Cập nhật số liệu dịch viêm phổi cấp Vũ Hán sáng 6/2/2020: số mắc bệnh mới giảm, nhưng số tử vong gia tăng

VietTimes -- Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới  ở Vũ Hán tiếp tục lây lan mạnh ở Trung Quốc. Theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia công bố lúc 8h sáng thứ Năm (6/2), trong 24 giờ qua, tổng số ca bệnh mới được xác nhận trên toàn quốc là 3.694, đưa tổng số người bị bệnh lên tới 28.018 (trong đó có 3.219 ca nặng) với 563 trường hợp tử vong (trong 24h qua chết thêm 73 người: Hồ Bắc 70, Thiên Tân 1, Hắc Long Giang 1, Quý Châu 1); đã xuất viện 1.153 người (trong 24h xuất viện thêm 261 người), số nghi nhiễm là 24.702 người (nghi nhiễm mới 5.328 người).
Các nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trong các khu dân cư Vũ Hán (Ảnh: Reuters).
Các nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trong các khu dân cư Vũ Hán (Ảnh: Reuters).

Cả nước đã phát hiện 282.813 người có tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, hiện vẫn giám sát y tế với 186.354 người. Ngoài Trung Quốc Đại lục, khu vực Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan đã xác định có 42 người mắc bệnh: Hồng Kông 21 (chết 1) Ma Cao 10, Đài Loan 11.

Tỉnh Hồ Bắc vẫn là tâm điểm đại dịch, bị thiệt hại nặng nề nhất. Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh này cho biết, tính đến 24h đêm 5/2, tỉnh này đã xác nhận có thêm 2.987 ca bệnh mới (Vũ Hán 1.766, Hoàng Thạch 57, Thập Yển 35, Tương Dương 52, Nghi Xương 67, Kinh Châu 88, Kinh Môn 86, Ngạc Châu 41, Hiếu Cảm 424, Hoàng Cương 162, Hàm Ninh 15, Tùy Châu 128, Ân Thi 6, Tiên Đào 40, Thiên Môn 10, Tiềm Giang 10), đưa tổng số người bị bệnh trong tỉnh lên 19.665.

Trong 24 giờ qua, toàn tỉnh có thêm 70 người chết vì dịch bệnh (Vũ Hán 52, Nghi Xương 2, Kinh Châu 1, Kinh Môn 1, Hiếu Cảm 7, Hoàng Cương 4, Tùy Châu 1, Tiên Đào 1, Hàm Ninh 1) đưa tổng số người chết lên 549; 633 người đã được xuất viện.

 Hiện tại, toàn tỉnh Hồ Bắc có 14.314 người vẫn đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện được chỉ định trong tỉnh (trong đó có 12.328 ca nặng, 756 ca nguy cấp); 90.997 người có liên hệ chặt chẽ với những người bị bệnh đã được tìm thấy và 64.127 người vẫn đang được cách ly theo dõi y tế.

Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế được tăng cường thêm cho Vũ Hán (Ảnh: Đa Chiều)
Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế được tăng cường thêm cho Vũ Hán (Ảnh: Đa Chiều)

Bị bắt và truy tố vì che giấu việc từ Vũ Hán trở về, cố ý gieo rắc mầm bệnh,

Gần đây, Trương X, một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới ở thị trấn Anh Lâm, thành phố Tấn Giang, tỉnh Phúc Kiến, trở về nhà từ Vũ Hán, nói dối trở về từ Philippines và nhiều lần tham dự các bữa tiệc, gây ra hậu quả gần 4.000 người phải giám sát y tế tại nhà trong 14 ngày.

Ngày 5/2, luật sư Hùng Siêu của Công ty luật Kinh Sư Bắc Kinh nói với Observer.com: hiện 4.000 người đang phải giám sát tại nhà; nếu cuối cùng có những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Trương X có thể bị kết án tử hình.

Theo thông tin của CCTV, vụ việc xảy ra vào cuối tháng 1, khi Trương X trở về nhà từ Vũ Hán, nhưng nói dối từ Philippines về, sau đó không tiến hành cách ly tại nhà theo yêu cầu và thường xuyên đi ra ngoài.

Trước khi phát bệnh, người này đã tham gia một tour du lịch dân gian vào ngày 21/1 và một bữa tiệc văn hóa dân gian vào ngày hôm sau. Sự kiện này có sự tham gia của hơn 3.000 người. Sau đó, ông ta lại tham dự một bữa tiệc cưới có sự tham gia của gần 1.000 người. Vào ngày 2/2, thị trấn Anh Lâm yêu cầu những người ngồi ăn xung quanh phải theo dõi y tế tại nhà trong 14 ngày. Ngoài Trương X, 7 người khác đã xác định bị mắc bệnh viêm phổi do virus Corona chủng loại mới.

Hiện nay, Trương X đã bị cảnh sát bắt giam. Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tấn Giang đã tiến hành truy tố Trương X, một bệnh nhân bị viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới  về tội gây nguy hiểm cho công cộng.

Luật sư Hùng Siêu cho rằng từ sự phát triển hiện tại của vấn đề, hành vi của Trương X đã cấu thành hành vi tội phạm và việc giam giữ thông thường sẽ được chuyển thành giam giữ hình sự.

