Huawei đã đánh cắp công nghệ Apple Watch và MacBook Pro?

VietTimes – Trong báo cáo đăng tải ngày 19.2, tờ The Information đã cáo buộc Huawei đã đánh cắp bí mật của biểu tượng công nghệ Mỹ để cải thiện sản phẩm của mình.
The Information cáo buộc Huawei sao chép công nghệ của MacBook Pro 2016 để sản xuất MateBook Pro. Ảnh: TechNave
The Information cáo buộc Huawei sao chép công nghệ của MacBook Pro 2016 để sản xuất MateBook Pro. Ảnh: TechNave

Theo nhiều nguồn tin ẩn danh của The Information, người khổng lồ Trung Quốc Huawei đang nhắm tới bí mật thương mại của Apple và các đối thủ khác để cải thiện tất cả dòng sản phẩm. Báo cáo cho biết kỹ sư cao cấp mảng smartwatch của Huawei đã sắp xếp một cuộc gặp đối tác hỗ trợ Apple chế tạo cảm biến nhịp tim cho đồng hồ thông minh Apple Watch.

Mặc dù, đại diện Huawei tuyên bố mục tiêu là 2 công ty sẽ đạt được thỏa thuận hợp tác sản xuất, nhưng thực tế chỉ thăm dò thông tin về Apple Watch và cảm biến nhịp tim. Khi trở lại, Huawei lập tức tổ chức cuộc họp giữa kỹ sư này lập và đội ngũ gồm 4 nhà nghiên cứu khác. Họ đã dành ra 1 tiếng rưỡi để bàn bạc về những chi tiết trên Apple Watch.

The Information cáo buộc Huawei đang vận hành “một hệ thống trơ trẽn và công phu trong việc đánh cắp thông tin mật”. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sử dụng “chiến thuật đáng ngờ” này để có lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ khác như Apple, Motorola hay Cisco.

Theo The Information, Huawei đã tiếp xúc với nhiều nhà cung cấp linh kiện cho Apple nhưng phần lớn bị từ chối bởi “Nhà Táo” yêu cầu đối tác phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn đạo đức và tuyệt đối không cấp quyền truy cập công nghệ cho đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nỗ lực của Huawei đã giúp họ có được thiết kế của 1 thành phần trên MacBook. Cụ thể, công ty đã sao chép đầu nối của MateBook Pro giống hệt MacBook Pro 2016. Điều này giúp cho phần bản lề thiết bị mỏng hơn, trong khi vẫn gắn được màn hình vào bo mạch chủ.

Huawei được cho là đang rất quan tâm đến công nghệ cảm biến nhịp tim trên Apple Watch. Ảnh: TechNave
Huawei được cho là đang rất quan tâm đến công nghệ cảm biến nhịp tim trên Apple Watch. Ảnh: TechNave

Bên cạnh đó, Huawei cũng cố gắng để moi thông tin từ nhân viên cũ của Apple. The Information chia sẻ câu chuyện tuyển dụng tại Huawei của một cựu nhân viên Apple. Nội dung cuộc phỏng vấn chủ yếu xoay quanh các câu hỏi về sản phẩm và tính năng mới mà “Táo Khuyết” chuẩn bị ra mắt.

Sau đó, người này đã quyết định ngừng nộp đơn gia nhập công ty Trung Quốc vì “rõ ràng họ [Huawei] quan tâm đến việc tìm hiểu về Apple hơn là thuê tôi”.

Tháng trước, trong bộ cáo trạng buộc tội Huawei đánh cắp bí mật robot Tappy của nhà mạng T-Mobile, Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh công ty Trung Quốc đã thưởng cho nhân viên đánh cắp thông tin, mức tiền thưởng sẽ tăng tùy giá trị công nghệ của đối thủ mà nhân viên có thể đem về.

Theo MacRumors