Bệnh nhân ung thư, bác sĩ kết luận bình thường
Trang web của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Ngọc quảng cáo nhiều về khả năng tầm soát ung thư sớm, với sự tham gia của các bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị tân tiến… Tin tưởng vào những thông tin này, ngày 21/3/2024, chị Lại Thị T. (Hà Nội) đã đến BV Hồng Ngọc (cơ sở Phúc Trường Minh, số 8 Châu Văn Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khám khi sờ thấy đau ở ngực phải.
Theo người nhà chị T., các bác sĩ đã tư vấn và giới thiệu cho chị khám tổng quát, mua gói khám chuyên sâu về vú và tử cung. Kết quả siêu âm của BV kết luận "tuyến vú hai bên hiện tại chưa thấy bất thường”.
Ngày 15/5, bị đau ngực, chị T. quay lại khám tại BV Hồng Ngọc thì nhận được kết quả là có khối u vú. Để khẳng định, chị T. đến cơ sở y tế khác chụp PET/CT toàn thân thì phát hiện khối u vú có kích thước 5,7 cm, đã di căn.
Kết quả này khiến chị T. rất sốc bởi chỉ hơn 1 tháng trước, chị đã khám, siêu âm ở Hồng Ngọc. Bác sĩ khi đó không có cảnh báo, nhưng khi khám lại thì khối u đã di căn.
Anh Lại Văn Hà (em trai chị T.) cho biết việc này tác động rất lớn đến gia đình vì thời điểm biết căn bệnh hiểm nghèo này quá muộn, khiến bệnh nhân mất đi cơ hội được điều trị tốt nhất.
Là người làm việc trong ngành y, anh Hà đã xem lại hồ sơ bệnh án của chị T. khám ngày 21/3/2024 và phát hiện ngay khi đó, chị T. đã có chỉ số xét nghiệm miễn dịch CA 15-3 (chất chỉ điểm khối u, đặc biệt là u vú) là 33,18 U/ml, tăng cao hơn so với chỉ số tham chiếu là 0-31,3.
“Rõ ràng là kết quả xét nghiệm có chỉ số bất thường và chị gái tôi đã đăng ký gói khám chuyên sâu về vú và tử cung, nhưng các bác sĩ BV Hồng Ngọc đã không quan tâm đến chỉ số này, nên không có bất kỳ thông tin hay cảnh báo nào để bệnh nhân biết về dấu hiệu của bệnh ung thư, cũng không có chỉ định nào khác cho bệnh nhân ngoài dòng chữ: Theo dõi và hẹn 3 tháng sau khám lại” - anh Hà bày tỏ.
Anh Hà cho rằng việc này xảy ra do trình độ chuyên môn của bác sĩ ở BVĐK Hồng Ngọc, hoặc việc khám bệnh đã không thực hiện đúng quy trình, dẫn tới bỏ sót những chỉ dấu của ung thư vú.
Ngoài ra, gia đình bệnh nhân còn bức xúc việc sau khi khám qua nhiều vòng với các bác sĩ được BV giới thiệu là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, chị T. được tư vấn mua gói bảo hiểm sức khỏe của Công ty Bảo hiểm Vietinbank Hà Thành với quyền lợi được điều trị miễn phí tại BV Hồng Ngọc với số tiền chi trả 6,5 triệu đồng/ngày. Hôm đó, chị T. đã nộp tiền cho BV để mua 3 gói bảo hiểm cho mình và người thân.
“Mua bảo hiểm tại BVĐK Hồng Ngọc nhưng sau khi phát hiện có bệnh, chị gái tôi đã không được chi trả bảo hiểm cho quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo như thoả thuận” - anh Hà thông tin, đồng thời bày tỏ không hài lòng với các ứng xử của phía BV Hồng Ngọc.
“Một lần có người xưng là quản lý của BV Hồng Ngọc gọi cho tôi, đề nghị được bồi thường 6 triệu đồng để gia đình tôi bỏ qua mọi chuyện. Lần 2, tôi làm việc trực tiếp với quản lý BV và Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp của BV Hồng Ngọc. Buổi làm việc có lập biên bản và phía BV đã nhận sai sót, hứa sẽ trả lại toàn bộ tiền khám và tiền mua bảo hiểm cho bệnh nhân. Nhưng rồi, BV vẫn cho rằng làm đúng quy trình, chưa xảy ra tai biến gì cho bệnh nhân” - anh Hà cho biết.
