Cuộc chạy đua công nghệ trong các tổ chức báo chí, truyền thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngày càng có nhiều tổ chức, báo chí truyền thông nhận ra giá trị quan trọng của các ứng dụng công nghệ trong cơ quan của mình.

Ảnh: What's New In Publishing
Ảnh: What's New In Publishing

Việc một tổ chức báo chí nhận ra giá trị của các ứng dụng công nghệ trong cơ quan của mình và giới thiệu công nghệ đó ra thị trường rộng lớn hơn không phải là điều bất thường. Ví dụ nổi bật nhất trong những năm gần đây là nền tảng 'trải nghiệm kỹ thuật số Arc XP' đắt đỏ của Washington Post, hiện được rất nhiều tổ chức tin tức sử dụng bao gồm Toronto Globe & Mail, Tribune Publishing và Spain’s El Pais.

Một tổ chức khác cũng đã xây dựng và giới thiệu công nghệ của riêng mình là Minute Media - “công ty mẹ” của các tổ chức báo chí như The Players Tribune, 90min, Mental Floss, FanSided và DBLTAP. Năm 2020, Minute Media đã ra mắt và cung cấp nền tảng Video Voltax trên quy mô lớn. Nền tảng công nghệ này đã nhanh chóng được các khách hàng truyền thông, báo chí khác sử dụng bao gồm Daily Mail, Barstool Sports, ESI Media và The Hill của Anh.

Những nền tảng công nghệ này xuất hiện đúng vào thời điểm mà các tổ chức báo chí, truyền thông dành nhiều sự quan tâm đến video - được thúc đẩy do sự tăng trưởng bất ngờ về lượng tiêu thụ video.

Theo dữ liệu từ JW ​​Player, công ty có nền tảng phần mềm cung cấp video cho hơn 12.000 đơn vị báo chí, truyền thông, ngày nay, mọi người dành nhiều thời gian hơn vào việc xem video và con số này được ước tính tăng thêm 40% giờ so với trước khi đại dịch diễn ra.

Sự gia tăng này không chỉ được tổng hợp trên các nền tảng phát trực tuyến như HBO và Netflix mà còn liên quan đến sự bùng nổ của các dạng video ngắn trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, YouTube và Instagram.

Shani Merdler tại Minute Media đã chia sẻ rằng các tổ chức truyền thông lớn là người thích hợp nhất để giúp các tổ chức khác (những người đang trong quá trình đổi mới công nghệ) vì họ đang áp dụng những công nghệ đó trên các phương tiện truyền thông thuộc quyền sở hữu của riêng họ, thông qua quá trình vận hành thường ngày họ có thể thấy những gì hiệu quả và những gì không.

“Chúng tôi đang ở vị trí độc nhất như một nền tảng công nghệ, không chỉ tạo ra công nghệ cho các tổ chức báo chí, truyền thông khác, mà các bài báo của chúng tôi cũng sử dụng những nền tảng này. Chúng tôi hiểu những thách thức mà các đơn vị báo chí khác gặp phải khi tiếp cận video”, cô đã nhận định thêm.

“Chúng tôi đã tạo ra Voltax Video để đáp lại nhu cầu nội bộ về một trình phát video hoạt động tốt nhất và một hệ thống quản lý trực quan. Vì chúng tôi đã xây dựng công nghệ theo cách có thể mở rộng như vậy nên chúng tôi quyết định chia sẻ công nghệ này cho các tổ chức báo chí, truyền thông khác, những người sẽ được hưởng lợi từ giá trị mà nó mang lại”, cô Shani chia sẻ.

