Trường Hải muốn tăng kịch trần thuế nhập khẩu ô tô tải hạng nặng

Góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô tải và linh kiện, phụ tùng ô tô tải của Bộ Tài chính, Công ty Ô tô Trường Hải đề nghị tăng mạnh thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc, kể cả dòng xe tải hạng nặng kịch trần cam kết WTO.

Trường Hải muốn tăng kịch trần thuế nhập khẩu ô tô tải hạng nặng

Theo đó, Trường Hải kiến nghị áp dụng thuế nhập khẩu các dòng xe tải từ 5 tấn-trên 45 tấn lên kịch trần WTO là 25-70%.

Cụ thể, loại 10 tấn - 20 tấn thuế suất hiện hành là 30%, Trường Hải muốn tăng lên kịch trần là 45-70%.

Dòng xe từ 20 tấn đến 45 tấn thuế suất hiệ hành là 15-20%. Nay Trường Hải đề xuất tăng lên kịch trần là từ 25-35%.

Riêng với dòng xe trên 45 tấn thuế hiện hành là 0%, Trường Hải kiến nghị tăng thuế lên 25%, băng mắc trần cam kết WTO.

Về cơ bản, các đề xuất của Trường Hải khá đồng nhất với chủ trương tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc của Bộ Tài chính.

Trường Hải cũng muốn giảm mức thuế nhập khẩu về 0% cho các loại linh kiện phụ tùng xe ô tô tải trong nước chưa sản xuất được để giảm chi phí linh kiện đầu vào, gia tăng cung ứng thị trường nội địa, nhằm phát triển sản xuất trong nước.

Trước đó, Bộ Tài chính nêu quan điểm không muốn giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%.

Lý giải về các đề nghị trên, Trường Hải cho rằng, đối với các loại xe tải nặng, mức thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (CBU) hiện nay không còn phù hợp, nhiều trường hợp thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc thấp hơn cả thuế suất thuế nhập khẩu bộ kinh kiện, chính vì thế sản xuất trong nước rất khó khăn.

Trong giai đoạn 2014- 2015, khi thị trường xe tải nặng tăng cao, nhiều công ty nhập khẩu xe tải nguyên chiếc đặc biệt từ Trung Quốc (số lượng xe nhập khẩu 8 tháng đầu năm hơn 18.900 xe các loại, tăng 167% so với cùng kỳ).

Điều này khiến sản xuất trong nước khó cạnh tranh do gặp bất lợi về thuế suất thuế nhập khẩu, mặc dù với năng lực sản xuất và công nghệ hiện hữu, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể sản xuất lắp ráp được tất cả các loại xe tải với tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm chất lượng, phù hợp điều kiện sử dụng của khách hàng.

Trong khi đó, Trường Hải cũng đã và đang đầu tư phát triển dòng xe tải nặng, trong 9 tháng đầu năm 2015, công ty đã sản xuất và tiêu thụ 1.685 xe tải nặng, 104 xe ben nặng, 397 xe đầu kéo và 231 xe chuyên dụng.

“Mặc dù sản lượng chưa lớn so với nhập khẩu nhưng công ty tiếp tục tích cực đầu tư nhà máy chuyên sản xuất xe tải nặng, sơ mi rơ moóc, sản xuất thùng xe tải nặng, hướng đến nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra các sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu trong nước” – Trường Hải cho biết.

Theo Vinanet

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Giá vàng hôm nay 25/11: Tụt sâu, dò đáy 4 tháng

Giá vàng hôm nay 25/11: Tụt sâu, dò đáy 4 tháng

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 25/11 trên thị trường thế giới giảm mạnh chạm đáy 4 tháng khi những kỳ vọng về vắc-xin Covid-19 ngày càng cao. Trong khi đó, quá trình chuyển giao Tổng thống Mỹ cho ông Joe Biden cũng chính thức bắt đầu.

Giá vàng hôm nay 24/11: Rơi thảm

Giá vàng hôm nay 24/11: Rơi thảm

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 24/11 trên thị trường thế giới giảm mạnh trong bối cảnh dữ liệu kinh tế tốt hơn và tâm lý chấp nhận rủi ro cao hơn trước những tin tức tích cực về vắc-xin Covid-19.

Giá vàng hôm nay 19/11: Chìm nghỉm

Giá vàng hôm nay 19/11: Chìm nghỉm

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 19/11 trên thị trường thế giới tiếp tục giảm do có thêm tin tức về vắc-xin Covid-19 tiềm năng; tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ không giảm trong thời gian dài.