Khẩn: Bộ Y tế không cho phép xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

VietTimes – Liên quan đến việc xét nghiệm COVID-19 dịch vụ , Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo khẩn, không cho phép tiến hành theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hoàng Giang)
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hoàng Giang)

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM có một số bệnh viện bắt đầu tiến hành xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu.

Cụ thể, theo thông tin từ một số người đã đến làm thủ tục xét nghiệm tại BV quốc tế FV cho biết, bệnh viện này thu phí xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu là 3 triệu đồng/người.

Sự việc gây thắc mắc trong công chúng. Bởi giữa việc được phép xét nghiệm COVID-19 để hỗ trợ chẩn đoán, khoanh vùng dịch bệnh và việc được phép xét  nghiệm theo yêu cầu (dịch vụ) là hoàn toàn khác nhau.

Ngày hôm qua 9/4/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã vừa ký công văn khẩn số 1983/CV-BCĐ Về việc xét nghiệm COVID-19, gửi đến tất cả các Sở Y tế, khẳng định không cho phép làm xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 dịch vụ theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Công văn nêu rõ: “Việc thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải được cân nhấc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí vì trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID – 19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao”.

Vì vậy: “Trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu” – Trích công văn khẩn số 1983.

Công văn khẩn không cho phép xét nghiệm COVID theo yêu cầu
Công văn khẩn không cho phép xét nghiệm COVID theo yêu cầu, do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết chủ trương trên nhằm tận dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, thiết bị của các cơ sở y tế trong cả nước, phục vụ chống dịch bệnh; những nơi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực mới được tham gia. 

Cơ sở y tế tư nhân sẽ được làm xét nghiệm chẩn đoán nCoV theo yêu cầu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương, hoặc theo chỉ định của bác sĩ ở các bệnh viện, chứ không phải theo yêu cầu của người dân. Quy trình thực hiện và giá dịch vụ sẽ được quy định cụ thể.

Ngày hôm nay 11/4, Sở Y tế TP.HCM chính thức đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn TP.HCM nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của Ban Chỉ đạo Quốc gia, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tính đến nay cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID- 19, trong đó: ngành y tế có 95 phòng, các ngành khác (Nông nghiệp, Quốc phòng) có 15 phòng, 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Đầu tuần tới, Bộ Y tế sẽ họp với các chuyên gia để ban hành khuyến cáo về việc xét nghiệm nCoV tại cơ sở y tế tư nhân.