Đài truyền hình VTC nợ BHXH gần 15 tỷ đồng

VietTimes -- Theo báo cáo mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa công bố, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đang nợ BHXH gần 15 tỷ đồng, tương đương 18 tháng chưa đóng.
Đài truyền hình VTC nợ BHXH gần 15 tỷ đồng.
Đài truyền hình VTC nợ BHXH gần 15 tỷ đồng.

Trong những tháng gần đây, số nợ BHXH liên tục tăng, nếu tháng 3/2019 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chỉ nợ trên 11 tỷ đồng thì đến tháng 7/2019, số nợ đã là gần 15 tỷ đồng.

Với số nợ BHXH lớn như trên, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC nằm trong 3 đơn vị có số tiền nợ BHXH lớn nhất thành phố Hà Nội, sau hai cái tên đứng đầu là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (nợ BHXH trên 24 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Eurowindow (nợ BHXH với số tiền 18,2 tỷ đồng).

Theo tìm hiểu, việc nợ lương, nợ BHXH diễn ra tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã đẩy nhiều phóng viên, biên tập viên phải rời đài đi tìm công việc khác.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu tháng 3/2019 số lao động ở Đài VTC được tham gia đóng BHXH là 732 lao động thì đến tháng 7/2019, số lao động chỉ còn 673 người.

Tình trạng khó khăn về tài chính của Đài VTC có nguyên nhân quan trọng từ việc chính Đài VTC cũng bị nợ kinh phí từ việc cung ứng dịch vụ truyền hình công ích. Tính đến tháng 7/2019, Đài VTC  bị nợ, chậm, 18 tháng chưa được thanh toán từ ngân sách đối với kinh phí đặt hàng 3 kênh VTC10, VTC14, VTC16. 

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tháng 1/2015, ông Nguyễn Bắc Son khi ấy là Bộ trưởng đã chính thức công bố việc sáp nhập Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về VOV. Ông Son cho rằng: “Quá trình chia tách Đài VTC khỏi Tổng công ty VTC, Bộ TT&TT đã củng cố hoạt động Đài VTC, đưa Đài VTC từ một đơn vị gặp rất nhiều khó khăn đến chỗ bắt đầu có chênh lệch thu chi dương”.

Đến sáng 27/6/2015, tại Lễ bàn giao Đài VTC về VOV, ông Nguyễn Bắc Son thậm chí còn tuyên bố: "Đưa VTC về VOV là đưa về cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, chứ không phải cơ thể ốm yếu để VOV vực dậy. Phải tự tin thì mới phát triển được. Nhiều người nói hôm nay là trở về “ngồi trên lưng người khổng lồ”, VTC được hưởng lây tầm vóc của một đài quốc gia. Trên làn sóng của VOV thương hiệu VTC sẽ được lan tỏa” - trích bản tin trên Dân trí./.