Sáng nay (29/6), CTCP Truyền thông VMG (VMG Media - Mã CK: ABC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (EGM 2023).
Theo đó, đại hội ghi nhận sự tham dự của 35 cổ đông, đại diện cho 16,7 triệu cổ phiếu, chiếm 81,9% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
EMG 2023 của VMG Media được triệu tập ít tháng sau khi HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2027 được kiện toàn bằng 5 thành viên mới. Những người này được bổ nhiệm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (AGM 2023) diễn ra vào ngày 3/4.
Cùng với HĐQT, AGM 2023 của VMG Media cũng bầu mới 3 thành viên Ban kiểm soát (BKS), nhưng chưa thông qua một số nội dung như: Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021, 2022; phương án phân phối lợi nhuận năm 2022; kế hoạch kinh doanh năm 2023; báo cáo hoạt động của HĐQT, BKS.
Đáng chú ý, ít tuần trước khi diễn ra EMG 2023, VMG Media ghi nhận sự xuất hiện của tân cổ đông lớn Vũ Hạnh Quyên.
Theo đó, bà Quyên đã lần lượt mua vào 550.000 cổ phiếu vào ngày 31/5 và 1 triệu cổ phiếu vào ngày 6/6, qua đó nâng sở hữu cổ phiếu ABC lên 2,55 triệu đơn vị, tương đương 12,5% vốn điều lệ.
Thương vụ này giúp bà Quyên trở thành cổ đông lớn thứ hai ‘ra mặt’ ở VMG Media, chỉ sau Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) - sở hữu 28,3% vốn điều lệ.
Theo tìm hiểu của VietTimes, bà Vũ Hạnh Quyên là em dâu ông Vũ Hoàng Hà – cựu Giám đốc chi nhánh TP.HCM của CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND), hiện là thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Mã CK: IPA), thành viên HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (mã CK: PTI).
Chia sẻ về thông tin này, ông Lương Minh Tuấn, Tổng giám đốc VMG Media cho biết việc bà Quyên trở thành cổ đông lớn đã được báo cáo và công bố thông tin đầy đủ.
“Tôi không rõ về mối liên quan giữa bà Quyên và VNDitect, IPA”, ông Tuấn nói và khẳng định nữ cổ đông này không có bất kỳ mối liên hệ nào với ban lãnh đạo, người nội bộ của VMG Media.
Về khoản đầu tư trái phiếu 117,8 tỉ đồng, ông Tuấn cho biết VMG Media chủ yếu sử dụng khoản đầu tư này để lấy lãi, đồng thời dùng làm tài sản đảm bảo để huy động vốn phục vụ mục đích kinh doanh.
Bên cạnh đó, VMG Media cũng đang có hơn 150 tỉ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tại thời điểm 31/3/2023).
“Xét về khía cạnh kinh doanh, gửi tiết kiệm mang lại hiệu quả không cao, nhưng chúng tôi buộc phải làm vậy để bảo toàn vốn”, ông Tuấn nói và cho biết khoản tiền gửi này cũng có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn.
Ông Tuấn lý giải, hoạt động kinh doanh của VMG Media chủ yếu là mua từ nhà mạng và bán cho các đại lý nhỏ lẻ. Khi giao dịch, công ty phải thanh toán tiền ngay cho nhà cung cấp và thu nợ từ khách hàng sau, do đó luôn phải duy trì nguồn vốn lớn.
“Tính theo doanh thu 1.500 tỉ đồng/năm, vòng quay vốn mỗi quý sẽ dao động từ 300-400 tỉ đồng. Với nhu cầu vốn lưu động như vậy, khoản tiền gửi ngắn hạn của công ty chỉ phục vụ cho hoạt động kinh doanh chứ không làm được gì khác”, ông Tuấn cho hay.
Tổng Giám đốc VMG Media cũng cho biết công ty chưa có chiến lược đầu tư khác ngoài các mảng kinh doanh truyền thống. Trường hợp phát triển các mảng kinh doanh mới thì cũng chỉ xoay các ngành nghề mà VMG đã đăng ký.
Mục tiêu lọt top 5 nhà cung cấp giải pháp dịch vụ viễn thông trên nền tảng AI, Bigdata
Trong giai đoạn 2023 – 2027, VMG Media có kế hoạch giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 12 – 15%, tăng trưởng lợi nhuận trung bình qua các năm ở mức 10%, tỷ lệ trả cổ tức đạt trên 10%.
Theo đó, năm 2023, VMG Media đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.317 tỉ đồng, tăng 3,2% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 35 tỉ đồng, giảm 48,3% so với thực hiện năm 2022. Tỷ lệ cổ tức dự kiến ở mức 10%.
Để thực hiện mục tiêu này, ban lãnh đạo VMG Media cho biết sẽ tập trung tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, tận dụng các cơ hội gia tăng doanh thu và lợi nhuận dịch vụ truyền thống; đẩy mạnh các dịch vụ mới mà VMG đang có lợi thế.
Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển các dịch vụ làm nền tảng cho tương lại như: Airtime và top-ups; SMS brandname; dịch vụ kinh doanh bản quyền; truyền thông số và quảng cáo số; cổng thanh toán payment...
VMG Media cũng định hướng một số xu hướng phát triển công nghệ và kinh doanh mới như trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống kết nối vạn vật (IoT), các dịch vụ CMT dựa trên nền tảng Bigdata và điện toán đám mây.
Cùng với kế hoạch kinh doanh, EMG 2023 của VMG Media còn thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh hoạt động dịch vụ hỗ trợ thanh toán, tín dụng và kinh doanh bất động sản (chi tiết: cho thuê văn phòng).
Cổ đông VMG Media cũng thông qua việc niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), chuyển sàn giao dịch cổ phiếu ABC từ Upcom sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) hoặc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngoài ra, đại hội thống nhất bầu bổ sung bà Trương Thị Minh Thọ (được đề cử bởi nhóm cổ đông sở hữu 39,16% cổ phần của VMG Media) vào Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2027, thay ông Lê Thanh Phong đã có đơn từ nhiệm trước đó.
Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, VMG Media chốt chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 3/2023./.