Công ty Mỹ Fisker ra mắt liên tiếp 4 mẫu xe điện ấn tượng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhà sản xuất ô tô Fisker Mỹ gây được tiếng vang lớn trong sự kiện Ngày Tầm nhìn Sản phẩm 2023, ra mắt 4 loại xe điện (EV) mới. Đến nay, Fisker chỉ có chiếc EV SUV Ocean, dự kiến sẽ tung ra những mẫu này trong các năm tới.

Chiếm vị trí trung tâm trong sự kiện này là siêu xe điện hàng đầu Ronin có phạm vi hoạt động 600 dặm (960 km). Fisker cho biết đây là "phương tiện mang công nghệ" để giới thiệu những đổi mới. Đồng thời, Fisker cũng ra mắt chiếc hatchback (xe gia đình) điện nhỏ gọn Pear dành cho đại chúng, xe bán tải Alaska và gói các bộ phận thám hiểm địa hình dành cho SUV Ocean, có tên gọi là Force E.

Thương hiệu cũng cung cấp thông tin chi tiết về siêu máy tính mới được trang bị trên EV Pear. Các mẫu xe được triển lãm đều có cơ chế đặt hàng trước.

Hãng xe điện Fisker của Mỹ ra mắt 4 mẫu EV mới. Video Aslash304

Fisker Pear

Mẫu EV được mong đợi nhất trong sự kiện của Fisker được cho là chiếc hatchback mang tên Pear, viết tắt của "Cuộc cách mạng ô tô điện cá nhân". Giám đốc điều hành Henrik Fisker tuyên bố, EV nhỏ gọn sẽ có giá khởi điểm 29.000 USD, đủ điều kiện nhận các ưu đãi của liên bang, người mua sẽ chỉ phải trả 22.400 USD.

EV do công ty Mỹ sản xuất sẽ chạy trên nền tảng SLV1, viết tắt của “đơn giản, linh hoạt và âm lượng”. Đó là nền tảng "thép ++", sử dụng ít hơn 35 % các bộ phận. EV có hệ thống dẫn động 4 bánh 2 động cơ, phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc khoảng 300 dặm (483 km). Nhưng EV sẽ không sớm xuất hiện trên đường phố Mỹ. Fisker cho biết mốc thời gian ra mắt là giữa năm 2025.

Có thể nhận thấy một số đặc điểm nổi bật trong thiết kế của Pear như đèn pha siêu mỏng, logo Pear được chiếu sáng, cảm biến radar và lưới tản nhiệt trang trí phía trước gợi nhớ đến SUV Ocean. Phiên bản trưng bày cũng có camera thay cho gương chiếu hậu.

Fisker02.jpg
Mẫu xe Pear của Fisker (Ảnh: Fisker)

Những yếu tố thiết kế thú vị phía sau bao gồm đèn hậu LED bao quanh và cái gọi là "thùng xe Houdini". Cơ chế mở cửa sau không giống bất cứ loại xe nào từng thấy trước đây, cánh cửa cuộn xuống và biến mất vào thanh cản sau. Fisker giải thích, kỹ thuật này rất hữu ích khi lấy đồ ra hoặc để đồ vào dễ dàng trong tình huống ô tô đậu sát nhau trên những đường phố đông đúc.

Fisker sẽ cung cấp Pear với cấu hình 5 và 6 chỗ ngồi, cấu hình thứ hai được trang bị một ghế dài phía trước để 3 người ngồi ngang nhau. Thương hiệu có kế hoạch cung cấp 1 triệu chiếc Pear hàng năm nhưng không đề cập đến mốc thời gian đạt được mục tiêu đó.

Giám đốc điều hành Fisker cho biết, Pear hướng đến "những người dân bản địa kỹ thuật số" đang tìm kiếm một phương tiện điện đa dụng giá cả phù hợp.

Fisker Ronin

Mẫu gây được sự ngạc nhiên của công ty là Ronin, mà Fisker gọi là xe mui trần bốn cửa đầu tiên trên thế giới. EV được chế tạo thủ công sẽ có mui cứng bằng sợi carbon và số lượng sản xuất hạn chế. Hình dáng của xe phần nào giống như nguyên mẫu Fisker Karma, chiếc xe đầu tiên của thương hiệu, ra mắt vào năm 2012 và đã sớm bị ngừng sản xuất.

Đối thủ cạnh tranh tương lai của Tesla Roadster có những đặc điểm nổi bật với dáng xe gầm thấp, đèn pha rộng toàn mũ xe trước với logo thương hiệu Fisker được chiếu sáng, mâm bánh xe được chế tạo bằng kỹ thuật phay liền khối, cửa cắt kéo. Để tối đa hóa hiệu quả khí động học, cửa xe được thiết kế với các gờ cắt khí động học chủ động. Xe có bốn cửa và năm chỗ ngồi.

