Ngân sách khó khăn, hàng loạt dự án vẫn tăng vốn đầu tư hơn 100%

Có ít nhất 60 dự án tăng vốn đầu tư, trong đó, dự án tăng vốn ít nhất là 30%, dự án tăng vốn nhiều nhất lên đến 256%. Cá biệt, một số dự án lớn như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây điều chỉnh tăng vốn đến 2 lần, với tổng mức tăng thêm gần 11.000 tỉ.
Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây điều chỉnh tăng vốn đến 2 lần, với tổng mức tăng thêm gần 11.000 tỉ (Ảnh: Internet)
Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây điều chỉnh tăng vốn đến 2 lần, với tổng mức tăng thêm gần 11.000 tỉ (Ảnh: Internet)

Hàng chục dự án tăng vốn đầu tư hơn 100%

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015, trong đó đã đề cập đến hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư.

Theo đó, KTNN cho biết, kết quả kiểm toán cho thấy cơ bản các chủ đầu tư đã chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư, quản lý và sử dụng vốn đầu tư theo quy định, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều tồn tại, hạn chế.

Một trong những tồn tại lớn nhất được KTNN chỉ ra là hàng loạt dự án đã không tiến hành nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư.

Theo thống kê của Một Thế Giới dựa trên báo cáo của KTNN, có khoảng 60 dự án được kiểm toán đã tăng vốn đầu tư. Trong đó, dự án tăng vốn ít nhất là 30% (dự án công trình Trung tâm hội nghị tỉnh Hưng Yên), dự án tăng vốn nhiều nhất lên đến 256% (dự án Hồ Tả Trạch tỉnh Thừa Thiên Huế điều chỉnh 3 lần, từ 1.081,6 tỉ đồng lên 3.848,1 tỉ đồng). 

Có thể kể đến một sự dự án lớn tăng tổng mức đầu tư được KTNN nhắc đến như: Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân điều chỉnh từ 4.956,2 tỉ đồng lên 6.742,3 tỉ đồng (tăng 36%); Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II điều chỉnh 3 lần, từ 5.063,7 tỉ đồng lên 9.693,8 tỉ đồng (tăng 91,4%); 

Một số dự án xây dựng trung tâm hành chính, trụ sở tại các tỉnh cũng có mức tăng vốn đầu tư khủng như: Dự án Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh 2 lần, từ 495,4 tỉ đồng lên 1.014,6 tỉ đồng (tăng 105%); Dự án trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng điều chỉnh từ 880 tỉ đồng lên 2.131,3 tỉ đồng (tăng 142%). Hay Dự án trụ sở Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh 4 lần, từ 182 tỉ đồng lên 499 tỉ đồng (tăng 174%).

Cá biệt, dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã điều chỉnh tăng vốn đến 2 lần, với tổng mức tăng thêm gần 11.000 tỉ. Hay dự án xây dựng nhà máy xi măng Sông Thao điều chỉnh 4 lần, từ 1.036,4 tỉ đồng lên 1.797,2 tỉ đồng (tăng 73,4%).

Ngoài ra, báo cáo của KTNN cũng cho biết, một số tỉnh có số lượng dự án điều chỉnh tăng vốn nhiều như Vĩnh Phúc (7 dự án); Hải Phòng (6 dự án); Bình Dương (5 dự án); Đắk Lắk (4 dự án); Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Sóc Trăng (mỗi tỉnh 3 dự án); Bắc Giang, Vĩnh Long (mỗi tỉnh 2 dự án).

Hầu hết các dự án được kiểm toán đều tính sai khối lượng, định mức, đơn giá

Mặt khác, báo cáo của KTNN cũng cho biết, hầu hết dự toán của các dự án được kiểm toán đều tính sai khối lượng, định mức, đơn giá, trong đó một số dự án sai sót lớn.

Chẳng hạn như dự án đường dây 500KV Vĩnh Tân - Sông Mây sai sót 37,1 tỉ đồng; dự án Thủy điện Hủa Na 46,5 tỷ đồng; Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân 31,7 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thị xã Uông Bí - thành phố Hạ Long 39,3 tỷ đồng; Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II 14,5 tỷ đồng; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây - Thành phố Thanh Hóa 13,5 tỷ đồng … 

Bên cạnh đó, một số dự án lập quy hoạch không phù hợp thực tế dẫn đến phải điều chỉnh. Điển hình là quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng lập không phù hợp với nhu cầu sử dụng theo công năng dự án nên diện tích sử dụng phải điều chỉnh tăng 41,4% (từ 23.318m2 lên 32.976m2) và phải điều chỉnh 4 lần.

Vẫn xảy ra tình trạng khảo sát, lập và phê duyệt dự án đầu tư không tuân thủ quy định. Chẳng hạn như Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt dự án Trung tâm điều hành và đào tạo sau đại học Đại học Cần Thơ trước khi phê duyệt quy hoạch.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km 244+155 - Km262+353 xác định giá trị mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc=191 MPa chưa theo Tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm 22TCN 211-06. 

Hay, dự án xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khảo sát không đảm bảo dẫn đến phải điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu.

Một số địa phương phê duyệt dự án không thuộc danh mục kế hoạch đầu tư giai đoạn 2013-2015, chẳng hạn như tỉnh Tiền Giang với 57 dự án (15 dự án nhóm B, 42 dự án nhóm C) với tổng mức đầu tư 3.247,2 tỉ đồng. 

Theo Một thế giới