Tháng 8 năm ngoái, Microsoft tung ra phiên bản mới nhất của Flight Simulator, một tựa game đã kéo dài suốt 38 năm, biến nó thành sản phẩm có thời gian hoàn thành lâu nhất trong lịch sử Microsoft. Phát hành bởi Xbox Game Studios, Flight Simulator mới mang đến cho các game thủ một môi trường lẫn mô hình bay chân thực hơn nhiều so với các phiên bản trước. Mô hình của toàn bộ 20 chiếc máy bay (bao gồm Boeing 787 Dreamliner, Cessna 172, và Beechcraft B350) và các sân bay đều được mô phỏng chính xác một cách rất chi tiết.
Buồng lái của máy bay được giả lập chính xác đến từ vị trí cần gạt và nút bấm. Dữ liệu không lưu được tái hiện đúng với thời gian thực, và thời tiết cũng tương tự: nếu đài khí tượng của sân bay quốc tế Denver ghi nhận có tuyết, và dữ liệu của FlightAware cho thấy có 40 chiếc máy bay trên không phận Denver, thì người dùng cũng sẽ thấy 40 chiếc máy bay đó trên radar và họ cũng sẽ phải bay qua một trận bão tuyết tương tự.
Một trong những sự thú vị của trò chơi là người dùng có thể bay lượn trên bầu trời và ngắm nhìn Trái Đất từ trên cao, do đó Flight Simulator đã tái hiện lại toàn bộ hành tinh của chúng ta, từ Cực Bắc đến Cực Nam, với độ phân giải cực cao. Các vì sao hiện ra trên bầu trời theo thời gian thực, thậm chí cả chu kỳ trăng cũng vậy. Hệ thống thậm chí còn tái hiện được những hiệu ứng khúc xạ khí quyển gây nên những đường rãnh trên bề mặt mặt trời lúc mọc và lặn, hay những hiệu ứng biến dạng của không khí gây ra khi động cơ hoạt động.
Trong thế giới ảo, người dùng có thể điều khiển rất nhiều thông số, bao gồm độ nhạy của hệ thống điều khiển bay, thời gian trong ngày, điều kiện thời tiết, tầm nhìn của máy bay và không gian xung quanh. Để đạt được điều này đòi hỏi game phải thu thập và xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ theo từng nhóm.
Asobo Studio, một công ty game điện tử có trụ sở tại Bordeaux, Pháp, đã đảm nhiệm việc phát triển của Flight Simulator. Asobo hợp tác với nhiều công ty và tổ chức chuyên nghiệp trên toàn cầu, bao gồm công ty bản đồ Bing Maps, công ty dữ liệu khí quyển Metroblue, công ty xây dựng hệ thống học máy Blackshark.ai, công ty dữ liệu không lưu toàn cầu thời gian thực FlightAware...
Microsoft đã sử dụng Bing Maps để hiển thị các hòn đảo ở Thái Bình Dương (Ảnh: Air Space Mag) |
Bay như đại bàng
Để tạo nên một Flight Simulator với độ chân thực không tưởng, Asobo đã quét các khung sườn máy bay thực tế từ trong ra ngoài bằng máy quét 3D Artec Leo, vốn có độ phân giải 1/2mm. Người chơi sẽ thấy hình hình dựng của những mẫu máy bay thực này, nó chi tiết đến mức hiện thị rõ cả các vết khắc trên cửa sổ và đường gân trên các cần gạt. Asobo còn thu lại toàn bộ âm thanh bên trong và bên ngoài của máy bay, bao gồm tiếng vọng trong buồng lái do mưa hoặc tuyết rơi gây nên. Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu kỹ càng từng đặc tính khí động lực học của máy bay bằng cách giả lập sự tương tác của không khí với 1.206 bề mặt máy bay và phát triển nên một hệ thống kiểm soát máy bay ảo. "Mọi máy bay đều được đánh giá bởi các phi công chuyên nghiệp, những người đã có nhiều giờ bay trên những chiếc máy bay này để có thể đem đến những trải nghiệm chân thực nhất cho người chơi" - nhà sáng lập kiêm CEO Asobo Studio, Sebastian Wloch chia sẻ. Tức là, khi các phi công giả lập thử lái một chiếc A320 trong game, họ sẽ cảm nhận được chính xác từng nấc phản hồi như đang lái thật.
