Báo cáo về thị trường nhà ở Tp. Hồ Chí Minh 3 tháng đầu năm 2015, CBRE cho biết trong quý I/2015 thị trường ghi nhận hơn 6.500 căn hộ được bán, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Cuối tháng 3/2015, đại diện CBRE đã từng đưa ra nhận định: Năm nay những chủ đầu tư nhanh chân sẽ được mùa, nhất là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Bởi lượng giao dịch tiếp tục được ghi nhận ở các dự án chào bán mới trong quý vừa qua.
Và kết quả kinh doanh quý I/2015 của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh đang cho thấy những doanh nghiệp “nhanh chân” là những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao nhất.
Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty. Đơn vị tính: tỷ đồng, %
CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC) đang là doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao nhất so với 12 doanh nghiệp bất động niêm yết đang hoạt động tại Tp. Hồ Chí Minh. Quý I/2015 doanh thu thuần của HQC đạt mức 257,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước chỉ đạt 3,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của công ty này trong quý I/2015 đạt hơn 35 tỷ đồng so với mức hơn 1 tỷ đồng quý cùng kỳ trước.
Để có được kết quả nói trên, HQC đã triển khai dự án, bán hàng từ những năm trước. Theo kế hoạch HQC báo cáo với cổ đông, năm 2015 nhiều dự án của HQC sẽ hoàn thành và thực hiện bàn giao nhà cho khách hàng.
Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty
Trong quý I/2015 nhờ sự điều tiết các hoạt động liên quan đến các thủ tục bàn giao nhà cho khách hàng trải đều trong năm, CTCP Đầu tư Nam Long (mã NLG) không còn làm nhà đầu tư hồi hộp về kết quả kinh doanh các quý của mình, ghi nhận mức lãi 34,6 tỷ đồng so với mức lỗ 23,2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hoạt động kinh doanh của NLG có nhiều chuyển biến tích cực. Đây cũng là lý do để NLG đưa kế hoạch lợi nhuận cả năm tăng trưởng hơn 75% so với năm 2014.
Chủ tịch NLG, ông Nguyễn Xuân Quang cho rằng giá nhà tại Tp. Hồ Chí Minh là rẻ so với các nước/thành phố trung tâm trong khu vực Asean tuy nhiên giá bán đắt là so với mức thu nhập của người dân và chi phí marketing/bán hàng cao.
Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty. Đơn vị tính: tỷ đồng
Trong quý I/2015, ngoài trừ CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) có chi phí bán hàng giảm, 4 doanh nghiệp trong nhóm “nhanh chân được mùa” đều có chi phí bán hàng tăng khá mạnh, tăng từ 89% trở lên so với quý I/2014, điển hình như Nhà Khang Điền có mức tăng chi phí bán hàng từ 732 triệu (quý I/2014) lên 9,6 tỷ đồng (quý I/2015). Tuy nhiên, so với mức tăng trưởng doanh thu thuần, chi phí bán hàng của các doanh nghiệp vẫn được kiểm soát.
Thị trường bất động sản sôi động trở lại, người mua tăng, giá bán tăng là chuyện có thể xảy ra. Kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao cho thấy biên lợi nhuận gộp của 4/5 doanh nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước ngoại trừ KDH. HQC đang có biên lợi nhuận gộp 16% (thấp nhất trong nhóm) còn CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG) chỉ tiêu này cao nhất lên đến 58%, tăng tuyệt đối 5% so với quý I/2014. Dĩ nhiên, có nhiều lý do để giải thích cho việc biên lợi nhuận tăng như giá bán tăng, cơ cấu sản phẩm thay đổi, quản lý giá thành sản phẩm tốt…
Nguồn: Báo cáo tài chính các công ty
Tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch DXG cho biết 4 tháng đầu năm Tập đoàn này giao dịch bán thành công 2.500 sản phẩm bất động sản bao gồm cả sản phẩm DXG làm phân phối. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp trên đây chỉ là bề mặt. Bởi nhiều dự án trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh hiện đã được các chủ đầu tư bán gần hết nhưng để ghi nhận doanh thu và lợi nhuận là cần phải tuân thủ các quy định kế toán khác.
Theo Bizlive