“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí - cổ đông Việt duy nhất ở Mì Hảo Hảo

VietTimes – Từ lâu Mì Hảo Hảo đã được xem như một “thương hiệu quốc dân” của Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết “thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất” Việt Nam này (khảo sát của Kantar Worldpanel) lại thuộc sở hữu của người Nhật. Chỉ có duy nhất một cổ đông Việt Nam ở đó...
Mì Hảo Hảo từ lâu đã được xem như "thương hiệu quốc dân" của Việt Nam. (Ảnh: Internet)
Mì Hảo Hảo từ lâu đã được xem như "thương hiệu quốc dân" của Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Chủ sở hữu của thương hiệu Mì Hảo Hảo - Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (viết tắt: Vina Acecook) – dù được thành lập tại Tp. HCM từ cuối năm 1993 và mang quốc tịch Việt Nam, nhưng bản chất là một doanh nghiệp FDI.

Tiền thân của nó là Công ty liên doanh Vifon Acecook, kết quả hợp tác theo tỷ lệ góp vốn 60:40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và đối tác Việt Nam, là Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) – doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, khi ấy trực thuộc Bộ Công nghiệp.

Mối liên doanh này chẳng quá bền lâu. Khoảng năm 2002, Vifon triệt thoái vốn, Vifon Acecook – theo báo chí thời ấy – trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Trước đó 2 năm – năm 2000, Vifon Acecook cho ra đời sản phẩm mì gói huyền thoại của mình, Hảo Hảo, đánh dấu bước đột phá của công ty trên thị trường mì ăn liền.

Năm 2004, Vifon Acecook di dời nhà máy về Khu công nghiệp Tân Bình và chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam. Rồi đến năm 2008, tiếp tục đổi tên thành Công ty cổ phần Acecook Việt Nam như hiện nay.

Cơ cấu cổ đông Vina Acecook - chủ sở hữu thương hiệu Mì Hảo Hảo.
Cơ cấu cổ đông Vina Acecook - chủ sở hữu thương hiệu Mì Hảo Hảo.

Cổ đông Việt duy nhất ở Vina Acecook

Báo chí trong nước từng viết rằng Vina Acecook đã trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau khi Vifon triệt thoái vốn, nhiều người cũng tin rằng đại gia Nhật Bản Acecook Co., Ltd là chủ sở hữu tuyệt đối của Vina Acecook. Thực tế không hẳn vậy.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Vina Acecook là 298,4 tỷ đồng. Trong đó, Acecook Co., Ltd sở hữu 56,64%, giữ vai trò là công ty mẹ.

Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A (quốc tịch: Hà Lan), thành viên của Tập đoàn Marubeni (Marubeni Coporation) – đại gia trong lĩnh vực thực phẩm, giấy và công nghiệp nặng Nhật Bản - nắm giữ 18,296%. Phần cổ phần này, theo tìm hiểu của VietTimes, được Vina Acecook phát hành riêng lẻ cho Marubeni vào đầu năm 2010.

Ngoài bộ đôi cổ đông Nhật Bản, đáng chú ý, cơ cấu sở hữu Vina Acecook còn có sự xuất hiện của một cổ đông Việt Nam, là ông Hoàng Cao Trí (SN: 1962) – người nắm giữ 25,064% cổ phần còn lại.

“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí - cổ đông Việt duy nhất của Vina Acecook.
“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí - cổ đông Việt duy nhất của Vina Acecook.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1987, ông Trí vốn là một kỹ sư cơ điện của Vifon. Năm 1993, khi Vifon Acecook được thành lập, ông Trí được cử tham gia liên doanh và trở thành P.TGĐ, rồi gắn bó với công ty suốt từ đó đến nay, kể cả sau khi Vifon rút đi.

Sự trung thành và những cống hiến to lớn đối với Vina Acecook hẳn là một trong những lý do quan trọng để ông Trí được giới chủ Nhật Bản phát hành riêng lẻ cho cổ phần tại đây.

“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí

Nên nhớ rằng, 7,5 triệu cổ phần Vina Acecook, mà ông Hoàng Cao Trí nắm giữ là một gia tài khổng lồ. Nó vượt xa rất nhiều lần con số 75 tỷ đồng theo mệnh giá.

Là cái tên số 1 trên thị trường mì ăn liền Việt Nam, dữ liệu của VietTimes cho thấy, Vina Acecook đều đặn kiếm cả nghìn tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm. Con số năm sau cao hơn năm trước, tăng trưởng một cách bền vững.

Nên biết, dù quy mô vốn điều lệ chỉ chưa đầy 300 tỷ đồng nhưng giá vốn chủ sở hữu thực tế của Vina Acecook lại cao gấp cả chục lần. Bởi lẽ, tính đến cuối năm 2018, riêng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của ông lớn mỳ gói này đã đạt ngót 5.000 tỷ đồng.

Vina Acecook ở một đẳng cấp rất khác so với phần còn lại trên thị trường mì gói.
Vina Acecook ở một đẳng cấp rất khác so với phần còn lại trên thị trường mì gói.

Việc Vina Acecook thường dành một phần lớn lợi nhuận hàng năm để trả cổ tức giúp các cổ đông công ty liên tục đón những “cơn mưa tiền” về tài khoản.

Với ông Hoàng Cao Trí, nếu 25% cổ phần Vina Acecook thực sự là của ông (chứ không phải một đứng hộ ai đó, hay đại diện theo kiểu VIEs), ông sẽ bỏ túi hàng trăm tỷ đồng cổ tức mỗi năm. Do đó, sẽ không có gì quá sửng sốt nếu lúc này ông Trí đã tích lũy được cả nghìn tỷ đồng tiền mặt.

Nhưng số tiền ấy mới chỉ phản ánh một góc tài sản của ông Trí.

Tham chiếu nhanh theo phương pháp P/E với một số doanh nghiệp tương đồng trên sàn chứng khoán cho thấy, mức định giá của Vina Acecook có thể đạt khoảng 1 tỷ USD. Tương ứng, giá trị lô cổ phần Vina Acecook đứng tên ông Hoàng Cao Trí có thể có giá tới cả trăm triệu USD.

Kết quả lợi nhuận của Vina Acecook tăng trưởng rất bền vững.
Kết quả lợi nhuận của Vina Acecook tăng trưởng rất bền vững.

Thông thường, những người giàu có và tài năng, lại ở lứa tuổi đang rất chín như ông Trí sẽ chẳng chịu để tiền “nằm im” trong tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng. Họ cũng ít khi đầu tư chỉ độc một lĩnh vực.

Có tích lũy tư bản đến tầm cự phú ấy, mô thức phổ biến hơn cả, là phân bổ một phần vào bất động sản. Và theo tìm hiểu của VietTimes, ông chủ Việt duy nhất ở Mì Hảo Hảo – Hoàng Cao Trí –  đang nuôi mộng rất lớn với cuộc chơi địa ốc. Câu chuyện sẽ được VietTimes gợi mở trong kỳ báo tới.

Đón đọc… /.