Nghệ An:

Chưa cần lấy mẫu bệnh phẩm 11 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19

VietTimes -- Ngày 15/3, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An - cho biết, thời gian tới 11 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 nếu có biểu hiện ho, sốt thì mới phải lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy

Theo ông Nguyễn Văn Định, tất cả 11 hành khách trên chuyến bay QR968 từ Doha (Qatar) về sân bay Nội Bài đều ngồi khoang phổ thông, không cùng khoang với người bệnh.

"Hiện, sức khỏe của 11 hành khách đều bình thường. Thời gian tới nếu những người này có biểu hiện ho, sốt thì sẽ phải lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus SARS-CoV-2" - ông Định nói.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, cơ quan chức năng đang tiến hành lấy lời khai y tế với 11 hành khách người Nghệ An đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 là du học sinh châu Âu.  

Toàn bộ hành khách đang được cách ly tại các cơ sở y tế để cơ quan y tế theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Ngoài ra, nơi ở và những địa điểm các hành khách này ghé qua tại Nghệ An cũng đã được các tổ phản ứng nhanh phun hóa chất, khử trùng, tiêu độc. 

11 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 gồm: 3 người ở huyện Nam Đàn, 3 người ở huyện Yên Thành, 2 người ở TP. Vinh, 1 người ở huyện Nghi Lộc, 1 người ở huyện Hưng Nguyên và 1 người ở huyện Quỳnh Lưu.

Họ là những người đi cùng chuyến bay với du học sinh ở châu Âu sống ở Hà Nội. Ngày 11/3, bệnh nhân này xuất hiện biểu hiện sốt nóng, ho khan.

Sáng 13/3, bệnh nhân bay về Nội Bài trên chuyến bay QR968 và được chở thẳng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tối 13/3, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.