Kể từ khi ra mắt, Minute Media đã dành cả một năm để cải tiến và lặp lại công nghệ của mình với trọng tâm là khai thác mức độ tương tác của người dùng và kiếm tiền từ quảng cáo. Để làm được điều đó cần đến các công cụ tự động chuyển đổi các bài viết hiện có của tổ chức này thành video (bằng cách chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu RSS thành video dạng tệp) cũng như thuật toán

“SmartMatch” ghép các bài viết với video có liên quan theo hệ thống thời gian thực (real-time). Phiên bản mới cũng có danh sách phát Semantic (Semantic playlists) sử dụng các thuật toán để tạo danh sách phát “custom video” (video mang tính giải thích, truyền tải một cách đơn giản và dễ hiểu những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay quy trình làm việc, sản xuất của một doanh nghiệp nào đó để tiếp cận với khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư) dựa trên nội dung có liên quan theo xu hướng người dùng thường xem.

Với mô hình xuất bản được tài trợ bởi quảng cáo, Minute Media hẳn không còn xa lạ với những thách thức về việc tạo nguồn doanh thu mà các đơn vị khác đang phải đối mặt. Việc cung cấp video sẽ mang đến mô hình doanh thu được cho là "giảm bớt gánh nặng" cho các tổ chức báo chí, truyền thông có quy mô vừa và nhỏ đang tìm cách mở rộng, phát triển.

Công nghệ video, nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh và cookie của bên thứ ba

Ảnh: Forecast

Ảnh: Forecast

Đây là thời điểm mà sự cạnh tranh trong việc xuất bản video đang đang gay gắt hơn bao giờ hết. Bản thân Arc XP đã cung cấp đầy đủ những gì mà nó được mô tả “ứng dụng di động đầu tiên của loại hình này” cho phép các nhà báo phát sóng các video trực tiếp chất lượng cao đến nhiều trang web và nền tảng xã hội trong cùng một lúc.

JW Player công ty đi đầu trong thị trường công nghệ video trực tuyến cũng đang trong đà phát triển nhanh chóng, tiếp nhận một vòng tài trợ 100 triệu đô la để mở rộng công nghệ của mình và nguồn vốn đến từ một nhà đầu tư LLR Partners.

Có một khởi đầu với tư cách là trình phát video đầu tiên YouTube, JW Player hiện hỗ trợ các video kỹ thuật số với hơn một tỷ người xem mỗi tháng trên 2,7 tỷ thiết bị. Tất cả những lần phát video đó tạo ra rất nhiều dữ liệu - hỗ trợ các tổ chức báo chí tối ưu hóa chiến lược video của họ từ những thông tin chi tiết có giá trị về việc quảng cáo có thể xem được hay không, mọi người có xem hết video hay không...

JW Player là công ty tiên phong trong việc khai thác dữ liệu này để tạo ra các “article matching” (cho phép ghép các video có liên quan theo ngữ cảnh từ thư viện dữ liệu của các tổ chức vào các bài báo của họ) và hệ thống gợi ý video (video recommendation engines).

“Với cương vị là một tổ chức báo chí truyền thông, trọng tâm chính của chúng tôi là xây dựng một cộng đồng những người theo dõi trung thành. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, chúng ta cần làm gì để kéo dài thời gian mọi người dành cho các sản phẩm của mình? Các công cụ gợi ý (recommendation engines) và “article matching” của JW Player đã thay đổi cuộc chơi này, số lượt phát video của chúng tôi đã tăng lên thêm 36%”, Annie Carroll, Trưởng phòng Studios tại Apartment Therapy và Kitchn cho biết.

Nhưng có lẽ tính ứng dụng có giá trị nhất trong dữ liệu của JW Player là giúp các tổ chức báo chí, truyền thông và nhà quảng cáo điều hướng việc nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên cookie. JW Player sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân loại nội dung của tất cả các video đang phát trên hệ thống mạng của họ một cách tinh vi.

Điều này lại cho phép các đơn vị sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh (Contextual targeting - có nghĩa là đặt quảng cáo phù hợp trong bối cảnh phù hợp) để đặt quảng cáo trên các video liên quan đến sản phẩm của họ khi người xem đang xem chúng trong thời gian thực.

“Nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh (Contextual targeting) là sự khác biệt giữa việc nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên những gì mọi người đang tích cực quan tâm tại thời điểm này so với những gì họ quan tâm vào ngày hôm qua hoặc thậm chí là vào tuần trước.