Đau vai phải, chụp vai trái?
Vụ việc của chị Lại Thị T. không phải là lần đầu bệnh nhân lên tiếng phản ánh về chất lượng dịch vụ tại BVĐK Hồng Ngọc.
Trước đó, tháng 12/2023, ông Nguyễn Văn H. (Ciputra, Hà Nội) cũng đến BV Hồng Ngọc (cơ sở số 8 Châu Văn Liêm, Nam Từ Liêm) khám do bị đau vai phải.
Chia sẻ với VietTimes, ông H. cho biết khi khám, nhân viên y tế không hề kiểm tra dấu sinh tồn mạch, nhiệt, huyết áp, nhịp thở nhưng vẫn ghi trên phiếu khám bệnh.
Đặc biệt, ông H. bị đau vai phải nhưng trong phiếu khám, bác sĩ Lê Quang Huy lại chẩn đoán là “chấn thương vai trái” và chỉ định chụp vai trái. Bộ phận chẩn đoán hình ảnh đã chụp vai trái và kết quả chụp MRI cũng được bác sĩ Trần Xuân Bách kết luận: Rách bán phần gân cơ trên gai/Hội chứng chẹn khoang dưới mỏm cùng vai trái.
Khi ông H. phản ứng rằng ông bị đau vai phải mà bác sĩ lại chỉ định chụp MRI vai trái là không đúng thì hôm sau, BV Hồng Ngọc có thư xin lỗi ông H. và giải thích rằng: “Ths. BSNT Đỗ Minh Chí đã tiến hành thăm khám khớp vai phải của quý khách và chỉ định chụp MRI vai phải. Tuy nhiên điều dưỡng Trần Trung Kiên đã nhập vào hệ thống sai khiến chỉ định bị thay đổi thành chụp MRI vai trái. Sau đó, quý khách được các kĩ thuật viên tại khoa Chẩn đoán hình ảnh hỏi bệnh lần hai để xác nhận lại vị trí đau và tiến hành chụp MRI bên phải”.
Tuy nhiên, ông H. bức xúc vì nộp gần 9 triệu cho việc khám ở BV Hồng Ngọc, nhưng lại phải nhận kết quả không liên quan đến vị trí cần khám. Về việc thư xin lỗi của BV thể hiện rằng đã chụp MRI vai phải và “sai sót này không ảnh hưởng đến kết quả điều trị”, bệnh nhân cho rằng kỹ thuật viên đã chụp vai trái theo y lệnh.
“Nếu chụp vai phải của tôi thì tại sao kết luận trong phiếu khám vẫn là vai trái? Kết luận của BV là bằng chứng cho thấy họ đã sai nhưng còn lấp liếm, không chịu nhận trách nhiệm” - ông H. nói.
Người đàn ông này cho hay đã nhiều lần liên lạc xin gặp bác sĩ và trưởng khoa, để tham vấn, đề nghị giải thích thêm nhưng BV chỉ cho gặp quản lý. Tuy nhiên, người này giải thích vòng vo, không thuyết phục, sau đó BV đã lờ đi, không có động thái đền bù việc chụp nhầm. Và ông H. đã đi khám và điều trị tại một BV khác.
Bệnh nhân cũng đặt câu hỏi: Người ký phiếu khám bệnh của tôi là TS.BS Lê Quang Huy, nhưng trong thư xin lỗi của BV thì nói rằng Ths. BSNT Đỗ Minh Chí khám cho tôi. Vậy thực tế ai mới là người khám? Nếu bác sĩ Trí khám thì sao lại ký tên TS.BS Lê Quang Huy?
“Tôi đã mất 9 triệu một cách vô ích và phải có những trải nghiệm rất tệ là bác sĩ thiếu chuyên môn, còn BV thì nói dối” - ông Hảo chia sẻ.
Trong bài viết tiếp theo, VietTimes sẽ đề cập phản hồi của Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc về bức xúc của khách hàng, cũng như phản ứng của người thân bệnh nhân đối với thông tin bệnh viện đưa ra.