Hãng hàng không “sống chậm”, “cầm máu” giữa tâm dịch Covid-19

VietTimes -- Nhằm hạn chế tình trạng máy bay “nằm đất” mùa dịch Covid-19, mới đây, Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo cho biết sẽ tăng cường vận chuyển hàng hóa. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của Vietnam Airlines, không có hành khách, không có tiếp viên. Tổ lái được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cần thiết.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Dù trong thông cáo phát đi, Vietnam Airlines cho biết động thái này góp phần “duy trì vai trò mạch máu của nền kinh tế”, song không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng máy bay chở hàng hóa sẽ góp phần “bơm máu” - dù ít ỏi - cho chính hãng hàng không này.

Hàng không là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Những con số ước tính thiệt hại 25.000 tỷ đồng, rồi 30.000 tỷ đồng mà cơ quan quản lý đưa ra đã là thời điểm cách đây nhiều tuần lễ, khi mà số người nhiễm Covid-19 vẫn còn ở mức 2 con số.

Ở thời điểm đó, số lượng lớn tàu bay của các hãng hàng không đã phải ngừng hoạt động khá nhiều, thiệt hại hàng chục triệu đô la mỗi tháng.

Nhưng tại thời điểm này, khi các đường bay với những thị trường lớn tại Châu Á và Châu Âu phải đóng cửa, các đường bay trong nước mỗi ngày chỉ "đếm trên đầu ngón tay", con số thiệt hại do “thấm đòn” Covid-19, dù “sếp” các hãng hàng không không muốn nói ra, sẽ còn lớn hơn nhiều.

Hãng hàng không “sống chậm”, “cầm máu” giữa tâm dịch Covid-19 ảnh 1

Số chuyến bay mỗi ngay của Vietnam Airlines rất hạn chế (Ảnh chụp màn hình - Nguồn: VNA)

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - từng chia sẻ với bao giới rằng các hãng hàng không có thể “về 0” sau nhiều năm tích lũy, thậm chí hãng không sẽ thụt lùi 3 đến 4 năm vì Covid-19.

Mới đây, vị CEO Vietnam Airlines đã có “tâm thư” gửi người lao động của hãng. Trong đó, ông Thành cho biết các hãng hàng không đang phải đổi mặt với những thách thức mang tính “sống còn”.

“Chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác” - ông Thành nói về tình hình mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt.

Theo đó, với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.

Hoàn cảnh khó khăn buộc Vietnam Airlines đã, đang sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như: Tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

“Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng Công ty khi hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương thậm chí cán bộ từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương” - ông Thành thông tin.

Dù vậy, vị CEO vẫn khẳng định các giải pháp quyết liệt sẽ giúp hãng hàng không này “chiến thắng và lớn mạnh hơn khi vượt qua thử thách trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” và chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường hàng không cả trong nước và quốc tế trong tương lai.

Không chỉ riêng Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác như Vietjet Air (Mã CK: VJC) và Bamboo Airways (Mã CK: BAV) cùng đang tìm cách "cầm máu" trong thời dịch Covid-19./.