Hoàn thiện phương án xử lý ngân hàng SCB trong tháng 12
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, trong đó có nhiều nội dung quan trọng.
Cụ thể, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình các thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường để ổn định thị trường ngoại tệ.
Chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng kịp thời, hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của nền kinh tế.
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, lãi suất cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%.
Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc biệt còn lại; hoàn thiện phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong tháng 12/2024. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Giao Bộ Y tế khẩn trương xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Hà Nam. Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn”
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương tập trung triển khai các nhiệm vụ giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Chiến lược dữ liệu quốc gia, bảo đảm bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về cách mạng chuyển đổi số, nghiên cứu bài học kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số quốc gia gắn kết với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Đề án 06 đã được Chính phủ lựa chọn là khâu đột phá.
Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp triệt để cho cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm.
Tăng cường thực hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu số.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngành kinh tế xanh, quy định về chuyển đổi xanh, cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như chíp, bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn”, “nút thắt” về pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương có giải pháp xử lý kịp thời, tháo gỡ các "điểm nghẽn", khơi thông các nguồn lực để phát triển.
Quán triệt quan điểm xây dựng pháp luật theo hướng vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước.
Chính phủ khẳng định: "Dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm"".
Chính phủ khẳng định sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Đặc biệt, mục tiêu của Chính phủ là ưu tiên nguồn lực, xác định hoàn thiện thể chế là "đột phá của đột phá".
Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tập trung rà soát, chủ động phát hiện, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, tháo gỡ nhanh nhất những "điểm nghẽn" có nguyên nhân từ quy định pháp luật.