Sở TT&TT TP. Hà Nội vừa thông tin về văn bản số 2562/UBND-KT của UBND TP. Hà Nội liên quan siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.
Cụ thể, UBND TP. Hà Nội cho biết, ngày 29/7/2021, UBND đã có văn bản số 2434/UBND-KT quy định về mẫu Giấy đi đường và các giấy tờ cần thiết khác. Cơ bản các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thực hiện tốt. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cấp và sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng; có một số chốt kiểm soát chưa siết chặt việc kiểm tra dẫn đến tình trạng đông người đi lại trên đường, không thực hiện nghiêm việc giãn cách, ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. trong thời gian vừa qua.
Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu đến 6h ngày 23/8/2021, các cơ quan liên quan siết chặt công tác cấp và sử dụng Giấy đi đường, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Cụ thể, UBND TP. đề nghị ngoài Giấy đi đường theo mẫu đã công bố ngày 29/7/2021, người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn TP. Hà Nội cần thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện của Chủ tịch UBND TP. về bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
"Chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ" - văn bản của UBND TP. Hà Nội về việc siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội nêu rõ.
Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội yêu cầu người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Người đứng đầu các đơn vị cũng được đề nghị không lập kế hoạch hoạt động, phân công công tác, không cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng Giấy đi đường sai mục đích.
Để phối hợp kiểm soát, UBND TP. Hà Nội giao Công an TP.; UBND quận, huyện, thị xã siết chặt công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát; chỉ đạo, hướng dẫn Công an, UBND xã, phường, thị trấn; các lực lượng Tổ tự quản, Tổ Covid cộng đồng tăng cường công tác kiểm tra Giấy đi đường tại các chốt kiểm soát đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo 2 hướng chính.
Trong đó, hướng thứ nhất là kiểm soát, giám sát việc sử dụng Giấy đi đường có điểm đến trên địa bàn mình quản lý để phát hiện, nhắc nhở hoặc kiến nghị xử lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách. Và hướng thứ hai là các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, thông tin đến Công an xã, phường, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp Giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.