Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: FIS cần tập trung phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghiệp số

VietTimes -- Đây là mong muốn của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty FPT-IS diễn ra chiều 29/11/2019, tại Hà Nội.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Hôm nay, tôi và các bạn ở đây để nhìn lại chặng đường 25 năm mà FIS đã đi qua, với nhiều dấu mốc đáng ghi nhận. Đặc biệt hơn, đây là thời điểm để bắt đầu một hành trình mới, một “Ngày mới” đối với FIS, một thành viên của FPT, trong sứ mệnh chung tay xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường”. 25 năm qua, FIS là một trong những doanh nghiệp công nghệ số đầu tiên của Việt Nam, đã có những đóng góp đáng ghi nhận cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều ngành trọng điểm của quốc gia,

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đặt ra một số câu hỏi cho bài toán phát triển của FIS như: 25 năm là dài đối với một doanh nghiệp, nhất là một doanh nghiệp công nghệ, thường doanh nghiệp thì luôn phải tái tạo lại chính mình. Có thể là làm cái gì đó mới và làm theo một cách mới. Vậy, 25 năm qua, FIS đã có lần nào đổi mới căn bản chưa? FIS là doanh nghiệp công nghệ cao, nhưng một năm, mỗi người của FIS chỉ tạo ra được lợi nhuận là 2.200 USD, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chỉ 3%?. Đã có khi nào FIS nghĩ, đây là con số cao hay thấp chưa?

Để FIS có được bước đi vững chắc trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu FIS phải tập trung phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số:

Một, là các doanh nghiệp công nghệ lớn làm chủ nghiên cứu phát triển các công nghệ cốt lõi, khoảng 10-20 doanh nghiệp, có tiềm lực tài chính, thị trường và nhân lực. Các doanh nghiệp thương mại dịch vụ lớn có thể chuyển thành các tập đoàn công nghệ, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Hai, là các doanh nghiệp công nghệ đã 10-20 năm kinh nghiệm, hiện chúng ta đang có hàng ngàn, nhưng lại đang chủ yếu làm gia công thì nay sẽ chuyển sang làm sản phẩm, tập trung làm các Platforms chuyển đổi số.

Ba, là các doanh nghiệp công nghệ mới khởi nghiệp, làm tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, mang công nghệ số áp dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chúng ta sẽ cần hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn doanh nghiệp loại này.

Bốn, là các các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới đột phá.