Ngành Hải quan: 114 thủ tục hành chính trực tuyến đạt mức độ 4

VietTimes -- Năm 2016, Tổng cục Hải quan đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến, nâng số thủ tục Hải quan ở mức độ 3 lên 119/168 TTHC, chiếm 71%; và 114/168 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 4, chiếm gần 68%.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đánh giá: Điểm nổi bật của ngành Hải quan trong năm 2016 là ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Theo đó, Tổng cục đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến, nâng số thủ tục Hải quan ở mức độ 3 lên 119/168 TTHC, chiếm 71%; và 114/168 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 4, chiếm gần 68%.

Việc thực hiện thủ tục hải quan tiếp tục được ngành Hải quan đơn giản hóa nhờ việc triển khai giám sát hải quan theo quy định Điều 41 Luật Hải quan với 9 doanh nghiệp kinh doanh cảng, giúp giảm thời gian thông quan, tăng hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát và ngăn chặn hiện tượng đưa hàng chưa được phép ra khỏi khu vực giám sát.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng đang chủ trì cùng các bộ, ngành triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng hàng không quốc tế, dự kiến vào 1/3/2017.

Theo Tổng cục trưởng, năm 2016 tổng số thu ngân sách thu hồi của toàn ngành Hải quan năm 2016 đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán Quốc hội giao, tăng 3,8% so với năm 2015...

Được biết, trong năm 2017, Tổng cục Hải quan được Quốc hội, Bộ Tài chính giao dự toán thu là 285.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với dự toán thu năm 2016.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với Tổng cục Hải quan, đòi hỏi sự quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp thu và chống thất thu.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:
 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. 

Nguồn: Chinhphu.vn