Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư đã được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh năm 2013 với tổng mức đầu tư là 1,37 tỷ USD.
Tuyến metro số 2 dài gần 20km, điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ xây dựng đoạn Bến Thành - Tham Lương dài 11km. Đoạn Bến Thành - Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3km theo đường Cách Mạng Tháng Tám, trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú và chạy dọc đường Trường Chinh để nối vào khu depot ở quận 12.
Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư và các bộ ngành liên quan đồng thuận về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 2, tăng từ 1,34 tỷ USD lên trên 2,07 tỷ USD.
Theo UBND TP.HCM, tại đợt kiểm tra thực hiện dự án vào tháng 3/2015, các nhà tài trợ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã xác định lại tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là 2,07 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu).
Cũng theo UBND TP.HCM, trong quá trình điều chỉnh thiết kế của dự án trên, hạng mục xây lắp đường hầm và các nhà ga ngầm tăng vốn đầu tư từ 404 triệu USD lên 1,16 tỷ USD, do một số nội dung thiết kế cơ sở được tối ưu hóa và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.
UBND TP.HCM cho biết, hiện các sở, ngành thành phố đang rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 10/2015.
Theo Bizlive