Thủ tướng chỉ đạo:

Đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước, các vùng có dịch cho học sinh nghỉ học

VietTimes -- Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan chỉ đạo việc tạo điều kiện đưa người Trung Quốc rời khỏi Việt Nam và đưa người Việt Nam từ các vùng có dịch của Trung Quốc về nước. Tại các tỉnh đã công bố dịch, Thủ tướng yêu cầu dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc và cho học sinh nghỉ học.
Thủ tướng vừa gửi công điện chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: AFP.
Thủ tướng vừa gửi công điện chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: AFP.

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch virus Corona mới, Thủ tướng Chính phủ vừa gửi công điện số 156/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ, các UBND thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số việc cần làm ngay để tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng giao cho Bộ GTVT tạo điều kiện đưa người Trung Quốc rời khỏi Việt Nam; Bộ Ngoại giao thống nhất với phía Trung Quốc về việc đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước theo các cửa khẩu quốc tế: Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Tây Trang (tỉnh Điện Biên) và Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang) theo đề nghị của Bộ Quốc phòng. Bộ Ngoại giao cũng là đầu mối chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tạo để điều kiện thuận lợi để công dân Trung Quốc về nước.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, các tỉnh có cửa khẩu biên giới quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đi lại qua các cửa khẩu; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để đón công dân Việt Nam về nước và cách ly tập trung 14 ngày, quản lý chặt chẽ theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Y tế đẩy mạnh việc tập huấn chuyên môn phòng, chống dịch cho các địa phương; chịu trách nhiệm bảo đảm xử lý tại chỗ, hạn chế việc lây chéo; chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan và các địa phương kiểm tra phương tiện, trang thiết bị, vật tư, thuốc,… phục vụ phòng, chống dịch, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ yêu cầu hạn chế tập trung đông người. Các tỉnh đã công bố dịch (Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa) dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc và quyết định cho học sinh nghỉ học, đặc biệt đối với học sinh dưới 12 tuổi.

Theo thông tin cập nhật đến sáng nay (2/2), dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mới (nCoV) gây ra đã xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm 305 người chết, trong đó đã có người đầu tiên chết ngoài Trung Quốc (tại Philippines), hơn 14.500 người nhiễm (trong đó trên 2.000 người nguy kịch), trên 43.000 người đang được theo dõi. Tại Việt Nam đã có 7 người mắc, trong đó có 4 người Việt Nam.