Bộ GTVT đề xuất mua lại toàn bộ cổ phần ACV

VietTimes -- Bộ GTVT cho rằng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hôm nay (3/9), truyền thông trong nước đưa tin Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa dự thảo Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước quản lý.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã CK: ACV) để ACV là doanh nghiệp nhà nước nhằm tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Theo Bộ GTVT, sau khi ACV tiến hành cổ phần hóa, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí do công tác bảo trì thuộc trách nhiệm nhà nước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn (giai đoạn 2016 - 2020) nên việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay rất khó khăn.

Cho đến nay các đường cất và hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt tần suất khai thác so với tính toán thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần phải được đầu tư nâng cấp.

Do đó, việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.

Trước đó, báo chí trong nước đã phản ánh về tình trạng xuống cấp của hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) sân bay Nội Bài. Do những vướng mắc về mặt cơ chế nên ACV dù có tiền cũng không thể tiến hành sửa chữa. 

Cũng trong dự thảo đề án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.

Sau thời hạn trên, bộ sẽ tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Được biết, ACV được thành lập năm 2012 dựa trên việc hợp nhất 3 tổng công ty là: TCT Cảng hàng không miền Bắc, TCT Cảng hàng không miền Trung và TCT Càng hàng không miền Nam; trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không quốc nội.

Từ cuối năm 2016, ACV đã thực hiện niêm yết trên sàn UPCOM với quy mô vốn điều lệ lên tới hơn 21.771 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2019, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) đang nắm giữ 95,3963% vốn tại ACV. Các cổ đông khác chiếm tỷ lệ sở hữu 4,6017% vốn điều lệ. Phần còn lại là cổ phiếu quỹ./.