Đề xuất cho phép đặt cược bóng đá quốc tế, đua ngựa qua ví điện tử

VietTimes – Bộ Tài chính đề xuất cho phép người chơi đặt cược các giải bóng đá quốc tế, đua chó, đua ngựa bằng cách thanh toán qua các kênh trung gian như ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, đề xuất tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Trước đó, ngày 21/1/2017, Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được Chính phủ ban hành làm cơ sở pháp lý để tổ chức kinh doanh, quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, Sau 3 năm triển khai Nghị định, đến nay Bộ Tài chính cho biết chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho doanh nghiệp nào.

Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay trong kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là quy định về danh mục trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế.

Cụ thể, theo quy định, trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn.

Tuy nhiên, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế.

Theo đó, các giải này không diễn ra thường xuyên, chỉ được tổ chức 2 - 4 năm/lần, thời gian tổ chức cho 1 giải đấu ngắn, thường từ 10 - 30 ngày. Hàng năm, FIFA công bố khoảng 4 - 8 giải đấu bóng đá quốc tế do FIFA tổ chức ở tất cả các cấp độ đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, giải bóng đá nam và nữ, giải bóng đá trẻ.

Do tần suất tổ chức kinh doanh đặt cược thấp, trong khi vốn đầu tư lớn (vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỷ đồng), doanh nghiệp khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư trong thời hạn thí điểm là 5 năm, vì vậy khó có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục các trận đấu, giải thi đấu là các trận đấu, giải thi đấu mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc các thành viên của FIFA tổ chức.

Theo đó, danh mục trận đấu, giải thi đấu là giải vô địch và cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Pháp; giải vô địch cấp câu lạc bộ, đội tuyển khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ; giải bóng đá vô địch thế giới do FIFA tổ chức đối với bóng đá nam, bóng đá nữ và các giải trẻ.

Để tham gia, thanh toán đặt cược các trận bóng quốc tế, người chơi đặt cược thông qua điện thoại phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp với thông tin cần khai báo là số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Do sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử ngày càng phát triển, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng qua kênh thanh toán liên kết như thanh toán qua dịch vụ ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước.

"Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt", Bộ Tài chính đề xuất./.