'Mỏ vàng' dữ liệu của Twitter

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các nhà quảng cáo đều muốn 'thấu hiểu' tâm trí khách hàng và Twitter dường như là công cụ phù hợp để làm điều đó.

'Mỏ vàng' dữ liệu của Twitter (Ảnh: Getty Images)
'Mỏ vàng' dữ liệu của Twitter (Ảnh: Getty Images)

Các nhà quảng cáo đều muốn 'thấu hiểu' tâm trí khách hàng và Twitter dường như là công cụ phù hợp để làm điều đó.

Elon Musk thích coi mình là người tiên phong và nhà tiên tri của tương lai. Việc vị tỉ phú mua Twitter có thể mang lại cơ hội đó - không chỉ để khẳng định lại tầm quan trọng của tự do ngôn luận mà còn để chỉ ra cách chúng ta có thể bảo vệ “mỏ vàng” quý giá nhất trong một tương lai công nghệ cao: dữ liệu người dùng.

Vị tỷ phú này từng chia sẻ: "Với nền tảng bao gồm hàng tỷ tương tác hai chiều mỗi ngày, Twitter có thể được coi là một tập thể, siêu trí tuệ điều khiển học ... với rất nhiều thứ để có thể phát triển thêm".

'Siêu trí tuệ' ở Twitter

Các nền tảng mạng xã hội - với hàng tỷ tương tác của người dùng mỗi giây - được xem như những 'bộ não nhân tạo' khổng lồ. Twitter hiện xử lý khoảng 500-700 triệu tweet, cộng thêm khoảng 12 terabyte dữ liệu mỗi ngày.

Con số này khá nhỏ so với 500 terabyte hàng ngày của Facebook, nhưng đó vẫn là một núi dữ liệu về người dùng và những người theo dõi họ mà một nhà điều hành AI hiểu biết có thể biến thành một kho dữ liệu lớn.

Và Elon Musk dường như hiểu được sức mạnh dữ liệu người dùng của Twitter.

Dữ liệu của Twitter cấu thành nên bởi hàng tỷ tương tác của người dùng. Đó có thể là một tweet, rồi một tweet lại, một lượt thích hoặc một bình luận. Cộng tất cả những tương tác đó có thể hình thành nên 'bản đồ' thời gian thực về suy nghĩ và xu hướng người dùng.

Theo trang web Sprout Social, “một lượng lớn dữ liệu có thể được thu thập từ một tweet”, không chỉ thông tin về những người dùng đang hoạt động mà còn về những người khác xem các tweet của họ.

Và đó có thể là 'mỏ vàng' mà nhiều nhà quảng cáo hướng tới.

Bạn có thể sử dụng nó để hiểu mọi người nghĩ gì về thương hiệu, sản phẩm, sự cạnh tranh của bạn và bất kỳ điều gì khác mà bạn có thể nghĩ đến.

Giả sử một nhà tiếp thị muốn biết mọi người nghĩ gì về iPhone mới. Họ có thể tìm kiếm trên Twitter và xem hàng trăm tweet về nó trong thời gian thực. Sau đó, người này có thể sử dụng dữ liệu đó để hiểu những gì mọi người thích và không thích về sản phẩm và biến điều này thành lợi thế của mình.

Người này cũng có thể sử dụng dữ liệu của Twitter để theo dõi thái độ của mọi người với thương hiệu của mình. Mọi người có hài lòng với sản phẩm của họ không? Có gợi ý để cải thiện không?

Tất cả những dữ liệu này là thông tin có giá trị mà một nhà quảng cáo có thể sử dụng để đưa ra quyết định tốt hơn về các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của mình, tiếp cận tâm trí của người dùng mà không công nghệ nào khác có thể làm được.

Và hãy nhớ rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về 'mỏ vàng' dữ liệu ở Twitter. Khi tìm hiểu về trí tuệ tập thể của nền tảng, khả năng áp dụng dữ liệu của Twitter có thể xem là không giới hạn.

Ứng dụng thực tế

Twitter với tư cách là một công ty truyền thông xã hội luôn là nơi để mọi người chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của họ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những suy nghĩ và cảm xúc đó có thể được biến thành tiền bạc? Họ có thể! Tất cả những gì cần có chỉ là công cụ phù hợp và một chút bí quyết.

Dưới đây là bốn cách sử dụng thực tế của bộ não Twitter:

Quảng cáo: Nền tảng quảng cáo của Twitter đã khá phức tạp, nhưng nó sẽ chỉ trở nên tốt hơn khi họ thu thập được nhiều dữ liệu hơn. Càng có nhiều dữ liệu, họ càng có thể nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn và đảm bảo chúng tiếp cận đúng người.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Twitter là một nơi tuyệt vời để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể đi trước một bước bằng cách theo dõi những gì mọi người nói về các sản phẩm trong thời gian thực và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn cho phù hợp.

Dịch vụ khách hàng: Twitter cũng là một nền tảng tuyệt vời cho dịch vụ khách hàng. Bạn không chỉ có thể giải quyết các khiếu nại và mối quan tâm trong thời gian thực mà còn có thể sử dụng dữ liệu của Twitter để chủ động cải thiện dịch vụ khách hàng của mình, biết được mọi người thường phàn nàn về điều gì và những điều tương tự.

Phát triển sản phẩm: Cuối cùng, bạn có thể sử dụng dữ liệu của Twitter để định hướng phát triển sản phẩm của mình. Bằng cách hiểu những gì mọi người muốn và cần, bạn có thể phát triển các sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng — ngay cả khi họ chưa nhận ra điều đó.

Twitter là một công cụ mạnh mẽ với rất nhiều thông tin chi tiết chuyên sâu. Những nhà tiếp thị chỉ cần học cách khai thác khả năng tiếp cận đó với bộ não con người và sử dụng nó làm lợi thế của mình. Xét cho cùng, Twitter là một siêu trí tuệ điều khiển học và chúng ta chỉ mới biết được rất ít về những gì nền tảng này có thể làm được.

Một tương lai khác?

Giờ đây, ngoài việc cung cấp các thuật toán mã nguồn mở để loại bỏ bí ẩn về cách Twitter giám sát người dùng của mình, thay vào đó, Musk đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thoát khỏi sự phụ thuộc nặng nề vào quảng cáo để kiếm doanh thu và chuyển sang chuỗi đăng ký.

Điều đó mang đến cơ hội chuyển sang phiên bản Twitter phi tập trung hơn và sử dụng công nghệ chuỗi khối để bảo vệ và xác thực người dùng.

Sử dụng mô hình này, mọi người đăng ký Twitter sẽ trở thành một phần của mạng hoặc sổ cái hoạt động được chia sẻ với mọi người đăng ký hoặc người dùng khác, nhưng không được lưu trữ ở bất kì đâu.

Điều đó có nghĩa là không có cơ sở dữ liệu tập trung nào để tin tặc có thể “lợi dụng” - hoặc để một nhà kiểm duyệt có thể áp đặt các sở thích chính trị của mình.

'Sổ cái phân tán' cho phép người dùng duy trì tính ẩn danh của họ, đồng thời giải quyết vấn đề về tính xác thực—vì mọi người đăng ký đều có thể theo dõi và xác minh mọi tweet và trao đổi bên trong mạng chuỗi khối./.

Nguồn tham khảo: Forbes