Nhà điều hành UAV FlyTech và hệ điều hành nhiều UAV FlightOps đóng vai trò quan trọng trong quá trình thử nghiệm vận hành thành công này. Các nhiệm vụ của UAV được thực hiện trên vùng ngoại ô Ramla và Lod. 2 UAV được điều khiển bởi Yahav Preiss thuộc FlyTech, phi công UAV thương mại đầu tiên của Israel, được cấp phép hoạt động ngoài tầm nhìn trực quan (BVLOS), đóng vai trò là người ứng phó đầu tiên với những sự cố bất thường ngày và đêm.
Kịch bản được thực hiện bao gồm: Khi đường dây nóng của cảnh sát nhận được cuộc gọi báo cáo sự cố, địa chỉ được cung cấp cho phi công UAV trong trung tâm chỉ huy và kiểm soát. Phi công đưa thông tin vào hệ thống FlightOps và theo dõi chuyến bay của UAV hoàn toàn tự động. UAV bay đến địa chỉ xảy ra vụ việc và truyền hình ảnh trở lại cho cảnh sát tại trung tâm chỉ huy trước khi được lệnh quay trở lại trụ sở và kết thúc nhiệm vụ.
Preiss giải thích: “UAV được gắn ba thẻ sim từ ba nhà khai thác mạng di động khác nhau và được điều khiển thông qua những liên kết an toàn của mạng LTE. Trong trường hợp xảy ra sự cố, hệ điều hành đa máy bay không người lái FlightOps cảnh báo cho UAV, drone cất cánh, bay theo tuyến đường tự hành đã vạch theo kế hoạch, có giới hạn địa lý đến hiện trường, truyền hình ảnh của sự kiện đến trung tâm điều khiển của cảnh sát. Cuối cùng, khi thử nghiệm thành công, những hình ảnh như vậy sẽ được truyền đến xe cảnh sát, chịu trách nhiệm trong khu vực.”
Một trong những yếu tố khó khăn nhất của quá trình thử nghiệm là làm việc với cơ quan quản lý không phận, Lực lượng Không quân Israel và Sân bay Quốc tế Tel Aviv, đánh giá chi tiết không phận để đảm bảo drone có thể bay an toàn trong không phận chung bên dưới đỉnh các tòa nhà, yêu cầu khoảng cách phân tách tối thiểu giữa các drone là 500 ft (152 m) và cách chu vi Vùng cấm bay từ 100 m trở lên.
Tháng 10/2022, một hoạt động tương tự được thực hiện ở Modi'in-Maccabim-Reut, một thành phố có khoảng 93 000 cư dân. Cuộc thử nghiệm nằm trong khuôn khổ Sáng kiến máy bay không người lái quốc gia Israel (INDI), dẫn đầu là Công ty xây dựng đường cao tốc Ayalon Highways, Cơ quan hàng không dân dụng, Cơ quan đổi mới và Cơ quan Quản lý giao thông thông minh.
Giám đốc điều hành FlightOps Shay Levy cho biết: “Những nhiệm vụ ở Ramla và Lod được xây dựng dựa trên kinh nghiệm hoạt động Modi'in-Maccabim-Reut, tái khẳng định giá trị của nhiều UAV robot tự động bay BVLOS trong không phận đô thị. Chúng tôi rất vui khi công nghệ của chúng tôi cho phép các lực lượng an ninh và cứu hộ tiếp cận bất kỳ điểm nào trong thời gian thực. Những nhiệm vụ này tiết kiệm thời gian và thực hiện được nhiều hoạt động và sẽ cứu được nhiều mạng sống hơn trong tình huống khẩn cấp.”
Cảnh sát Israel sử dụng UAV robot trong vai trò lực lượng phản ứng đầu tiên với sự cố khẩn cấp. Video Cảnh sát Chula Vista. |
FlightOps gọi hệ điều hành UAV (OS) của mình là “Android” của thị trường di động hàng không. Giải pháp vận hành bằng phương thức cài đặt phần mềm robot trên bất kỳ loại UAV thương mại nào. Hệ điều hành này cho phép drone đưa ra quyết định độc lập, loại bỏ nhu cầu lập kế hoạch thủ công và giảm thiểu sự phụ thuộc vào giao tiếp với người điều khiển./.
Theo DroneDJ