Các đơn vị báo chí, truyền thông có thể kiếm tiền nhanh hơn từ những video của họ bằng cách chạy những quảng cáo phù hợp hơn với nội dung mà họ đang truyền tải, trong khi đơn vị quảng cáo có thể sử dụng quảng cáo vừa tôn trọng quyền riêng tư của khán giả vừa phục vụ sự quan tâm nhất thời của họ”, Michael Schwalb, Giám đốc điều hành cấp cao về Dữ liệu và Quảng cáo tại JW Player cho biết.

Sự lên ngôi của phát trực tiếp

Ảnh: What's New In Publishing

Ảnh: What's New In Publishing

Dữ liệu của JW Player cũng đã chỉ ra sự tăng nhanh trong nhu cầu về nội dung phát trực tiếp, với lưu lượng truy cập phát trực tiếp tăng vọt 400% vào năm ngoái.

“Bằng cách chia sẻ livestream chất lượng như phát sóng trên nguồn cấp dữ liệu phương tiện truyền thông mạng xã hội, ứng dụng di động và trang web của riêng họ, các tổ chức báo chí, truyền thông có thể duy trì lợi thế của mình trước những người phát trực tiếp nghiệp dư và bán chuyên nghiệp trên YouTube và Facebook Live”, ông Dave Otten - Giám đốc điều hành JW Player cho biết.

Der Spiegel - trang web tin tức lớn nhất của Đức, khai thác phần mềm của JW Player để phát trực tiếp, các sự kiện và chương trình trò chuyện trực tiếp. Họ là nhân chứng chứng minh cho mức tăng trưởng 17% về lượt xem video AVOD (advertising-based video on demand) trong năm qua.

Der Spiegel cũng đang sử dụng video để tăng mức độ tương tác và thúc đẩy đăng ký (subscriptions) từ độc giả mà không cần tốn nhiều sức lực. Christian cho biết thêm: “Phát trực tiếp có thể là một cách hay để tạo ra những nội dung độc quyền và cùng với một số biện pháp khác, đó là cách tốt để thuyết phục người dùng đăng nhập hoặc thậm chí đăng ký vào mục kỹ thuật số của Der Spiegel.”

Một nền tảng công nghệ khác đang dần thâm nhập vào hệ sinh thái video của các tổ chức báo chí, truyền thông mà không thể không kể đến đó là Connatix, "nền tảng công nghệ video thế hệ tiếp theo dành cho tổ chức báo chí, truyền thông". Thành lập vào năm 2014 và có trụ sở tại Thành phố New York, công ty này vào tuần trước đã nhận một vòng tài trợ từ Court Square Capital Partners.

“Khoản đầu tư này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục phát huy hơn nữa sứ mệnh giúp đỡ các tổ chức báo chí, truyền thông- những người tìm kiếm thành công và kết nối với độc giả thông qua những trải nghiệm video hấp dẫn.

Đồng thời nó cũng sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục đổi mới và phát triển các dịch vụ sản phẩm trong các lĩnh vực chính như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa biên tập và các giải pháp về nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh (contextual targeting)”, David Kashak, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Connatix đã chia sẻ.

Video sẽ ngày càng đóng một vai trò lớn hơn nữa trong tương lai của ngành báo chí, truyền thông khi người đọc ngày càng sử dụng nhiều hơn nội dung thay vì những văn bản viết - một xu hướng được thúc đẩy bởi việc giãn cách trong đại dịch Covid-19.

Thách thức trước mắt đối với tổ chức báo chí truyền thông là làm thế nào để chuyển đổi những cơ hội này thành các nguồn tạo doanh thu mạnh mẽ, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư hơn nữa vào những phương tiện này. Với công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp năng lượng cho các nền tảng video cũng như nâng cao khả năng AVOD, các cơ hội giờ đây là dễ nắm bắt hơn bao giờ hết.

Theo What’s New In Publishing