Lỗi do đâu ra ?
Với modem này, VNPT Hà Nội cung cấp cho khách hàng tài khoản quản trị mặc định là username “xxxadmin” và password “adminxxx”. Đây là mật khẩu kỹ thuật gắn kết với nhà sản xuất, nên khách hàng sẽ không thể tiến hành đổi password khi truy cập modem bằng mật khẩu này.
Đây là lý do như ông Ngô Anh Tuấn, Phó chủ tịch An ninh mạng của công ty Bkav trả lời trên báo Tiền Phong, rằng đơn vị này nhận được phản ánh của khách hàng về việc không đổi mật khẩu modem của Huawei do VNPT Hà Nội cung cấp.
Dù trong cài đặt mặc định của modem không kích hoạt chức năng truy cập từ xa qua Internet, nhưng với người dùng trong mạng LAN và mạng Wifi, việc truy cập vào modem bằng các tài khoản và mật khẩu admin sẽ khiến khả năng bị kiểm soát modem nảy sinh, và theo dõi thông tin người dùng khác trong cùng mạng là có thể. Các modem bị đánh giá “không an toàn” theo hướng này là khó tránh khỏi.
Nhà cung cấp “nói gì”?
Trao đổi với BizLIVE, đại diện tập đoàn Huawei tại Việt Nam cho biết, đây không phải là lỗi “bảo mật” thuần túy, mà xuất phát từ chỗ đơn vị cung cấp cácthiết bị đã “nhầm lẫn”, tiến hành giao cho người dùng các mật khẩu wifi kỹ thuật, xảy ra tình trạng người dùng không đổi được mật khẩu.
Do đó, người dùng các thiết bị modem đã không yên tâm về chế độ bảo mật.
Hiện tại, VNPT Hà Nội và Huawei đã có phương án xử lý vấn đề khúc mắc này cho khách hàng, với các modem không đổi được mật khẩu.
Các thông tin chi tiết về vấn đề, sẽ được Huawei và VNPT Hà Nội cùng giải đáp với các cơ quan công luận trong hôm nay 19/3/2015.
Theo Bizbive