Kết quả kinh doanh ấn tượng
ByteDance đạt lợi nhuận hoạt động gần 6 tỉ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nhờ mạnh tay cắt giảm chi phí, theo Wall Street Journal.
Các nguồn tin mà tờ này thu thập được cho thấy, ByteDance đã xoay chuyển hoạt động kinh doanh theo hướng tốt hơn rất nhiều so với thời điểm năm 2021, khi ông lớn công nghệ Trung Quốc thua lỗ 7 tỉ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của ByteDance có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo nguồn tin, cùng với tài liệu tài chính, ByteDance cũng đề nghị mua lại cổ phiếu từ nhân viên hiện hữu với giá 160 USD/cổ phiếu. Với 1,4 tỉ cổ phiếu đang lưu hành, mức định giá tương ứng của ByteDance đạt 223,5 tỉ USD. Con số này giảm gần 26% so với mức định giá 300 tỉ USD cách đây một năm, theo một tài liệu trước đó của Wall Street Journal. “Chúng tôi có thể tự tin nói rằng công ty đang phát triển không ngừng”, một người phát ngôn của ByteDance cho hay.
Là công ty tư nhân, công ty mẹ của TikTok luôn bảo vệ chặt chẽ tình hình tài chính và không tiết lộ công khai kết quả kinh doanh. Báo cáo mới – được gửi cho nhân viên vào hôm đầu tuần này, bao gồm cả năm 2021 và 2022 cũng như quý đầu tiên của năm 2023 – đã cung cấp góc nhìn chi tiết nhất về cách mà công ty đang hoạt động và lập kế hoạch cho tương lai.
Báo cáo này cho thấy ByteDance đang nỗ lực tăng doanh thu nhanh chóng, đồng thời mạnh tay cắt giảm chi phí tiếp thị, quản trị và nghiên cứu.
Chi nhánh TikTok vào tháng 8 đã ra mắt TikTok Shop tại Mỹ. Một nguồn tin thân cận cho biết, ByteDance kỳ vọng nỗ lực này có thể cải thiện doanh thu cho công ty.
Đối diện nhiều thách thức
ByteDance cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn khi tìm cách thu hút các nhà đầu tư trở lại, đồng thời cố gắng thuyết phục giới chức Washington và các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác rằng ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok an toàn đối với người dùng.
Nhiều cơ quan quản lý đã bày tỏ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể gây áp lực buộc TikTok phải cung cấp dữ liệu về người dùng hoặc sử dụng ứng dụng này để tuyên truyền – những quan ngại mà TikTok liên tục bác bỏ.
Sự nổi lên của Facebook, YouTube trong lĩnh vực mạng xã hội video ngắn đẩy công ty mẹ TikTok vào tình cảnh khó khăn.
Tháng 7 vừa qua, CEO Meta Mark Zuckerberg nói rằng sản phẩm Reels đã thu về hơn 10 tỉ USD doanh thu, từ mức 3 tỉ USD trong năm 2022.
Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết sản phẩm YouTube Shorts hiện đạt được hơn 2 tỉ người dùng xem mỗi tháng./.
Indonesia cấm thương mại điện tử trên mạng xã hội: Đòn giáng với TikTok
Bang Montana cấm TikTok: Cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu
Sau Tiktok, Mỹ nhằm mục tiêu đến Shein, Temu với cáo buộc rủi ro dữ liệu và những vi phạm khác
Theo Wall Street Journal