MBBank rót thêm 700 tỷ đồng cho Trung Nam Group

VietTimes – Thương vụ trái phiếu phát hành ngày 15/4 vừa qua của CTCP Trung Nam tiếp tục cho thấy mối quan hệ đối chặt chẽ giữa MBBank và Trung Nam Group.
Phối cảnh dự án Golden Hills City (Ảnh: Internet)
Phối cảnh dự án Golden Hills City (Ảnh: Internet)

CTCP Trung Nam (Trungnam Land) vừa công bố thông tin về đợt phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm, loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản. Thương vụ được hoàn tất ngày 15/4/2020.

Mức lãi suất danh nghĩa của lô trái phiếu năm đầu tiên được cố định bằng 10,5%/năm. Đối với các kỳ tiếp theo, lãi suất được tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng trả lãi sau của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) cộng với biên độ 3,2%/năm.

MBBank chính là nhà đầu tư mua vào toàn bộ số trái phiếu kể trên. CTCP Chứng khoán MB (MBS) làm đại lý phát hành cho thương vụ này.

Trước đó, vào tháng 8/2019, Trungnam Land phát hành được 988 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 5 năm, lãi suất năm đầu tiên cũng cố định ở mức 10,5%/năm. Các kỳ tính lãi tiếp theo cũng được neo theo lãi suất tiền gửi của MBBank.

Thành viên của Trung Nam Group là chủ đầu tư của loạt dự án đình đám tại Đà Nẵng như: dự án Golden Hills City (381 ha, tọa lạc tại Phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và dự án Công trình văn phòng và Trung tâm thương mại DITP tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 188, Khu A2-19, Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài – Khu vực tiếp giáp về phía Tây Bắc đường Nguyễn Lương Bằng đến cầu Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (dự án Vệt 50M).

Trong đó, dự án Golden Hills City được khởi công xây dựng từ năm 2011 nhưng rơi đã rơi vào tình trạng đình trệ nhiều năm. Để hồi sinh dự án này và dự án Vệt 50M, ngày 5/7/2017, Trungnam Land đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội (Thịnh Phát Hà Nội).

Tuy nhiên, đến ngày 28/2/2019, Thịnh Phát Hà Nội đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ để hợp tác phát triển dự án Golden Hills City và Dự án Vệt 50M với CTCP Kita Land - thành viên của tập đoàn Kita Group.

Phối cảnh tòa nhà DITP Tower của dự án Vệt 50M (Nguồn: Internet)
Phối cảnh tòa nhà DITP Tower của dự án Vệt 50M (Nguồn: Internet)

Mới đây, một thành viên khác của Kita Group là Kita Invest đã huy động được 2.100 tỷ đồng thông qua 6 đợt phát hành trái phiếu. Tất cả các đợt phát hành đều được thu xếp bởi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã CK: VPB) và CTCP Chứng khoán KB Việt Nam. Kita Invest chính là chủ mới của Khu dân cư Ngân Thuận mà Sacombank đã rao bán với giá khởi điểm hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực bất động sản, Trung Nam Group còn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ MBBank.

Cũng trong tháng 8/2019, CTCP Điện Mặt trời Trung Nam (TN Solar Power) đã phát hành thành công 2.100 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 9 năm. Lô trái phiếu này cũng được áp dụng mức lãi suất tương tự như của Trungnam Land. Tới cuối năm 2019, TN Solar Power tiếp tục thực hiện thành công 4 đợt phát hành trái phiếu (kỳ hạn 4 năm) huy động tổng cộng 1.500 tỷ đồng từ trái chủ MBBank.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu là toàn bộ quyền tài sản và tài sản trên đất hình thành trong tương lai gắn liền với dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam (tại tỉnh Ninh Thuận), toàn bộ số cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại TN Solar Power.

Ngoài ra, dữ liệu của VietTimes cho thấy, hồi tháng 3/2020, Trungnam Land còn đem thế chấp quyền tài sản đã đang và sẽ hình thành từ “Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2020/BCC/TNL-TNE&C ngày 20/2/2020” ký kết với CTCP Xây dựng và Lắp Máy Trung Nam và “Phụ lục 1 ký ngày 20/2/2020 về việc thi công xây dựng các Dự án năng lượng và hạ tầng trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024” tại MBBank./.