Sự can thiệp của Viện kiểm sát nhân dân dựa trên Điều 1 của việc giải thích một số vấn đề liên quan đến việc áp dụng cụ thể của pháp luật trong xử lý các vụ án hình sự cố ý gây cản trở cho việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và các thảm họa khác, Điều 114 của Luật hình sự và khoản 1 Điều 115 của Luật hình sự. Trương X sẽ bị kết án và trừng phạt về tội gây nguy hại cho an toàn công cộng bằng các phương pháp nguy hiểm.

Thư ngỏ gửi dân chúng được dán khắp nơi thông báo về vụ việc Trương X, yêu cầu những người tiếp xúc gần trình báo và tự cách ly lại nhà (Ảnh: Guancha)
Thư ngỏ gửi dân chúng được dán khắp nơi thông báo về vụ việc Trương X, yêu cầu những người tiếp xúc gần trình báo và tự cách ly lại nhà (Ảnh: Guancha)

Từ quan điểm này, nếu Trương X chỉ che giấu sự thật ông ta “trở về từ Vũ Hán” mà không biết rằng mình đã bị nhiễm virus Corona chủng loại mới, đó thuộc loại “phạm tội bất cẩn”, ông ta sẽ bị trừng phạt từ 3 năm đến 7 năm tù, nếu tình tiết nhẹ hơn, ông ta sẽ bị phạt tù có thời hạn không quá ba năm hoặc bị giam giữ.

Nếu ngay từ đầu Trương X đã biết mình đã mắc bệnh nhưng vẫn không cách ly tại nhà, cố tình đi đến nhiều bữa tiệc khác nhau, sẽ rơi vào trường hợp cố tình che giấu. Ngoài ra, với kết quả hiện tại là 4.000 người bị cách ly. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như một số người bị cách ly được chẩn đoán nhiễm bệnh, Trương X có thể bị kết án từ 3 đến 10 năm tù. Nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ông ta sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm đến tù chung thân hoặc tử hình.

Thành phố Ngạc Châu, Hồ Bắc kêu gọi các nhân viên y tế đã nghỉ hưu, nghỉ việc quay lại làm việc

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới  ở thành phố chúng ta là rất nghiêm trọng. Hiện nay, tỷ lệ nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong đang đứng thứ hai trong tỉnh. Tình hình dịch bệnh lay động trái tim của đông đảo người dân trong thành phố. Tại thời điểm này, 137 thành viên đội y tế tỉnh Quý Châu và 3.681 nhân viên y tế Ngạc Châu đang quên mình chiến đấu anh dũng trên tuyến đầu chống lại dịch bệnh. Áp lực đối với y tế Ngạc Châu đã lớn nhất trong toàn tỉnh và cả nước”.

Ngày 4/2, Bộ chỉ huy Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc đã ban hành một “Thư kiến nghị”, kêu gọi số lượng lớn nhân viên y tế đã nghỉ hưu và nghỉ việc quay trở lại làm việc.

Để giảm bớt tình trạng nghiêm trọng của việc thiếu các điểm cách ly tập trung và giường bệnh ở thành phố Ngạc Châu, cấp thành phố và các quận, khu... tích cực trưng dụng các bệnh viện và khách sạn tư nhân để nâng cao khả năng thu nhận người bệnh. Phiên bản Ngạc Châu của bệnh viện “Tiểu Thang Sơn” – Bệnh viện Lôi Sơn đang được xây dựng gấp trong 24 giờ. Sau khi hoàn thành, sẽ có thêm 772 giường bệnh, trong đó 100 giường trong giai đoạn đầu sẽ được bàn giao vào ngày 6/2 và giai đoạn thứ hai sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 11/2.

Thiếu nhân viên y tế đang trở thành vấn đề ở Hồ Bắc (Ảnh: Đa Chiều)
Thiếu nhân viên y tế đang trở thành vấn đề ở Hồ Bắc (Ảnh: Đa Chiều)

“Tuy nhiên, dịch bệnh đang phát triển nhanh chóng. Nhân viên y tế của chúng ta, đặc biệt là những người có kinh nghiệm lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm, đang thiếu nghiêm trọng”. Để giảm bớt sự thiếu hụt của nhân viên y tế và chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, Bộ chỉ huy đề xuất thành phố gọi lại tất cả các cán bộ, nhân viên y tế đã nghỉ hưu và nghỉ việc tích cực tham gia cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh. “Nếu bạn dưới 60 tuổi (tùy thuộc vào tình trạng thể chất, có thể nới rộng thêm) và có sức khỏe tốt, xin mời bạn quay trở lại vị trí làm việc quen thuộc của bạn và chiến đấu cùng chúng tôi! Nếu bạn quan tâm, xin vui lòng liên hệ đăng ký với Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố...”.

Thành phố Ngạc Châu nằm ở phía đông của tỉnh Hồ Bắc và trên bờ phía nam của trung du sông Dương Tử. Vào cuối năm 2018, dân số thành phố là 1.077.700 người, trong đó có 710.300 là người thành thị và 367.400 là người nông thôn.

Tính đến 24 giờ ngày 4/2/2020, tỉnh Hồ Bắc đã có 16.678 trường hợp viêm phổi do nhiễm coronavirus mới, trong đó có 382 ở thành phố Ngạc Châu (315 thuộc nội thành). Hiện có 208 trường hợp nghi nhiễm bệnh, tổng cộng có 6 người đã xuất viện và 18 người đã chết. Trong số các thành phố lân cận với Ngạc Châu, 8.351 trường hợp đã được chẩn đoán ở Vũ Hán, 509 trường hợp ở thành phố Hoàng Thạch và 1.645 trường hợp ở thành phố Hoàng Cương ở bên kia sông Dương Tử.