Hiện có năm doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đang niêm yết trên sàn chứng khoán là HHS, TMT, HTL, SVC và HAX. Trong đó, HHS (Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy) là công ty có quy mô vốn chủ sở hữu lớn nhất (1.475 tỉ đồng), đồng thời cũng là cổ phiếu có tính thị trường nhất trong số năm doanh nghiệp kể trên với thanh khoản trung bình giai đoạn gần đây khoảng 2 triệu cổ phiếu/phiên (các cổ phiếu còn lại có thanh khoản tương đối thấp, dưới 200.000 cổ phiếu/phiên).
Tính chung trong vòng gần 10 tháng qua thì HTL là cổ phiếu có mức tăng giá mạnh nhất (530%), tiếp đến là TMT (300%), SVC (198%), HAX (184%) và cuối cùng là HHS (60%).
Về lĩnh vực hoạt động, cùng kinh doanh xe tải nhưng hoạt động của TMT, HHS và HTL có khá nhiều khác biệt. Trong số này, TMT chuyên về lắp ráp xe tải hạng trung và hạng nhẹ mang thương hiệu riêng Cửu Long Motor. HHS thì chuyên về nhập khẩu và phân phối xe tải Dongfeng hạng trung và hạng nặng.
Còn HTL là đại lý của Công ty Hino Motors Vietnam. Trong khi đó, Savico và Hàng Xanh là hai công ty chuyên phân phối xe du lịch. Với thương vụ mua lại 99,78% cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang vào quí 1 năm nay, doanh nghiệp được đánh giá đầu ngành là HHS đã nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường xe tải và đầu kéo (khoảng 17%).
Kết quả kinh doanh ấn tượng
Cả năm doanh nghiệp ô tô niêm yết trên sàn đều có kết quả kinh doanh trong chín tháng đầu năm ở mức rất tích cực. Sự cải thiện vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận được coi là yếu tố cơ bản hỗ trợ chính cho đà tăng trưởng của giá cổ phiếu.
Hiện mới chỉ có HHS, TMT và HTL công bố báo cáo tài chính quí 3, hai doanh nghiệp còn lại là SVC và HAX mới chỉ có số liệu hoạt động đến hết quí 2. Theo đó, HHS có doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế chín tháng đầu năm lần lượt đạt mức 2.794 tỉ đồng và 416 tỉ đồng (hoàn thành 62% kế hoạch về doanh thu và 76% kế hoạch về lợi nhuận).
TMT cũng không hề thua kém khi đạt 2.800 tỉ đồng doanh thu và 185 tỉ đồng lợi nhuận (vượt 23% kế hoạch năm). HTL, với mức lợi nhuận đạt 102 tỉ đồng (tăng 4,4 lần so với cùng kỳ) hiện có mức EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) chín tháng cao nhất trong nhóm ngành (12.746 đồng).
Mặc dù chưa có có kết quả kinh doanh quí 3 nhưng kết thúc sáu tháng đầu năm, SVC và HAX cũng có mức tăng trưởng doanh thu từ 20-30%; mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của SVC lên tới 96% trong khi HAX đã có mức lãi 4,7 tỉ đồng (cùng kỳ năm 2014 lỗ 3,2 tỉ đồng).
Các số liệu vĩ mô về tình hình nhập khẩu ô tô của cả nước là minh chứng rõ nét cho sự cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết trong chín tháng đầu năm, đã có 83.610 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 2,1 tỉ đô la Mỹ, tăng tương ứng 89% về lượng và 114% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Triển vọng ngành tích cực
Theo đánh giá của đa phần các công ty chứng khoán, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phân phối, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là tương đối tích cực trong trung và dài hạn. Kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập người dân tăng lên sẽ kích thích nhu cầu mua sắm ô tô.
Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do đa phương sẽ giúp giảm bớt hàng rào thuế quan, tạo điều kiện để giá ô tô giảm (tuy điều này chưa thật sự chắc chắn do giảm thuế nhập khẩu nhưng Chính phủ vẫn nắm trong tay quyền điều tiết lượng nhập khẩu bằng các loại thuế và phí khác).
Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, thuế nhập khẩu ưu đãi cho mặt hàng ô tô con và ô tô khách nguyên chiếc sẽ được giảm dần theo lộ trình: từ mức 50% năm 2015 xuống mức 40% vào năm 2016, 30% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.
Trong ngắn hạn, Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư xem xét tăng thuế nhập khẩu lên các chủng loại xe chuyên dùng phù hợp với năng lực sản xuất trong nước nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, lắp ráp xe chuyên dùng.
TMT với hoạt động lắp ráp mạnh được dự báo sẽ hưởng lợi từ dự thảo tăng thuế trên trong khi HHS, HTL có thể sẽ ít nhiều gặp khó khăn do mức độ cạnh tranh tăng lên.
Theo TBKTSG