Masan rót 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau thương vụ thâu tóm Phúc Long, Masan tiếp tục tìm kiếm đối tác mới nhằm hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ. 'Mảnh ghép' lần này là Trusting Social, một công ty công nghệ tài chính.
Masan rót 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social
Masan rót 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social

Việc hợp tác với Trusting Social vừa được CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (AGM 2022).

Theo đó, Masan cho biết đã hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của CTCP Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd (Trusting Social) có trụ sở tại Singapore.

Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social được kỳ vọng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2), qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng.

Tại AGM 2022 của Masan, đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, năm 2022, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 90.000 – 100.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 6.900 – 8.500 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 4.800 – 6.200 tỉ đồng.

Trong đó, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến đóng góp khoảng 68.000 – 76.000 tỉ đồng vào tổng doanh thu, tăng 17% - 29% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của Masan MeatLife (MML) dự kiến trong khoảng 5.000 – 6.500 tỉ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4.500 tỉ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi). Doanh thu thuần của Masan High-Tech Materials (MHL) dự kiến đạt từ 14.500 – 15.000 tỉ đồng, tăng 7 – 11%.

Đối với các mảng kinh doanh mới, Masan đặt mục tiêu doanh thu Phúc Long đạt từ 2.500 – 3.000 tỉ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Mạng di động Reddi dự kiến thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao trong năm 2022.

Ngoài các chỉ tiêu kinh doanh, Masan cũng lên kế hoạch chào bán hơn 142,3 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thương vụ có thể giúp Masan tăng vốn điều lệ lên 15.590 tỉ đồng.

Đồng thời, Masan cũng dự kiến phát hành tối đa 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành bằng mệnh giá mỗi cổ phần (10.000 đồng/cp). Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2022, Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.189 tỉ đồng, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do ngừng hợp nhất mảng thức ăn chăn nuôi.

Kết thúc quý 1/2022, Masan báo lãi sau thuế 1.895 tỉ đồng, tăng 452,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ tăng 753,5% so với cùng kỳ, đạt 1.596 tỉ đồng./.