close Đăng nhập

Bưu điện Việt Nam cảnh báo khẩn về chiêu thức lừa đảo kích hoạt thẻ hội viên

Chiều 28/5, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cảnh báo khẩn về tình trạng gửi tin nhắn mạo danh thông báo kích hoạt thẻ hội viên để chiếm đoạt tài sản đang bùng phát trở lại, với kịch bản dẫn dụ ngày càng tinh vi hơn.

Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền, thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận hàng
Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền, thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận hàng

Mới đây, chị N.T.C (Hà Nội) đặt mua quần áo qua mạng. Sau khi nhận hàng, chị C. chuyển khoản thanh toán qua số tài khoản ngân hàng do một người tự xưng là shipper cung cấp (gửi qua tin nhắn SMS).

Sau khi thanh toán, chị C nhận được tin nhắn từ một số điện thoại cá nhân thông báo “đã kích hoạt thành công thẻ hội viên” với mức phí duy trì 4,6 triệu đồng/tháng và sẽ tự động trừ tiền nếu chị không hủy đăng ký. Tiêu đề tin nhắn là “(TB) BUU DIEN VIET NAM” nhằm đánh lừa người nhận, khiến chị C. lầm tưởng đây là thông tin do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gửi.

Canh bao lua dao 2.jpg
Một số tin nhắn giả mạo Bưu điện Việt Nam được các đối tượng lừa đảo dùng để dẫn dụ khách hàng chuyển tiền

Các đối tượng tiếp tục giăng bẫy, gửi loạt tin nhắn hướng dẫn truy cập đường link giả mạo, yêu cầu thực hiện các bước “hủy thẻ”, “nhận lại tiền”. Kết quả, chị C. hoảng loạn liên tục chuyển tiền theo yêu cầu “phí khiếu nại”, “phí xác minh”… và bị lừa đảo tổng cộng lên đến 200 triệu đồng. Thực chất đây là cái bẫy đã được các đối tượng tính toán và dàn dựng tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản.

Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn nhắn tin hướng dẫn nạn nhân đến trụ sở Bưu điện Việt Nam và liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng theo số hotline giả mạo để khiếu nại, đòi bồi thường.

Bưu điện Việt Nam cho rằng đây là một hành vi lừa đảo trắng trợn, liều lĩnh, cực kỳ nguy hiểm, với mức độ ngày càng táo tợn, thách thức pháp luật của các đối tượng nhằm tìm mọi cách lừa đảo khách hàng.

Canh bao lua dao 1.jpg
Tin nhắn thông báo kích hoạt thành công thẻ hội viên do các đối tượng giả mạo gửi đến khách hàng

Doanh nghiệp bưu chính này khẳng định không phát hành bất kỳ loại thẻ hội viên hay thành viên nào. Đặc biệt không yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link, quét mã QR để hủy thẻ. Bưu tá Bưu điện luôn mặc đồng phục, mang thẻ nhân viên, chủ động liên hệ trước khi giao hàng và tuyệt đối không yêu cầu chuyển khoản trước.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, là màn kịch lừa đảo tinh vi, đánh vào sự tin tưởng, thiếu đề phòng của khách hàng và cực lực lên án hành vi giả mạo thương hiệu, hình ảnh, uy tín của Tổng công ty để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đại diện Bưu điện Việt Nam khẳng định.

Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng luôn nêu cao cảnh giác trước mọi tin nhắn, cuộc gọi tự xưng là “nhân viên Bưu điện” với những yêu cầu bất thường; tuyệt đối không chuyển tiền, thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận hàng. Người dùng không truy cập vào các đường link lạ, đặc biệt là các đường link có nội dung yêu cầu cung cấp thông tin hoặc thanh toán; không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản cho người lạ.

Khi gặp trường hợp nghi vấn, hãy lập tức từ chối thực hiện và ngừng tương tác với các đối tượng, đồng thời liên hệ hotline 1900545481, fanpage Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất hoặc trình báo cơ quan công an gần nhất để được xử lý.

Tin tức

Ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết tháng 11/2025, Bộ đã tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế.

Techfest 2025 lan tỏa làn sóng khởi nghiệp toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 mở ra không gian sáng tạo và khát vọng bứt phá cùng với Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước đến và Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số là 3 sự kiện lớn của ngành KH&CN sẽ diễn ra trong tháng 12 này.

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, mạng xã hội đã tràn ngập ảnh, video giả mạo bằng AI mô tả cảnh hỗn loạn, khiến người dân hoang mang. Chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tấn công thông tin nguy hiểm cần được nhận diện và chặn đứng kịp thời.

Làm gì để chuyển đổi số bắt đầu từ người dân?

Làm gì để chuyển đổi số bắt đầu từ người dân?

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Công ty Digilife tổ chức hội thảo đào tạo “Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW” với chủ đề “Chuyển đổi số – Kiến tạo tương lai”, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng A05 cho rằng các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa các thông điệp truyền thông an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng.

“Chậm mà chắc” để phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 - Chậm mà chắc” cung cấp thông tin, kỹ năng và công cụ giúp cộng đồng chủ động nhận diện các dấu hiệu lừa đảo và trang bị kỹ năng, biện pháp phòng tránh chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng.