“Khúc ca thiên nhiên” mang sắc màu tự nhiên đến với cuộc sống đô thị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Họa sĩ Nguyễn Dương bày gần 40 tranh từ ngày 22/7 đến hết ngày 31/7/2022 tại Hakio Let’s Art, 38 Trần Cao Vân, phường 6, quận 3, TP.HCM, người xem đến đây như lạc vào thế giới mộng ảo của “Khúc ca thiên nhiên”.
Họa sĩ Nguyễn Dương mang tranh từ Hà Nội vào TP.HCM triển lãm
Họa sĩ Nguyễn Dương mang tranh từ Hà Nội vào TP.HCM triển lãm

Bao trùm lên mọi bức họa, mặc dù tác giả sử dụng ngôn ngữ hội họa trừu tượng chứ không ghi lại cảnh thực, nhưng người thưởng lãm có thể dễ dàng nhận thấy một tinh thần kết nối chặt chẽ với thiên nhiên, sóng, biển, bãi cát dài, rừng, cỏ cây, hoa lá…

Ẩn chứa trong những vệt màu mạnh mẽ, khoáng đạt, là sự trải lòng của tác giả trong những đại tự sự với cuộc đời và con người, những câu chuyện sóng gió, những số phận nổi trôi, trên nền tảng đặt mình trong mối tương quan hài hòa với vũ trụ, đây chính là điều mà con người hiện đại thời nay bị thiếu hụt, nhiều người mắc kẹt trong cảnh “đứt kết nối” với thiên nhiên, do ảnh hưởng của đời sống đô thị quá bận rộn, quá nhanh và quá nhiều thông tin nhiễu tạp.

Nguyễn Dương cho rằng sự giống nhau giữa nghệ thuật biểu hình và trừu tượng là vẫn luôn cố gắng giải quyết những vấn đề thuộc cấu trúc của không gian một cách hợp lý, để tạo ra trạng thái cho bức tranh. Nhưng với tranh trừu tượng, có lẽ họa sĩ được tự do nhiều hơn trong diễn đạt, trong việc ghép nối các không gian và cấu trúc khác nhau để tạo ra một hiệu ứng thị giác mạnh, khác lạ. Chúng khơi gợi, ám ảnh mà không cần đến sự xuất hiện rõ ràng của hình thể, của ý tưởng hoặc câu chuyện. Trong nhiều tranh, Nguyễn Dương đã nắm bắt được cái tinh thần của sự vật, hiện tượng, thay vì mô tả hoặc kể chuyện về nó.

Tác phẩm "Sóng 1" của Nguyễn Dương

Tác phẩm "Sóng 1" của Nguyễn Dương

“Gần 40 tác phẩm này là thành quả của một quá trình dài sáng tác nghệ thuật đầy nỗ lực, nhưng không hề gò bó, mọi thứ được sắp đặt rất tự nhiên và chứa đựng nhiều câu chuyện xung quanh cuộc sống của tôi” - Họa sĩ Nguyễn Dương xác nhận với VietTimes.

Nguyễn Dương tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2007, có gần 20 năm theo đuổi, kết hợp giữa biểu hiện và trừu tượng (abstract expressionism), gần đây chất trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction) được anh khai thác. Đã từng dự rất nhiều triển lãm ở cả trong và ngoài nước, Nguyễn Dương gây ấn tượng với sự mạnh mẽ, khoáng hoạt. Tốc độ vẽ nhanh và đạt tới sự tĩnh tâm, thậm chí như họa sĩ tự sự, có thể lược bỏ phác thảo và bỏ qua sự chuẩn bị ý tưởng, các tác phẩm của Nguyễn Dương như được giải phóng khỏi ý thức để tự tại định hình. Chất trữ tình cũng giúp anh kết nối được các hoài niệm về quê nhà Tĩnh Gia (Thanh Hóa), đồng thời giúp họa sĩ đạt tới tự do trong ngôn ngữ biểu hiện.

Từ Hà Nội, hành trình để có thể mang gần 40 tác phẩm khổ lớn đến với công chúng TP.HCM không hề dễ dàng, nhưng với họa sĩ, anh quan niệm tư duy thẩm mỹ và thực hành nghệ thuật là quan trọng nhất, các yếu tố còn lại như thị trường nghệ thuật Việt đang vận động ra sao, tranh sẽ được sưu tập bởi ai và giá bán như thế nào đều được xếp hạng thứ yếu. “Đặt hết tâm huyết trí não vào sáng tạo nghệ thuật, đó là việc nghệ sĩ cần làm và làm tốt nhất trong khả năng của mình” – Họa sĩ Nguyễn Dương nhấn mạnh trong trao đổi riêng với VietTimes tại buổi khai mạc triển lãm.

Xin giới thiệu một số tranh của họa sĩ Nguyễn Dương đang trưng bày tại triển lãm:

"Sóng 3"

"Sóng 3"

"Bão"

"Bão"

"Biển 3"

"Biển 3"

"Tháng 5"

"Tháng 5"

"Sóng 5"

"Sóng 5"

"Mây 2"

"Mây 2"

"Đi với biển 2"

"Đi với biển 2"

"Lặng"

"Lặng"

"Cơn giông 2"

"Cơn giông 2"

"Biển 5" của họa sĩ Nguyễn Dương

"Biển 5" của họa sĩ Nguyễn Dương