Theo đơn kiện, ngày 11.9.2012, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thừa ủy quyền Bộ GTVT ký ban hành Quyết định 1503 phê duyệt kết quả chỉ định Công ty Xuân Cầu là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên QL1A thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế với các nội dung chính, dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư đề xuất là hơn 1.325 tỉ đồng, thực hiện trong thời gian 18 tháng; nhà đầu tư được thu phí trong thời gian hơn 19 năm để hòa vốn và tạo lợi nhuận.
Sau quyết định này, Công ty Xuân Cầu và các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT liên quan đến dự án đã có nhiều phiên họp nhằm thương thảo hợp đồng dự án BOT. Trong quá trình đàm phán, Công ty Xuân Cầu đã đề xuất nâng tổng mức đầu tư dự án lên thành 1.456 tỉ đồng. Đến ngày 18.3.2013, Bộ GTVT đã ra Quyết định 652 điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên thành 1.743 tỉ đồng. Nhưng đến ngày 22.3.2013, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN bất ngờ ban hành Quyết định 388 hủy quyết định chỉ định thầu đối với Công ty Xuân Cầu. Tiếp đó, đến ngày 15.5.2013, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công dự án này với sự tham gia của nhà đầu tư liên danh Công ty TNHH Hưng Phát.
Từ sự việc trên, Công ty Xuân Cầu đã khởi kiện ra TAND TP.Hà Nội đề nghị hủy bỏ Quyết định 388, buộc Bộ GTVT phải thực hiện thủ tục hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư đúng trình tự và thẩm quyền theo quy định pháp luật. Trước mắt, Công ty Xuân Cầu chưa đưa ra mức bồi thường cụ thể mà cho rằng sẽ chứng minh thiệt hại trong quá trình khởi kiện để yêu cầu bồi thường.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết quyết định hành chính của tổng cục bị kiện là do người tiền nhiệm của ông ký ban hành. Ông Huyện từ chối nêu quan điểm bởi vụ việc đang được tòa thụ lý.
Theo Thanh Niên