Sau Big C, đến lượt Nguyễn Kim cũng về tay gia tộc giàu thứ 2 Thái Lan

VietTimes -- Những kết quả kinh doanh đạt được tại Big C và Nguyễn Kim tiếp tục củng cố thêm cho tham vọng mở rộng kinh doanh bán lẻ tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, của gia tộc giàu thứ hai Thái Lan.  
Central Retail Corporation thực hiện IPO hôm 20/2/2020 (Nguồn: Central Retail)
Central Retail Corporation thực hiện IPO hôm 20/2/2020 (Nguồn: Central Retail)

Thành viên tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan là Central Retail Corporation (CRC), hôm 20/2/2020, đã thực hiện phiên IPO trên sàn chứng khoán nước này.

Central Group được kiểm soát bởi gia đình Chirathivat (giàu thứ hai Thái Lan). Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Central Group là ông Tos Chirathivat - cháu trai của nhà sáng lập.

Với mức giá chào sàn là 42 THB cho mỗi cổ phiếu, CRC có mức vốn hóa 253.3 tỷ THB (8,1 tỷ USD), trở thành công ty có mức vốn hóa lớn thứ 13 trên Sàn Chứng khoán Thái Lan.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei Asian Review sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, CEO CRC Yol Phokasub đã chia sẻ trọng tâm phát triển trong thời gian tới là mở rộng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam.

Hiện tại, khoảng 75% doanh thu của CRC đến từ Thái Lan, 17% từ Việt Nam và 7% đến 8% từ Italia. "Trong 5 năm, đóng góp của Việt Nam sẽ tăng lên 25%," ông Yol chia sẻ thêm.

Theo tài liệu VietTimes thu thập được, cơ cấu doanh thu của CRC chủ yếu đến từ 3 dòng sản phẩm chính, bao gồm: thời trang, thực phẩm và “hardline” (những dòng háng hóa như: điện tử, nội thất, đồ gia dụng,…).

Cơ cấu doanh thu của Central Retail (Nguồn: CRC)
Cơ cấu doanh thu của Central Retail (Nguồn: CRC)

Ở dòng sản phẩm thời trang, doanh thu tại thị trường Việt Nam của CRC được ghi nhận từ chuỗi cửa hàng “Robins Việt Nam”. Được biết, tập đoàn Central Group đang sở hữu 2 trung tâm thương mại thời trang mang tên Robins tại Hà Nội và Tp. HCM, chủ yếu bày bán các thương hiệu cao cấp, phần lớn vẫn là hàng Thái Lan.

Central Group đã sở hữu chuỗi Nguyễn Kim?

Trong khi đó, doanh thu tại thị trường Việt Nam của CRC được ghi nhận rõ nét hơn ở các mảng thực phẩm và “hardline”, thông qua các chuỗi bán lẻ như Nguyễn Kim hay Big C, Lan Chi Mart.

Ở dòng sản phẩm “hardline”, CRC ghi nhận hai chuỗi chủ lực là Power Buy (Thái Lan) và Nguyễn Kim (Việt Nam), với số lượng các cửa hàng tính đến cuối tháng 9/2019 của hai thị trường Thái Lan và Việt Nam lần lượt là 159 và 71 cửa hàng.

Doanh thu mảng "hardline" của Central Retail tại Việt Nam (Nguồn: CRC)
Doanh thu mảng "hardline" của Central Retail tại Việt Nam (Nguồn: CRC)

Tháng 1/2015, Central Group đã mua lại 49% cổ phần tại Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng Nguyễn Kim.

CRC cho biết, trước ngày 7/6/2019, doanh nghiệp này ghi nhận NKT là công ty liên kết. Tuy nhiên, trong một diễn biến đáng chú ý, CRC thông qua công ty trung gian đã tăng tỷ lệ sở hữu tại NKT, nâng tỷ lệ lợi ích tại doanh nghiệp này lên 81,53%.

Theo tìm hiểu, thương vụ này có giá trị đầu tư là 2.659 tỷ đồng. Một phần được trả bằng tiền mặt và một phần được ghi nhận vào khoản nợ dài hạn khác của CRC. Do đó, sau ngày 7/6/2019, CRC đã hợp nhất kết quả kinh doanh của NKT.

Ở lĩnh vực thực phẩm, thu nhập từ hoạt động cho thuê của chuỗi Big C tại Việt Nam có nhiều cả thiện. Trong năm 2016, thu nhập từ hoạt động cho thuê đạt 790 triệu THB, thì tới năm 2018, đã tăng lên mức 1.095 triệu THB.

Tuy nhiên, thu nhập cho thuê bình quân trên mỗi diện tích (m2) theo tháng lại có xu hướng giảm, từ mức 950 THB/tháng năm 2016 xuống chỉ con 820 THB/tháng hồi cuối năm 2018. Trong 9 tháng năm 2019, chỉ số này đạt 839 THB/tháng.

Doanh thu chuỗi Big C tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm (Nguồn: CRC)
Doanh thu chuỗi Big C tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm (Nguồn: CRC)

Các doanh nghiệp bán lẻ ở Thái Lan đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” vì số lượng khách du lịch giảm do sự bùng phát của dịch do Virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra.

Theo tờ Nikkei Asian Review, các cửa hàng đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về khách du lịch Trung Quốc, những người chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của CRC./.