Đã có kết quả xác minh nghi vấn “làm lộ bí mật nhà nước” trong vụ VN Pharma: Không khởi tố!

VietTimes -- Cơ quan an ninh điều tra mới có văn bản phản hồi VKSND Tp. HCM về vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến ông Ngô Nhật Phương tại vụ án VN Pharma.
Ông Ngô Nhật Phương hiện là Chủ tịch Công ty Dược Phẩm Trung ương 1 (Pharbaco).
Ông Ngô Nhật Phương hiện là Chủ tịch Công ty Dược Phẩm Trung ương 1 (Pharbaco).

Theo nguồn tin của VietTimes, ngày 13/4/2020, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công An (ANĐT) đã có thông báo số 440/ANĐT-P5 về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Cơ quan này cho biết đã nhận được kiến nghị số 617/VKS-P3, ngày 25/10/2019, của Viện kiểm sát nhân dân Tp. HCM (VKSND Tp. HCM) về vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật nhà nước.

Cụ thể, VKSND  Tp. HCM kiến nghị cơ quan ANĐT tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong việc ông Ngô Nhật Phương cung cấp cho cơ quan điều tra các tài liệu như: Công văn số 390-CV/BCSĐ, số 391-CV/BCSĐ (cùng ngày 19/4/2018, bản copy) do Ban cán sự Đảng Bộ Y tế phát hành và các tài liệu nguồn gốc thuốc H-capita, được Bộ Y tế thu thập có liên quan đến Công văn mật số 77/BYT-QLD ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế trong vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” (Vụ án VN Pharma).

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, cơ quan ANĐT khẳng định không khởi tố vụ án hình sự đối với kiến nghị nêu trên của VKSND Tp. HCM. Văn bản được ký bởi Thiếu tướng Trần Văn Thiệp (Phó thủ trưởng Cơ quan ANĐT).

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma (ngày 30/9/2019), đại diện Viện KSND đã đề nghị làm rõ hành vi làm lộ bí mật Nhà nước liên quan tới ông Ngô Nhật Phương.

Về sự xuất hiện của doanh nhân Ngô Nhật Phương tại phiên tòa VN Pharma...
Cụ thể, theo đại diện Viện KSND, trong quá trình điều tra, Bộ Y tế đã gửi cơ quan ANĐT công văn số 77/BYT-QLD ngày 27/4/2018 (được đóng dấu mật) về việc cung cấp tài liệu, thông tin điều tra, bao gồm cả nội dung về kết quả đoàn công tác tại Ấn Độ để xác minh nguồn gốc, chất lượng lô thuốc H-Capita. Tới ngày 20/9/2019, Bộ Y tế mới tiến hành giải mật các tài liệu này gửi hội đồng xét xử.

Tuy nhiên, tại thời điểm ngày 4/6/2018, ông Ngô Nhật Phương đã trực tiếp giao nộp cho cơ quan ANĐT 10 tài liệu có liên quan đến nội dung trong công văn số 77 nêu trên của Bộ Y tế dù văn bản này chưa được giải mật.

Đại diện VKSND đã kiến nghị tòa yêu cầu cơ quan ANĐT điều tra, xác minh tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến các tài liệu mật của Bộ Y tế.

Trao đổi riêng với VietTimes, ông Ngô Nhật Phương đã có những chia sẻ khá chi tiết về “nguồn gốc” các tài liệu đã giao nộp cho nhà chức trách liên quan tới vụ án VN Pharma.

Cụ thể, ông Phương cho biết đối tác thân thiết là ông Subbata Kumar Burman (Thành viên cấp cao của Hiệp hội Dược Ấn Độ) tỏ ra rất quan tâm tới phiên tòa xét xử vụ VN Pharma. Khi nhận được thông tin, Cục quản lý dược Ấn Độ, Hiệp hội dược Ấn Độ đã tổ chức rà soát và kiểm tra công ty sản xuất các mặt hàng này, bán về Việt Nam là công ty Affy Parenterals.

Bên phía Ấn Độ muốn cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an của Việt Nam. Do không có mặt ở Sài Gòn, ông Phương đã nhờ 2 nhân viên hỗ trợ những người này đưa lên cơ quan công an, rồi sau đó được hướng dẫn chuyển hồ sơ sang tòa.

“Khi vụ án được tòa trả lại hồ sơ, yêu cầu cơ quan an ninh điều tra lại thì người ta mới gọi tôi. Họ gọi 7 lần thì tôi lên 5 lần. Sau đó mọi việc tưởng đã xong, thì đến đầu tháng 2/2019, bên cơ quan điều tra họ lại gọi cho tôi và nhờ lấy hộ một bộ hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự”- ông Phương tường thuật và cho biết “khi tòa hỏi tôi về bộ hồ sơ đó thì có thế nào tôi nói thế, những việc khác tôi không quan tâm”.

Ngoài ra, ông Ngô Nhật Phương cũng phủ nhận mối quan hệ làm ăn với VN Pharma cũng như việc quen biết làm ăn với các bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Vị doanh nhân này còn hứa thưởng 100 tỷ đồng cho ai chỉ ra bằng chứng ông làm ăn với công ty VN Pharma./.