Canalys: Thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nghiên cứu mới nhất của Canalys cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29%, đạt 13,7 triệu chiếc trong năm 2023. Theo Canalys, thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng 27,1% vào năm 2024, đạt 17,5 triệu chiếc.

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường EV hàng đầu thế giới trong năm 2024 (Ảnh: Fortune)
Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường EV hàng đầu thế giới trong năm 2024 (Ảnh: Fortune)

Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện (EV) lớn nhất với 7,6 triệu EV được bán ra, chiếm 55,5% thị trường. Cùng với châu Âu với 3,2 triệu chiếc và Bắc Mỹ 1,8 triệu chiếc, đây là 3 thị trường EV hàng đầu trong năm 2023.

Các nhà sản xuất ô tô đang đẩy nhanh nỗ lực nội địa hóa để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách tung ra các mẫu EV phù hợp với khu vực và thị trường. Đồng thời, họ đang chú trọng vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng sạc và hệ sinh thái dịch vụ thông minh để hỗ trợ khả năng di chuyển thông minh hơn.

Tuy nhiên, hiệu quả chi phí thấp và cắt giảm trợ cấp là hai thách thức lớn mà các nhà sản xuất ô tô phải giải quyết để có được động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Với việc chính phủ ưu tiên phát triển kinh tế bền vững và thúc đẩy mua phương tiện, Canalys dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ ở Trung Quốc sẽ tăng 1% lên 22,7 triệu chiếc vào năm 2024. Trong số đó, EV dự kiến ​​sẽ đạt 9,1 triệu chiếc, chiếm 40% tổng doanh số.

Chi phí pin giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) trên thị trường xe cỡ vừa và nhỏ. Xe hybrid sạc điện (PHEV) sẽ tiếp tục giành được thị phần trong 2 đến 3 năm tới nhờ hiệu quả chi phí và khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn.

“Những EV mới đầy hấp dẫn đã được ra mắt vào cuối năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024”, Alvin Liu, Nhà phân tích tại Canalys, cho biết. “EV là động lực tăng trưởng cốt lõi cho thị trường xe hơi ở Trung Quốc đại lục. EV của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ chiếm 78% thị trường vào năm 2024, đang dẫn đầu, nới rộng khoảng cách trải nghiệm người dùng so với xe động cơ đốt trong (ICE)”.

Theo nhà phân tích, các công nghệ pin mới nhất và quá trình cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giải quyết nỗi lo về sạc pin. Sự hình thành của các hệ sinh thái sạc, chẳng hạn như Liên minh hoán đổi pin của NIO, Mạng siêu sạc của Mercedes-Benz và BMW và Liên minh sạc nhanh của Lotus, sẽ tiếp tục làm tăng thị phần của BEV. Tuy nhiên, việc duy trì tốc độ tăng trưởng trên 50% trong năm nay là điều không thể vì EV đã đạt đến khối lượng tới hạn và việc thuyết phục những người hoài nghi về EV sẽ là một thách thức ngày càng lớn.

Bất chấp lạm phát và lãi suất tăng, thị trường xe hạng nhẹ của châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng 18,6%, dự kiến đạt 15,7 triệu chiếc trong năm 2023. Doanh số bán EV dự kiến sẽ tăng trưởng 18%, chiếm khoảng 20,3% tổng doanh số xe hạng nhẹ, tương tự như năm 2022. Điều này cho thấy châu Âu vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình điện khí hóa.

Theo dự báo của Canalys, thị trường xe hạng nhẹ của châu Âu trong năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 2%-3%, trong đó EV chiếm 24,2% thị trường xe, với khoảng 3,9 triệu chiếc. Trong bối cảnh nhu cầu BEV giảm, sự chuyển dịch sang PHEV có thể làm giảm sức ép thị trường, bất chấp việc EU thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch khỏi xe động cơ đốt trong.

“Thị trường EV châu Âu đã bắt đầu chuyển dịch từ thúc đẩy chính sách sang thúc đẩy sản xuất trong năm 2024, một giai đoạn cần thiết trong quá trình biến đổi ngành công nghiệp này”, Jason Low, chuyên gia phân tích tại Canalys, cho hay. “Giảm trợ cấp sẽ làm giảm nhu cầu EV, và cuộc chiến giá cả không chỉ đe dọa các mục tiêu về EV mà cả niềm tin của các hãng sản xuất đối với quá trình chuyển dịch sang xe điện”.

Theo ông Low, để giải quyết những thách thức đó, các hãng sản xuất ở châu Âu dự kiến sẽ giúp thị trường EV dễ tiếp cận hơn bằng cách cho ra mắt những mẫu mới, như Niro EV của KIA, IX2 của BMW, Renault 5, e-C3 của Citroen…Do cạnh tranh với các hãng đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất xe châu Âu dự kiến sẽ cho ra mắt các sản phẩm tương tự và áp dụng chiến lược về giá.

2-9706.png
Cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán EV ở Mỹ (Ảnh: Getty)

Ở Bắc Mỹ, doanh số bán EV đạt khoảng 1,8 triệu chiếc trong năm 2023, chủ yếu nhờ trợ cấp của chính phủ và cơ sở hạ tầng sạc EV.

Canalys dự báo trong năm 2024, thị trường EV Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng 26,8% lên 2,2 triệu chiếc, nhưng với tỷ lệ thâm nhập thấp nhất ở mức 12,5% nếu so với Trung Quốc và châu Âu.

“Trong năm 2024, các sản phẩm EV sẽ mở rộng, trong đó có cả các phương tiện cỡ nhỏ, SUV và xe tải hạng nhẹ, từ đó mở rộng lượng khách hàng mục tiêu. Điều này được hỗ trợ khi có thêm nhiều hãng gia nhập vào Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla, giải quyết một số trở ngại về doanh số bán EV”, theo ông Low.

Bất chấp những thách thức trong việc kích thích nhu cầu EV trong năm 2024, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đặt cược và đầu tư vào nhiều lĩnh vực để giành lợi thế về công nghệ EV. Những yếu tố độc nhất vẫn đóng vai trò quan trọng trên các thị trường, ví dụ như Trung Quốc.

Trên phạm vi toàn cầu, các hãng xe cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ EV mới tập trung vào kiểm soát chi phí và tăng cường trải nghiệm người dùng, đặc biệt là về vấn đề sạc, theo Canalys./.

Theo Canalys