Zalo Connect là một trong số những nền tảng công nghệ chống dịch đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia. Nền tảng chống dịch này hiện được tích hợp như trên ứng dụng Zalo. Người dùng có thể truy cập tính năng này ngay phần đầu trang Nhật ký Zalo và tùy theo nhu cầu của mình, họ có thể chọn vào phần “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ”.
Zalo Connect được xây dựng nhằm giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.
Nền tảng này vừa đưa vào hoạt động hai tính năng mới là đăng ký điểm bán hàng và nhờ người khác đi chợ hộ. Đây là hai tính năng bổ sung bên cạnh chức năng phát hiện các trường hợp khó khăn và tìm kiếm sự giúp đỡ.
Cụ thể, để đảm bảo người dùng có thể dễ dàng tìm mua lương thực, nhu yếu phẩm trong bối cảnh giãn cách, người dân cũng có thể thử tính năng “Đi chợ gần nhà” để tìm kiếm người đi chợ hộ hoặc đặt mua các loại thực phẩm thiết yếu, thuốc men trong khu vực sinh sống qua Zalo Connect.
Người dân có thể giúp nhau đi chợ, cùng vượt qua khó khăn |
Người dùng muốn đi chợ giúp người khác hoặc mở gian hàng thiết yếu có thể đăng ký thông tin tại mục “Đăng ký bán hàng”.
Với những người gặp khó khăn về vấn đề di chuyển, họ có thể vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh để nhờ người khác mua hộ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế.
Nền tảng đã tạo sẵn biểu mẫu các hạng mục cần thiết như lương thực, nhu yếu phẩm vật dụng y tế,... Người tình nguyện đi chợ hộ chỉ cần chọn hạng mục, địa chỉ để cộng đồng liên hệ. Những người có nhu cầu nhờ đi chợ hộ sẽ chủ động nhắn tin tới các tình nguyện viên để gửi đi yêu cầu.
Cùng với đó, hiện tại, một số tính năng mới đã được bổ sung để xây dựng cộng đồng, tương trợ nhau trên Zalo Connect.
Phủ xanh khu vực sinh sống với tính năng đánh dấu "xác nhận đã giúp"
Nhằm phân bổ nguồn lực để có thêm nhiều người nhận hỗ trợ, tính năng "xác nhận đã giúp" sẽ đánh dấu những trường hợp đã được giúp đỡ để chia sẻ cơ hội cho những người khác. Theo đó, trên bản đồ Zalo Connect có hai màu, chấm cam tượng trưng cho những trường hợp chưa được giúp đỡ, chấm xanh là những trường hợp được đánh dấu đã nhận trợ giúp từ cộng đồng.
Xác nhận giúp đỡ góp phần phủ xanh khu vực sinh sống, san sẻ cơ hội nhận được giúp đỡ cho người khác. |
Để sử dụng tính năng này, sau khi giúp đỡ xong, người dùng vào danh sách "Người tôi quan tâm" nằm ở bên dưới bản đồ, bấm vào "Xác nhận đã giúp", sau đó chấm màu cam sẽ chuyển sang màu xanh. Nhờ đó hạn chế bỏ sót người khó khăn, góp phần phủ xanh khu vực sống.
Tăng cường xác thực với nhiều biện pháp khác nhau
Ngoài các cơ chế sàng lọc bằng thuật toán và đội ngũ nhân sự để kiểm duyệt nội dung được đăng tải, Zalo Connect đã bổ sung tính năng "báo xấu" (report) các trường hợp đăng thông tin không đúng sự thật, quảng cáo, lừa đảo... Tại thông tin chi tiết của một yêu cầu trợ giúp, người dân bấm vào biểu tượng "báo xấu" ngay góc phải để thông báo đến Zalo Connect xử lý.
Tính năng báo xấu giúp thông tin trên Zalo Connect không bị "loãng” bởi những những bài đăng sai sự thật. |
Trong trường hợp người giúp đỡ có những hành vi làm phiền đến người yêu cầu, người dùng có thể "Báo xấu’ trực tiếp trên cửa sổ chat.
Bên cạnh đó, những người cần giúp đỡ và những người muốn giúp đỡ sau khi kết nối trên Zalo Connect có thể xác minh thêm thông qua việc trao đổi với nhau, chụp hình, quay phim,...
Được biết, sau nửa tháng hoạt động tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam, Zalo Connect đã ghi nhận 85.000 lượt giúp đỡ trong cộng đồng.
Theo thống kê, thời gian qua có khoảng 92% yêu cầu trợ giúp về lương thực (gạo, trứng, thịt, cá, rau củ, sữa, bánh mì...), 24% nhu yếu phẩm (bột giặt, kem đánh răng, nồi cơm điện...), 8% cần vật dụng y tế, thuốc men (cồn, nhiệt kế, nước rửa tay...) và 7% cần tư vấn về sức khỏe.