Ngay sau khi nhận được Giấy mời số 32/GM-PTTH&TTDT về việc xem xét và xử lý hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng của Công ty Bigo Technology, Singapore, ngày 1/7 vừa qua, ông Liu Quinglin - Giám đốc Công ty Bigo Technology, Singapore đã gửi thư cho Cục Phát Thanh Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử - Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam để đề đề đạt nguyện vọng muốn đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bigo Technology cũng cam kết sẽ tuân thủ theo pháp luật Việt Nam, đồng thời đưa ra các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ phần mềm Bigo Live tại Việt Nam.
Việt Nam là thị trường trọng điểm
Đại diện Bigo Technology cho biết, công ty được thành lập vào Tháng 9/2014, trụ sở chính tại Singapore, với lĩnh vực chủ yếu là sản xuất, phát triển và vận hành các phần mềm, trong đó có phần mềm Bigo Live theo hình thức mạng xã hội trực tuyến chia sẻ video.
Tại Việt Nam, Công ty đang trong quá trình tiếp cận thị trường, vận hành thử nghiệm và tìm hiểu thói quen, hành vi của người sử dụng đối với sản phẩm Bigo Live.
Theo ông Liu Quinglin, Bigo Technology coi Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh trọng điểm. Vì thế, Công ty đang tìm hiểu các qui định quốc tế cũng như qui định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực cũng như sản phẩm mà họ đang kinh doanh để sớm chọn ra một hình thức hiện diện pháp nhân phù hợp nhất.
Một trong những “băn khoăn” của doanh nghiệp này là việc tìm hiểu những quy định cụ thể của luật pháp Việt Nam đối với sản phẩm của mình. Cụ thể, Bigo Technology cho biết: “Theo tìm hiểu của Chúng tôi, hiện nay trên lãnh thổ Việt Nam đang có 04 sản phẩm live stream đang hoạt động, bao gồm Talk TV, Hallostar, Idol TV và Bigo Live. Trong đó, chỉ có Bigo Live hoạt động theo hình thức xuyên biên giới, các sản phẩm còn lại hoạt động theo hình thức nội địa. Chúng tôi cũng được biết, hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới như sản phẩm Bigo Live của Chúng tôi hiện nay chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể trong văn bản pháp luật. Chúng tôi rất mong trong thời gian sắp tới Bộ Thông tin và Truyền thông có quy định cụ thể về hoạt động này để sản phẩm chúng tôi hoạt động thuận lợi và đúng quy định của luật pháp Việt Nam”.
Mạnh tay block 1 triệu tài khoản
Theo đại diện Bigo Technology, mặc dù tiến hành cung cấp sản phẩm mạng xã hội Bigo Live tại Việt Nam theo hình thức xuyên biên giới, nhưng ngay từ đầu Công ty này đã tham khảo và tiến hành triển khai hoạt động mạng xã hội Bigo Live tuân thủ theo các qui định của Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính Phủ Việt Nam và Thông tư 09/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động mạng xã hội.
Theo đó, công ty này đã thực hiện các quy định về quản lý thông tin gồm: xây dựng thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội đăng tải trên Bigo Live và người sử dụng phải đồng ý mới được tham gia dịch vụ; có biện pháp kỹ thuật và nhân sự để loại bỏ các thông tin vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 5 Nghị đinh 72/2013 của Chính phủ Việt Nam.
Thực tế, thời gian qua, Bigo Live đã gặp một số vấn đề liên quan đến hành vi người dùng, chẳng hạn như việc lợi dụng mạng xã hội này để thể hiện các nội dung xấu, hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục…
Thừa nhận điều này, đại diện công ty cho biết công ty đã tăng cường nhiều biện pháp giám sát nội dung của người dùng .
Cụ thể, công ty cho biết đã có 4 biện pháp chính được thực hiện:
Trước hết, đó là banner trên Trang chủ về Quy định của người dùng sử dụng Bigo Live bằng nhiều thứ tiếng (trong đó có tiếng Việt). Các quy định này nêu rõ các hành vi được coi là vi phạm trên Bigo Live, yêu cầu người dùng sử dụng ngôn ngữ văn minh lịch sự khi tán gẫu (chat) cũng như khi truyền hình ảnh trực tiếp (live) trên Bigo. Ngoài ra, khi vào không gian chung “live room”, người dùng sẽ thấy thông báo nhắc nhở sử dụng lời nói và hành vi văn minh lịch sự khi giao tiếp.
Thứ hai, Bigo đã có hệ thống lọc các từ nhạy cảm cập nhật liên tục, nhằm loại bỏ các từ ngữ xấu có nội dung khiêu dâm, gợi dục hoặc liên quan đến chính trị, tôn giáo,.. Khi người dùng cố ý gõ những từ ngữ này, hệ thống sẽ tự động nhận biết và thay thế chúng bằng ký tự ***.
Thứ ba, khi bắt đầu phát live, trên màn hình của Bigo có dòng nhắc nhở, cảnh báo người dùng cần có các cử chỉ lời nói lịch sự văn minh khi biểu diễn.
Và cuối cùng, ngoài đội ngũ giám sát viên kiểm tra nội dung 24/7, Bigo có hệ thống cảnh báo về hành vi sử dụng của người dùng hiện đại và được cập nhật mới liên tục, trong trường hợp các live room có các sự tăng đột biến, hệ thống cảnh báo này sẽ phát thông báo ngay lập. Từ đó, đội ngũ giám sát sẽ lập tức kiểm tra và xử lý nếu có tình trạng vi phạm.
Đặc biệt, một động thái khá mạnh tay là các trường hợp người dùng hút thuốc lá hoặc uống bia rượu khi live sẽ bị cấm live và cấm sử dụng sản phẩm vĩnh viễn.
Theo đại diện Bigo, đến nay họ đã thực hiện khóa tài khoản vĩnh viễn, hoặc khóa thiết bị gần 1 triệu tài khoản Việt Nam vì lý do vi phạm điều khoản sử dụng.