Fisker03.jpg
Fisker Ronin

Xe sang GT (Grand Tourer) chạy bằng điện sử dụng các thành phần pin đặt trong khung gầm xe, loại bỏ các gói và mô-đun pin, cho phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc đến 600 dặm (926 km). EV dẫn động 4 bánh được lắp đặt 3 động cơ điện, có công suất tổng cộng hơn 1000 mã lực, thời gian kéo tốc độ từ 0-60 dặm (96km)/ giờ chỉ trong 2 giây.

Xe thể thao GT Ronin dự kiến ​​sẽ ra mắt tại Mỹ cuối năm 2025.

Fisker Alaska

Fisker sẽ tham gia vào phân khúc xe bán tải điện đang phát triển nhanh chóng với phiên bản Alaska. Thị trường xe bán tải điện hiện đang đang do các thương hiệu Ford F-150 Lightning, Rivian R1T, Hummer EV và Chevrolet Silverado thống trị. Fisker tuyên bố, chiếc Alaska sẽ là EV bán tải bền và nhẹ nhất thế giới.

Giám đốc điều hành Fisker cho biết, nguyên mẫu được xây dựng trên nền tảng FT31, nền tảng SUV Ocean được sửa đổi và kéo dài. EV được coi là sự kết nối giữa xe bán tải cỡ nhỏ và hạng trung.

Trong cái nhìn thoáng qua, EV bán tải là sự kết hợp của EV bán tải Hyundai Santa Cruz với trụ cột C trong khoang chở hàng phía sau và thiết kế phía trước là sự phát triển của SUV Ocean. Alaska có một khoang chở hàng dài 4,5 foot (1,37 m) nhưng có thể kéo dài tới 7,5 foot (2,2 m) sử dụng kỹ thuật "thùng xe Houdini", trong ứng dụng này là một cổng giữa có thể cuộn xuống hoàn toàn.

Fisker04.jpg
Fisker Alaska

Với cửa giữa cuộn xuống và cửa cốp sau mở, chiều dài của khoang hàng tăng lên 9,6 feet (3 mét). Người dùng cũng có thể gập phẳng hàng ghế sau, mở thêm không gian cho vận chuyển những hàng hóa dài quá khổ. Ý tưởng Fisker tập trung vào khả năng giải phóng không gian khoang hàng tối đa bằng thủ thuật kỳ quặc như thùng xe Houdini có thể được dành cho nhà nông hoặc những khách hàng thường hay phải vận chuyển hàng hóa.

Phạm vi lái xe dự kiến ​​là từ 230 đến 340 dặm (370 đến 547 km), EV sử dụng động cơ điện và gói pin của SUV Ocean. Chiếc SUV Alaska có phạm vi tối đa 440 dặm (770 km) trên chu trình WLTP (lái xe với các tốc độ khác nhau từ thấp đến cao) nhờ dung lượng pin 113 kWh.

Giám đốc điều hành Fisker giới thiệu bảng điều khiển trung tâm của chiếc xe bán tải, thú vị là có ngăn đựng cốc lớn nhất thế giới, dường như chứa được một chai một gallon. Một tính năng kỳ lạ khác là "giá đỡ mũ cao bồi" phía trên hàng ghế sau, bên cạnh bộ tính năng thông thường như chế độ California (hạ tất cả các cửa số trong xe và mở cả cửa gió trên nóc xe) được thiết kế trên SUV Ocean.

Giá Fisker Alaska sẽ là 45.400 USD trước khi có ưu đãi thuế, xe có đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang, có thể giảm giá khởi điểm xuống còn 37.900 USD. Phiên bản sản xuất dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 12/2024.

Fisker Force E

Thương hiệu cũng ra mắt một chiếc SUV Ocean sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu, được đặt tên là Force E. EV xuất hiện trên sân khấu với lớp sơn đen mờ, lốp địa hình 33 inch (83,82 cm) dày dặn, mâm bánh xe khí động học bằng nhôm 21 inch, chắn bùn cực rộng và một giá chở hàng lớn trên nóc. Force E là một gói bổ sung của SUV Ocean cho những khách hàng hiện đang sở hữu EV Ocean và những người đặt trước có thể mua.

Fisker05.jpg
Force Fisker E

Ngoài ra, EV còn tích hợp bộ tính năng địa hình (off-road) thông thường mà những người đam mê phiêu lưu mạo hiểm mong đợi như nâng khoảng sáng gầm xe cao hơn, tấm bảo vệ gầm xe, tấm kết cấu trượt phía trước và phía sau với bộ giảm chấn đặc biệt và góc tiếp cận, thoát ly nâng cấp. Gói các bộ phận địa hình này sẽ có sẵn vào quý 1/2024, giá thành sẽ được công bố gần với khung thời gian đó.

Theo Inside EV