Làm thế nào để vượt qua căng thẳng trong mùa dịch COVID-19?

VietTimes -- Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca tử vong cùng các trường hợp mắc mới không ngừng tăng, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo mới nhất giúp người dân vượt qua căng thẳng trong mùa dịch.
Người dân đeo khẩu trang trong bệnh viện. Ảnh: NYTIMES
Người dân đeo khẩu trang trong bệnh viện. Ảnh: NYTIMES

Vượt qua sự sợ hãi

Các chuyên gia của WHO và Bộ Y tế cho biết, việc cảm thấy buồn chán, căng thẳng, bối rối, sợ hãi hay tức giận khi xảy ra một cuộc khủng hoảng là chuyện bình thường.

Cần trò chuyện với người thân để khắc phục sự sợ hãi. Ảnh: Internet
Cần trò chuyện với người thân để khắc phục sự sợ hãi. Ảnh: Internet

Để khắc phục sự sợ hãi, bối rối, căng thẳng, mỗi người nên trò chuyện với những người bạn tin cậy, bạn bè và gia đình để có thể xử lý tình trạng này.

Nếu bạn phải ở nhà hãy duy trì lối sống lành mạnh gồm: chế độ ăn, ngủ, tập thể dục hợp lý và duy trì các mối quan hệ xã hội với những người bạn yêu quý ngay tại nhà bằng email và điện thoại.

Không uống rượu, bia

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không nên hút thuốc lá, uống rượu, bia hay dùng các chất kích thích khác để đối phó với cảm xúc của mình.

Không nên hút thuốc lá, uống rượu, bia. Ảnh: Internet
Không nên hút thuốc lá, uống rượu, bia. Ảnh: Internet

Nếu cảm thấy quá tải, mỗi người nên trò chuyện với nhân viên y tế hoặc nhân viên tư vấn. Hãy lên kế hoạch sẽ đi đâu và cách thức tìm kiếm sự hỗ trợ về thể chất và tinh thần khi cần.

Tiếp nhận thông tin chính xác

Trước tình hình dịch COVID-19 nhiều diễn biến phức tạp, có rất nhiều tin đồn cùng như thông tin không chính xác được đăng tải trên mạng xã hội, Chính vì thế, người dân chỉ nên tiếp nhận thông tin đúng đắn, có kiểm chứng. Việc thu thập thông tin sẽ giúp người dân xác định được nguy cơ của mình một cách chính xác, có sự phòng bệnh hợp lý.

Người dân chỉ nên tiếp nhận thông tin đúng đắn. Ảnh: Minh Thúy
Người dân chỉ nên tiếp nhận thông tin đúng đắn. Ảnh: Minh Thúy

Mỗi người nên chọn xem những nguồn thông tin đáng tin cậy như trang web của WHO, Bộ Y tế và các trang thông tin của địa phương.

Ngoài ra, người dân nên hạn chế sự lo lắng và bực bội bằng cách giảm bớt thời gian xem hoặc nghe các chương trình khiến bản thân cảm thấy khó chịu, có thế liệt kê những cách bạn đã sử dụng trong quá khứ từng giúp bạn vượt qua khó khăn. Có thể dùng cách này để kiểm soát những cảm xúc tiêu cực trong thời gian đầy thử thách của dịch bệnh.