Chuyển khâu sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhân lực công nghiệp điện tử “lên hạng”

VietTimes -- Các công ty FDI trong lĩnh vực Công nghiệp Điện tử đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng vì lương thiếu cạnh tranh. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong quý 4/2018, công ty FDI trong lĩnh vực này đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng bởi mức lương đề xuất không có sự cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp hiện tại, nên ứng viên vẫn còn dè chừng trước quyết định chuyển công việc sang một môi trường mới.

Những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện, điện tử tại Hải Phòng và Bắc Ninh trong quý 4/2018 cũng có kế hoạch mở rộng quy mô. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp mới cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019.

Trước làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và kế hoạch mở rộng quy mô, lĩnh vực sản xuất điện tử dự đoán tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019, bao gồm các nhân sự cấp trung và cấp cao, thuộc các vị trí như: quản lý nhà máy; giám sát; cấp quản lý và trợ lý cho khối văn phòng.

Nhu cầu nhân sự thị trường điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh 

Trước sự cạnh tranh của thị trường thương mại điện tử của các tên tuổi lớn với nguồn tài chính dồi dào, ngành hàng điện tử tiêu dùng thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng chuyển đổi mạnh các kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng kinh doanh và phạm vi kinh doanh trong năm 2019. Mặc dù, thị trường ngành điện tử tiêu dùng đã rất cạnh tranh nhưng vẫn còn nhiều phân khúc mà các công ty vẫn muốn khai thác.

Sau tết, dự đoán lĩnh vực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng, một số công ty sẽ vào thị trường Việt Nam, và đó sẽ là một cơ hội lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng

Nhu cầu về các vị trí marketing trong ngành này đang ngày càng tăng, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia. Trong bối cảnh nhân sự đang có phần thiếu hụt, các doanh nghiệp lĩnh vực điện tử tiêu dùng vẫn chấp nhận tuyển ứng viên đến từ ngành khác như FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh).