Đề xuất cho cơ sở tư nhân tại TP. HCM xét nghiệm COVID-19 trả phí

VietTimes – Nhằm giảm tải cho hệ thông y tế công lập, Sở Y tế TP.HCM đã trình ý kiến lên Bộ Y tế, cho phép xét nghiệm nhanh COVID-19 có thu phí tại các cơ sở tư nhân đáp ứng đủ yêu cầu.
Các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện có thể xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Lê Mai
Các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện có thể xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Lê Mai

Đề xuất được ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM nêu ra trong họp báo công bố tình hình dịch COVID-19 và công tác chuẩn bị ứng phó tại TP. HCM, diễn ra ngày 29/7.

Trên thực tế, chủ trương để các cơ sở tư nhân tham gia chia sẻ với ngành y tế công lập đã được đề ra từ đợt dịch tháng 4/2020. Trước nguy cơ bùng phát đợt 2 với diễn biến khó lường, Sở Y tế đã đưa ra phương án tầm soát nhanh, giảm gánh nặng cho các tuyến trên. Đây được coi là giải pháp tận dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, thiết bị của các cơ sở y tế trong cả nước nhằm phục vụ chống dịch bệnh.

Để được cấp phép xét nghiệm, các cơ sở tư nhân phải đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tuân thủ quy trình của Bộ Y tế. Sở Y tế TP. HCM đang đề xuất Bộ Y tế đưa ra khung giá xét nghiệm phù hợp, áp dụng chung cho các cơ sở tư nhân, tránh trường hợp không đồng nhất về chi phí.

"Các đơn vị tư nhân bỏ tiền ra đầu tư cho xét nghiệm thì phải cho họ thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí cũng phải có định khung, không để giá bị đẩy cao", ông Tăng Chí Thượng nêu quan điểm.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện trên địa bàn thành phố có 13 đơn vị có khả năng xét nghiệm COVID-19, với năng suất 2.000 ca xét nghiệm/ngày, có thể đạt ngưỡng 3.000 ca/ngày nếu huy động tăng cường.

Trước tình hình du khách trở về từ Đã Nẵng rất đông, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng TP. vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người. Bên cạnh đó, người dân từ vùng dịch về cần chủ động khai báo y tế, tự giác cách ly theo quy định.