Chuỗi cầm đồ Người Bạn Vàng làm ăn thế nào, trước khi được PNJ rót vốn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Người Bạn Vàng là đối tác chiến lược của PNJ trong mảng dịch vụ cầm kim cương, vàng và trang sức.
Chuỗi Người Bạn Vàng nhận cầm những tài sản như điện thoại, laptop, máy tính bảng đến vàng, trang sức thậm chí là kim cương (Nguồn: Người Bạn Vàng)
Chuỗi Người Bạn Vàng nhận cầm những tài sản như điện thoại, laptop, máy tính bảng đến vàng, trang sức thậm chí là kim cương (Nguồn: Người Bạn Vàng)

HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ) vừa thông qua việc góp vốn vào CTCP Người Bạn Vàng (Người Bạn Vàng) với tỷ lệ góp không quá 30% vốn điều lệ. Đây là đối tác chiến lược của PNJ trong mảng dịch vụ cầm kim cương, vàng và trang sức.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Người Bạn Vàng được thành lập vào tháng 8/2017, có vốn điều lệ ban đầu 1 tỉ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất nắm cổ phần chi phối là ông Lê Trung Hiếu (SN 1979) – Chủ tịch HĐQT, với tỷ lệ sở hữu 40% vốn điều lệ. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Nguyễn Hữu Huân và bà Lê Thị Hạnh An, mỗi người nắm giữ 30% vốn điều lệ.

Tháng 4/2018, Người Bạn Vàng tăng vốn lên 10 tỉ đồng. Trước đó 2 tháng, ông Lê Trung Hiếu đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 35% vốn điều lệ; tỷ lệ sở hữu của 2 cổ đông cá nhân còn lại không thay đổi.

Ông Lê Trung Hiếu từng đứng tên cho Công ty TNHH Tin học Máy tính Việt và CTCP Trang sức NBV, tuy nhiên cả 2 pháp nhân này đều đã ngừng hoạt động.

Hiện nay, Người Bạn Vàng đang có 21 cơ sở hoạt động đều được đặt bên trong các cửa hàng PNJ tại các quận ở TP. HCM và một số tỉnh khu vực phía Nam. Chuỗi này nhận cầm những tài sản như điện thoại, laptop, máy tính bảng đến vàng, trang sức thậm chí là kim cương.

Về hoạt động kinh doanh, Người Bạn Vàng (công ty mẹ) báo lỗ liên tiếp trong giai đoạn 2017 - 2019. Riêng trong năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu thuần đạt 7,9 tỉ đồng, báo lỗ thuần ở mức 2,1 tỉ đồng.

Tại ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của Người Bạn Vàng đạt 37,7 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 6,6 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 29% và âm 24% so với thời điểm cuối năm 2018.

Bên cạnh việc rót vốn vào chuỗi cửa hàng cầm đồ, PNJ mới đây còn thông qua việc sáp nhập Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên Khách hàng (mảng kinh doanh đồng hồ thời trang) vào Công ty TNHH MTV Thời trang CAO (mảng kinh doanh trang sức cao cấp).

Theo PNJ, việc sáp nhập này nhằm hoàn tất quá trình tái cơ cấu được thực hiện từ năm 2019, với mục tiêu tối ưu hóa chi phí vận hành.

Luỹ kết 11 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của PNJ đạt 15.305 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 939 tỉ đồng, lần lượt vượt 5,7% kế hoạch doanh thu và 12,7% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2020./.