Khoản nợ 1.400 tỷ đồng hé lộ chuyển biến mới tại Nha Trang Seahorse Resort&Spa

VietTimes – Chủ đầu tư của dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort&Spa trước đó đã nhiều lần bị chính quyền địa phương xử phạt vì chậm tiến độ.
Phối cảnh dự án Nha Trang Seahorse Resort&Spa (Nguồn: Internet)
Phối cảnh dự án Nha Trang Seahorse Resort&Spa (Nguồn: Internet)

Theo dữ liệu của VietTimes, ngày 16/4/2020, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn (Gia Nguyễn) đã thực hiện thành công đợt phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 84 tháng, không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm.

Trái chủ mua vào toàn bộ số trái phiếu không được Gia Nguyễn tiết lộ cụ thể, chỉ biết rằng đó là nhà đầu tư tổ chức trong nước.

Ban đầu, Gia Nguyễn cho biết lãi suất kỳ đầu tiên của lô trái phiếu này được áp dụng theo quy định của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) tại thời điểm giải ngân tiền mua trái phiếu.

Tuy nhiên, ngày 6/5 vừa qua, doanh nghiệp này đã có thông báo thay đổi nội dung về lãi suất.

Theo đó, lãi suất kỳ đầu tiên của lô trái phiếu 1.400 tỷ đồng kể trên là 12,5%/năm. Đối với các kỳ tiếp theo, lãi suất được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ tối thiểu 5,5%/năm. Lãi suất cơ sở chính là lãi suất tiền gửi “tiết kiệm đại chúng” tính lãi cuối kỳ cao nhất, có loại tiền tương ứng với loại tiền vay, kỳ hạn 12 tháng theo biểu lãi suất mà PVcomBank công bố từng thời kỳ.

PVcomBank cũng là tổ chức quản lý tài khoản trái phiếu và quản lý tài sản đảm bảo. Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) là tổ chức đại lý phát hành, đại lý lưu ký và quản lý chuyển nhượng.

Về Gia Nguyễn, theo dữ liệu của VietTimes, doanh nghiệp này mới được thành lập từ tháng 7/2017, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại tầng 6, tòa nhà văn phòng CTM số 299 đường Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lê Xuân Học (thường trú tại Hà Nội).

Trước thời điểm phát hành trái phiếu, ngày 6/4/2020, công ty của vị doanh nhân sinh năm 1972 hoàn tất việc nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Du lịch Nha Trang (Nha Trang Intravet) từ ông Phạm Khánh Toàn (SN 1976, thường trú tại Hà Nội).

Đáng chú ý, tổng giá trị phần vốn góp tại Nha Trang Intravet lên tới 1.749 tỷ đồng, gấp 5 lần quy mô vốn điều lệ, ở mức 350 tỷ đồng (cập nhật tới cuối tháng 3/2020), của Gia Nguyễn. Song, việc thu xếp nguồn lực cho thương vụ này dường như đã nằm trong dự liệu của giới chủ Gia Nguyễn. Bởi lẽ, chỉ ít ngày sau thương vụ, công ty này đã thế chấp toàn bộ số cổ phần của Nha Trang Intravet tại PVcomBank.

Về phần Nha Trang Intravet, doanh nghiệp này là công ty mẹ, sở hữu 99,8% cổ phần của CTCP đầu tư du lịch Hồng Ngọc Việt (Ngọc Việt) - chủ đầu tư dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort & Spa (Nha Trang Seahorse Resort & Spa, diện tích 16,26ha) tại Lô D8a- Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án Nha Trang Seahorse Resort & Spa được quảng bá rộng rãi là khoản đầu tư trọng điểm của Tập đoàn Danh Nam do ông Lương Thành Thiêm đứng đầu. Chi tiết này phần nào trùng khớp với dữ liệu của VietTimes.

Cập nhật tới tháng 3/2020, ông Lương Thành Thiêm (SN 1976) vẫn đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT của Ngọc Việt trong khi vị trí Tổng Giám đốc do ông Nguyễn Tiến Thịnh (SN 1991) nắm giữ.

Thương vụ trái phiếu 1.400 tỷ đồng vừa qua của Gia Nguyễn dường như sẽ đem lại tín hiệu vui cho dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort & Spa.

Bởi lẽ, công ty Ngọc Việt đã bị chính quyền địa phương xử phạt ít nhất 2 lần vì vi phạm hành chính chậm tiến độ theo quy định tại dự án này. Tới tháng 6/2018, Ngọc Việt tiếp tục lọt vào danh sách “đen” của Khánh Hòa cũng vì chậm tiến độ tại dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort & Spa.

Mặt khác, ngày 5/5/2020, Ngọc Việt đã đem thế chấp toàn bộ quyền tài sản và lợi ích phát sinh liên quan tới dự án này tại chính PVcomBank.

PSI và PVcomBank trong nửa cuối năm 2019 cũng thu xếp phát hành trái phiếu với quy mô nghìn tỷ cho một số doanh nghiệp địa ốc. Trong đó có thể kể tới thương vụ trái phiếu 1.350 tỷ đồng của CTCP Phúc Long Vân hay thương vụ trái phiếu 1.135 tỷ đồng của CTCP Veracity./.