Trước thông tin xe ô tô dưới 7 chỗ phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới hơn 16 triệu đồng/xe khiến phần nào tác động đến giá bán xe ô tô trong thời gian tới; Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính (đơn vị trực tiếp xây dựng dự thảo Thông tư thu phí, lệ phí) đã chính thức khẳng định: Vấn đề được đề cập nêu trên không hoàn toàn chính xác, bởi việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu không mang tính bắt buộc, xuất phát từ yêu cầu của người sản xuất, nhập khẩu, chủ phương tiện.
Vụ Chính sách thuế cho biết, căn cứ Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh phí và lệ phí; Bộ Giao thông vận tải có công văn số 17030/BGTVT-TC ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT đề xuất ban hành Thông tư thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện xe cơ giới đường bộ, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 07 chỗ trở xuống; Bộ Tài chính dự thảo Thông tư thu phí, lệ phí.
Ngày 08/6/2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 7546/BTC-CST gửi lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Mặc dù theo Dự thảo thì việc thử nhiệm không mang tính bắt buộc nhưng nếu cá nhân tổ chức có nhu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mức thu phí, lệ phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16.000.000 đồng/phép thử/lần; Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16.500.000 đồng/phép thử/lần.
Trước đó, năm 2011 Bộ Tài chính đã có Thông tư số 195/2011/TT-BTC về phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng 24.000.000 đồng/phép thử; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel 26.400.000 đồng/phép thử.
Dự thảo cũng lưu ý, trường hợp yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cùng với thử nghiệm khí thải phương tiện thì người yêu cầu thử nghiệm chỉ phải nộp một khoản phí thử nghiệm khí thải, không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Bộ Tài chính khẳng định mức phí này không “đánh” vào người sử dụng phương tiện mà chỉ áp dụng đối với các nhà sản xuất, nhập khẩu khi đi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu để đủ điều kiện xuất xưởng hoặc lưu hành.
Theo Trí thức trẻ