Facebook chia sẻ 5 phát hiện quan trọng đứng sau việc ra quyết định của người mua hàng

VietTimes – Cùng với việc giao hàng đúng hạn, độ hiện diện và dịch vụ khách hàng tốt thì đại đa số người mua hàng trực tuyến thống nhất rằng hình ảnh và video chất lượng cao là yếu tố vô cùng quan trọng.

Ngày hội Mua sắm được coi là cơ hội để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt.

Ngày hội Mua sắm được coi là cơ hội để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt.

Facebook vừa chia sẻ những đánh giá quan trọng về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam trong mùa mua sắm cuối năm và cách mà Những Ngày hội Mua sắm (Mega Sales Days - MSD) có thể giúp các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung vực dậy sau đại dịch.

MSD bao gồm những ngày giảm giá 8/8, 9/9, 10/10, 11/11, 12/12, Black Friday, Tết Nguyên đán. Đây là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm cho bản thân hay mua quà tặng, đồng thời mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng mới và gia tăng doanh số, khi nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ đều tăng vọt. Trong bối cảnh hàng ngàn doanh nghiệp Việt đang phải vật lộn để vượt qua những thách thức do đại dịch COVID-19 mang lại, MSD là cơ hội để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Vào dịp Tết 2021, có tới 79% người mua sắm được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến và 82% sử dụng các thiết bị di động vì “an toàn và thuận tiện hơn”. Các phương tiện số cũng hỗ trợ đắc lực cho việc tặng quà, với 60% người mua hàng cho biết đã chuyển sang các kênh trực tuyến và từ xa để gửi quà.

Cũng trong báo cáo này, Facebook đã chia sẻ 5 phát hiện quan trọng đứng sau việc ra quyết định của người tiêu dùng:

Việc lập kế hoạch trước cho MSD rất quan trọng

Theo số liệu thống kê năm 2020, 84% người mua hàng vào những ngày hội mua sắm đã lên kế hoạch từ trước sự kiện. Con số này cao hơn 15% so với mức trung bình tại châu Á – Thái Bình Dương.

Cùng với đó, hầu hết người mua dự định mua các mặt hàng quần áo và thời trang trong những ngày hội mua sắm, trong khi thiết bị điện tử và gia dụng được lên kế hoạch nhiều hơn trong Ngày lễ độc thân.

72% số người mua hàng dành nhiều thời gian hơn để mua sắm trong dịp Tết. 51% đã sử dụng các ứng dụng của Facebook trong dịp lễ Tết để tìm các ưu đãi/khuyến mãi.

Cởi mở hơn với các thương hiệu mới trong MSD

95% người mua hàng vào những ngày hội mua sắm ở Việt Nam đã thử mua một nhãn hiệu họ chưa từng thử. 79% có khả năng thử mua các nhãn hiệu đồ ăn, thức uống mới trong dịp Tết Nguyên đán. Quan trọng hơn, 83% người mua hàng tại Việt Nam cho biết họ sẽ mua lại các thương hiệu mới mà họ phát hiện trong những ngày hội mua sắm.

Những người mua hàng vào dịp cuối năm đã cho biết các ứng dụng của Facebook là nguồn thông tin trực tuyến đem đến các ý tưởng và cảm hứng mua sắm.

Video và những nội dung trải nghiệm thúc đẩy nhu cầu mua sắm

Theo đánh giá của Facebook, nội dung video trên mạng xã hội tạo động lực khám phá. 84% người mua tìm được những sản phẩm phù hợp với họ thông qua video trên mạng xã hội trước tiên.

Mặc dù video ca nhạc, phim hài và chương trình truyền hình thực tế vẫn là nội dung được xem nhiều nhất trong dịp Tết, khán giả trẻ lại bị thu hút nhiều hơn bởi các nội dung do người dùng tạo ra (UGC), trong đó có từ các ứng dụng của Facebook.

Người mua hàng quan tâm tới tính chân thật của thương hiệu và KOLs

Niềm tin vào thương hiệu là yếu tố quan trọng mà người mua hàng cân nhắc trong mùa mua sắm đầy cạnh tranh. Người mua hàng mong đợi thấy các thương hiệu sản xuất nội dung có thật/chân thực trên phương tiện truyền thông xã hội.

67% số người tham gia khảo sát đồng ý rằng “sự tham gia của người có tầm ảnh hưởng có tác động quan trọng" đối với những gì họ mua.

Thêm nhiều điểm chạm để đảm bảo một hành trình mua sắm dễ dàng

Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, an toàn là tiêu chí hàng đầu đối với người mua hàng. Bên cạnh đó, giao hàng đúng hạn, độ hiện diện tốt và dịch vụ khách hàng là những yếu tố được cân nhắc hàng đầu khi ra quyết định.

82% số người mua hàng đồng ý rằng “hình ảnh và video chất lượng cao rất quan trọng đối với bất kỳ giao dịch mua hàng nào". Đặc biệt, 88% người mua hàng đồng ý rằng sẽ “tin tưởng các nhà bán lẻ và thương hiệu mà có thể dễ dàng liên hệ và trò chuyện cùng”.

65% người mua hàng trong kỳ nghỉ lễ cho biết có nhiều khả năng mua hơn nếu họ có thể liên hệ ngay với các doanh nghiệp thông qua tin nhắn.

"Trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp càng cần chú trọng đến việc thiết lập hiện diện số và củng cố các điểm chạm số, từ website, mạng xã hội cho đến các nền tảng nhắn tin. Một khi doanh nghiệp học được cách tận dụng các kênh truyền thông số và tiếng nói của các nhà sáng tạo nội dung, cũng như nghiêm túc xây dựng các nội dung chất lượng, họ có thể cho phép người dùng trở thành một phần của chính trải nghiệm mua sắm và phát triển sự kết nối chân thật với các nhãn hiệu" - anh Khôi Lê, Giám đốc Kinh doanh toàn cầu thị trường Việt Nam của Facebook nhận định.