Chiều 21/6/2022, tại Ngõ Art Gallery (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM) vừa khai mạc triển lãm cá nhân “Sơn mài Trần Ngọc Hưng, chất liệu và nghệ thuật”, trưng bày 38 tác phẩm của họa sĩ Trần Ngọc Hưng đến từ Hà Nội.
Nhận xét về tranh Trần Ngọc Hưng, họa sĩ Lý Trực Sơn bày tỏ: “Sơn mài, nghệ thuật hội họa được làm với sơn ta đang tập hợp được nhiều họa sĩ tài năng. Họ đã có những đóng góp quan trọng cho sơn mài với nhiều cách tiếp cận và quan niệm khác nhau. Với tài năng và ý thức nghệ thuật cao, họ đã sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị và mở cho sơn mài một trang mới, một tinh thần mới, một tầm vóc mới”.
“Giữa những tên tuổi nổi bật của sơn mài hiện đại thì Trần Ngọc Hưng là một gương mặt đặc biệt. Trần Ngọc Hưng vẽ rất khỏe và rất nhiều. Anh sở hữu một nền tảng kỹ thuật cao và được trời phú cảm giác chất liệu đặc biệt. Màu trong tranh sơn mài của anh luôn chìm trong sắc thái của hổ phách, của cánh gián và lạnh trầm của sơn then, vừa chắc nịch, vừa ngả, vừa rực rỡ, vừa trầm sâu như đá quý. Sơn mài, vàng, bạc, vỏ trai, vỏ trứng đều được sử dụng hợp lý, đúng độ. Lối tạo hình của anh dựa trên những đường cong uốn lượn trôi chảy, có thể đôi khi hơi dư thừa và hoa mỹ những chất sơn trên mặt tranh của anh cho phép thiết lập một tổng thể hoàn mỹ và huyền bí, mạnh mẽ mà quyến rũ” – Họa sĩ Lý Trực Sơn nhận định.
Các họa sĩ có mặt tại Ngõ Art Gallery dự khai mạc triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Trần Ngọc Hưng sôi nổi thảo luận |
Thế giới tranh sơn mài của họa sĩ Trần Ngọc Hưng |
Tại talkshow mini bàn chuyện làm nghề trong khuôn khổ buổi khai mạc triển lãm, nói về hành trình kéo dài hàng chục năm sáng tác của mình để có thể sáng tạo và lưu giữ lại cả một bộ sưu tập tranh đồ sộ, họa sĩ Trần Ngọc Hưng tự sự: “Mình không thể nói chuyện khó khăn, gian khổ, đã khó thì không làm, đã làm thì không kêu khó”.
“Làm sơn mài không chỉ khó về kỹ thuật, chất liệu, mất nhiều thời gian mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của họa sĩ, nhưng chất liệu không có tội gì cả, quan trọng nhất là người nghệ sĩ đối xử với chất liệu đó như thế nào. Tôi khao khát được đi đến tận cùng với sơn mài” – Họa sĩ Trần Ngọc Hưng nói.
Tham gia tọa đàm, họa sĩ Lê Xuân Chiểu nhận định về đồng nghiệp: “Trần Ngọc Hưng đã có cả một hành trình dài hơn 10 năm làm việc nghiêm túc với sơn mài. Tôi đánh giá cao dụng công trong kỹ thuật sơn mài chuyên nghiệp của Trần Ngọc Hưng, đặc biệt là Hưng đã theo đuổi đam mê với sơn ta”.
Họa sĩ Lê Xuân Chiểu nói về tranh sơn mài của Trần Ngọc Hưng. Ảnh: Phạm Nguyễn |
Tham gia tọa đàm, Tiến sĩ Mã Thanh Cao - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cảm ơn họa sĩ Trần Ngọc Hưng đã mang tranh từ Hà Nội vào triển lãm tại phương Nam |
Họa sĩ Lê Xuân Chiểu cho hay đã từng đến thăm “kho tranh” của họa sĩ Trần Ngọc Hưng tại Hà Nội, và số lượng tranh thực sự mà họa sĩ đang lưu giữ còn “khủng” hơn con số 38 bức đang trưng bày nhiều lần. Để giải thích lý do vì sao giữ lại một số lượng khổng lồ các tác phẩm như vậy, họa sĩ Trần Ngọc Hưng cho hay: "Vẽ xong bức nào, tôi cũng coi như đó là đứa con tinh thần của mình vậy, nên rất khó bán tranh".
Có mặt tại buổi khai mạc, nhiều người yêu nghệ thuật đứng trầm trồ, chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài lung linh, huyền bí, đầy sức hút của họa sĩ Trần Ngọc Hưng tại triển lãm.
Họa sĩ Trần Ngọc Hưng tốt nghiệp trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành Sơn mài năm 2009; tốt nghiệp Thạc sỹ Mỹ thuật tạo hình trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2014, từng có rất nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm.
Triển lãm “Sơn mài Trần Ngọc Hưng, chất liệu và nghệ thuật” tại Ngõ Art Gallery kéo dài từ ngày 21/6 tới hết ngày 30/6/2022.
Talkshow mini bàn chuyện nghề tại khai mạc triển lãm |
Người yêu nghệ thuật chiêm ngưỡng các tác phẩm sơn mài |
Trước tranh sơn mài của họa sĩ Trần Ngọc Hưng |
Cùng đi sâu vào thế giới sơn mài với tranh Trần Ngọc Hưng |
Sự hào hứng của người yêu nghệ thuật |
Bạn bè đồng nghiệp và người yêu nghệ thuật bị thu hút tới với triển lãm |
Thực hiện chùm ảnh: Phạm Nguyễn |