Game sẽ mô phỏng lại chính xác toàn bộ các phím bấm, cần gạt trên một máy bay thực tế (Ảnh: Air Space Mag) |
Giả lập thế giới
Giống như quét từng máy bay một, nhóm phát triển còn sử dụng ảnh vệ tinh độ phân giải cao, ảnh chụp từ trên không, và trong nhiều trường hợp là cả dữ liệu quan trắc chi tiết từ Bing Maps để tái hiện lại Trái Đất. Kích cỡ của bộ dữ liệu, vốn liên tục được cập nhật và mở rộng, hiện đã lên đến 3 petabyes (và còn tăng nữa). Hầu hết dữ liệu đều theo chiều dọc, nhưng một số có phương chéo, và tất cả đều ở dạng 2 chiều. Nhằm tái hiện thông tin này trong không gian 3 chiều và đảm bảo tính liên tục của hình ảnh, nhóm Flight Simulator quyết định nhờ đến các dịch vụ của Blackshark.ai, một công ty với 50 chuyên gia máy tình từng phát triển nên các thuật toán học máy độc quyền cho dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure. Ban đầu chỉ tham gia với vai trò hỗ trợ con người nhập liệu, hệ thống của Blackshark cuối cùng đã học được cách dựng và tô màu toàn bộ hành tinh, bao gồm xác định chiều cao của tổng số 1,5 nghìn tỷ cây xanh, xóa bóng của các đám mây từ ảnh chụp trên không khi cần thiết, và đảm bảo màu sắc chính xác như ngoài đời.
Để có được trải nghiệm thực tế nhất, người chơi có thể sử dụng thiết bị mô phỏng bay Flight Simulator (Ảnh: Air Space Mag) |
Điều kiện bay
Giả lập bay sẽ chẳng là gì nếu không có bầu trời. Metteoblue, một công ty dựng hình đồ họa thời tiết có trụ sở tại Thụy Sỹ, đã chia bầu khí quyển Trái Đất từ độ cao mặt đất đến tầng bình lưu thành 250 triệu phần nhỏ. Mathis D. Muller, đồng sáng lập Meteoblue chia sẻ: "Chúng tôi làm điều đó bằng cách lưu trữ nhiệt độ, tốc độ gió, độ ẩm, áp suất, mưa, tuyết, và mọi thứ khác định hình nên thời tiết". Hệ thống của hãng thu thập những lượng dữ liệu khổng lồ về thời tiết, thời gian thực lẫn trong quá khứ từ các trạm khí tượng và vệ tinh, sau đó tái hiện lại bầu trời và toàn bộ các điều kiện thời tiết ở một thời điểm bất kỳ dựa trên các thuật toán tính mức tương tác phân tử. Hệ thống thậm chí còn dựng được cách thời tiết tương tác với máy bay, bao gồm các hoạt cảnh như hạt băng đá và những dòng nước mưa trên vòm kính buồng lái.
Để xử lý dữ liệu không lưu, hệ thống dựa vào công ty thông tin hàng không FlightAware để stream dữ liệu thời gian thực về máy bay trên bầu trời thông qua các máy chủ liện tục cập nhật của hãng. Thứ các phi công của Flight Simulator được trải nghiệm là những gì thực tế trên những chuyến bay thật, từ sắc hồng của một trận bão, hay việc nhìn thấy một chiếc máy bay dân dụng hạ cánh xuống sân bay.
Theo Air Space Mag