Huawei phản đối Hoa Kỳ “tung hỏa mù” về thiết bị của hãng có chứa “cửa hậu”

VietTimes – Hôm thứ Ba tuần này (11/2), tờ Wall Street Journal có đăng tải một bài viết dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ nói rằng họ phát hiện thiết bị của Huawei có “cửa hậu”. Hãng viễn thông Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng “cửa hậu” mà Mỹ đề cập đến thực ra là một tính năng hợp pháp, và Mỹ đang “tung hỏa mù”.
Huawei cho rằng Mỹ đang "tung hỏa mù" về thiết bị của hãng
Huawei cho rằng Mỹ đang "tung hỏa mù" về thiết bị của hãng

Các quan chức Mỹ đã công khai cáo buộc Huawei theo dõi người dùng các mạng di động có sử dụng thiết bị viễn thông của hãng này. Phía Mỹ nói rằng họ đã phát hiện ra thiết bị của Huawei có cửa hậu để bí mật gửi thông tin về cho hãng.

Hôm qua (13/2), phía Huawei đã lên tiếng phản hồi cáo buộc này. Đại diện Huawei cho rằng đây là một động thái của chính quyền Tổng thống Trump tăng cường chiến dịch chống Huawei để thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết bị của hãng.

Huawei nói rằng “cửa hậu” được các quan chức Mỹ nhắc đến không khác gì cái gọi là “giao diện ngăn cản hợp pháp” (legal interception interface), là một tính năng bắt buộc và hợp pháp được tích hợp trong hệ thống để tạo điều kiện cho việc điều tra tội phạm. Thông thường nó được cung cấp bởi các nhà mạng, chứ không phải bởi nhà cung cấp. Chính phủ Hoa Kỳ đang cố tình “tung hỏa mù” tạo ra sự hiểu biết nhầm lẫn cho những người không có kiến thức chuyên ngành bằng cách sử dụng những thông tin mà mọi người trong lĩnh vực viễn thông đều biết.  

Thông cáo báo chí của Huawei có đoạn viết:

Trường hợp của điệp viên Snowden cho thấy Hoa Kỳ đã truy cập một cách bí mật vào các mạng viễn thông trên toàn thế giới, do thám các quốc gia khác trong một thời gian dài. Một bài báo trên tờ Washington Post tuần này nói về cách CIA sử dụng một công ty mã hóa để do thám các quốc gia khác trong nhiều thập kỷ là bằng chứng bổ sung thêm cho hiện thực đó.

Các cáo buộc của Hoa Kỳ về việc Huawei sử dụng “giao diện ngăn chặn hợp pháp” không có gì khách hơn một màn tung hỏa mù - họ không tuân thủ bất kỳ hình thức logic nào được chấp nhận trong lĩnh vực bảo mật, an ninh mạng. Huawei chưa bao giờ và sẽ không bao giờ bí mật truy cập các mạng viễn thông, chúng tôi cũng không có khả năng làm điều đó. Tạp chí Phố Wall nhận thức rõ ràng rằng chính phủ Hoa Kỳ không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ cho cáo buộc của họ, và tạp chí này vẫn chọn cách lặp lại những lời dối trá đang được các quan chức Mỹ này lan truyền. Điều này phản ánh sự thành kiến của Tạp chí Phố Wall đối với Huawei và làm giảm uy tín của tờ báo này.

Vai trò của Huawei, một nhà cung cấp các sản phẩm và giải pháp viễn thông, là cung cấp thiết bị tuân theo các tiêu chuẩn 3GPP/ETSI, giống như mọi nhà cung cấp khác. Chúng tôi có nghĩa vụ tuân theo các tiêu chuẩn ngăn chặn hợp pháp trong toàn ngành như tiêu chuẩn TS 33.107 của 3GPP cho mạng 3G và TS 33.128 cho 5G. Đây là nơi các nghĩa vụ của Huawei liên quan đến kết thúc ngăn chặn hợp pháp.

Việc quản lý và sử dụng thực tế các giao diện ngăn chặn hợp pháp chỉ được thực hiện bởi các nhà mạng và các cơ quan quản lý. Các giao diện ngăn chặn luôn được đặt trong các cơ sở được bảo vệ của các nhà khai thác mạng, và chúng được vận hành bởi các nhân viên được chính phủ giám sát kỹ lưỡng tại các quốc gia nơi họ hoạt động. Các nhà khai thác mạng có các quy định rất nghiêm ngặt để vận hành và duy trì các giao diện này. Huawei không phát triển hoặc sản xuất bất kỳ thiết bị ngăn chặn nào ngoài điều này.

Huawei chỉ là nhà cung cấp thiết bị. Trong vai trò này, việc truy cập mạng khách hàng mà không có sự cho phép và giám sát của họ là điều không thể. Chúng tôi không có khả năng vượt qua các nhà mạng, vượt qua sự kiểm soát truy cập và lấy dữ liệu từ mạng của họ mà không bị phát hiện bởi tất cả các tường lửa hoặc hệ thống bảo mật. Trên thực tế, ngay cả Tạp chí Phố Wall cũng thừa nhận rằng các quan chức Mỹ không thể cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào liên quan đến cái gọi là "cửa hậu" này.

An ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là những ưu tiên hàng đầu của Huawei. Nhận xét của các quan chức Mỹ hoàn toàn bỏ qua khoản đầu tư khổng lồ và các hoạt động thực tiễn tốt nhất của Huawei và các nhà khai thác mạng trong quản lý rủi ro an ninh mạng. Chúng tôi rất phẫn nộ trước việc chính phủ Mỹ không tiếc nỗ lực bôi nhọ Huawei bằng cách sử dụng các vấn đề an ninh mạng. Nếu Mỹ phát hiện ra vi phạm của Huawei, một lần nữa chúng tôi nghiêm túc yêu cầu Mỹ đưa ra bằng chứng cụ thể thay vì sử dụng phương tiện truyền thông để lan truyền các tin đồn.