TP.HCM:

Chống dịch COVID-19: Không thể chủ động chỗ này nhưng lại chủ quan chỗ khác

VietTimes – Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Chống dịch COVID-19 không được chủ động chỗ này nhưng lại chủ quan chỗ khác”.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Sáng nay, 6/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và TP.HCM đã cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, có dấu hiệu dịch tễ.

Đáng nói là thành công vừa qua trong việc sớm tìm ra nhanh chóng 6 người nhập cảnh vào Việt Nam mà có cùng chuyến bay với người Nhật nhiễm COVID-19. Nếu kéo dài thời gian tìm kiếm, người dân sẽ rất hoang mang, lo lắng.

Trước đó, trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap về quá cảnh tại TP.HCM lúc 22h03 ngày 3/3 có 1 hành khách Nhật Bản bị nhiễm COVID-19. Cùng chuyến bay, có 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay.

Trong đó, có 5 hành khách nhập cảnh vào TP.HCM gồm: 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Úc.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phát thông báo tìm 5 hành khách này và nhanh chóng tìm ra. Kết quả tìm kiếm, điều tra cho thấy 1 hành khách người Việt Nam đã được đưa vào khu cách ly tập trung. Đồng thời, người nhà hành khách này cũng được cách ly tại nhà.

Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thông tin 3 hành khách người Pháp đã đi Băng Cốc (Thái Lan) và 1 hành khách người Úc đã trở về Úc.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và TP.HCM đã cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, có dấu hiệu dịch tễ.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và TP.HCM đã cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, có dấu hiệu dịch tễ.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM nhận định, trường hợp chuyến bay có 1 người Nhật Bản bị nhiễm COVID-19 và 6 người cùng chuyến bay này nhập cảnh vào Việt Nam vừa qua đã làm cộng đồng dậy sóng. Các cơ quan đã cùng phối hợp để tìm ra sớm nhất có thể, không để người dân hoang mang, lo lắng thêm.

"Đối với COVID-19, không để sơ xuất. Sáng, trưa, chiều, tối chúng ta đều phải chống dịch như chống giặc" - ông Liêm nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bỉnh cho biết, hiện nay, tại Hoa Kỳ, dịch bệnh đã lan ra 3 tiểu bang và vấn đề rất lớn lúc này là họ không biết rõ nguồn gốc, nguồn lây. Tại Hàn Quốc, đã có hơn 5 nghìn người nhiễm, nhiều ca bệnh không có giường bệnh điều trị, phải đăng ký và chờ đợi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vừa qua, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo diễn tập trên nhiều tỉnh thành để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, tại TP.HCM, trong tuần vừa qua, Sở Y tế đã lên phương án cách ly cả 1 phường, 1 xã.

Hiện tại các khu cách ly tập trung của thành phố đang cách ly 345 người, trong đó người nước ngoài chủ yếu là người Hàn Quốc. Đồng thời, 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đang cách ly 222 người và cách ly tại nhà là 526 người.

Ông Bỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế là các trường hợp cách ly tại nhà không được ai ra khỏi nhà, ngành Y tế TP.HCM đã quản lý và cam kết thực hiện được.

Ông Bỉnh cho hay, cả thành phố có khoảng 19 nghìn bác sĩ, trong đó chỉ có khoảng 400 bác sĩ chuyên khoa Nhiễm. Do đó, Sở Y tế TP.HCM quyết liệt thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM là phải bảo toàn lực lượng, không được để xảy ra trường hợp nhiều y bác sĩ đã phải hy sinh trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Trung Quốc.