Bệnh viện Xanh Pôn cứu sống một thai nhi 31 tuần tuổi bị phá bỏ đã ngừng tim, ngừng thở

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thai nhi bị phá bỏ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng đã ngừng tim, ngừng thở, toàn thân tím tái và chỉ nặng 1,6 kg. Nhưng, được sự cứu chữa tận tâm của các bác sĩ suốt 9 tuần qua, đến nay, em bé đã hồi sinh như chuyện trong cổ tích.
Thai nhi sinh non 31 tuần tuổi bị ngừng tim, ngừng thở đã hồi phục (Ảnh: Nguyễn Liên)
Thai nhi sinh non 31 tuần tuổi bị ngừng tim, ngừng thở đã hồi phục (Ảnh: Nguyễn Liên)

Bị phá bỏ khi mới 31 tuần tuổi

BS. Thái Bằng Giang - Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cho biết, hài nhi được đưa vào viện cấp cứu lúc 20h ngày 4/7, do một nhóm thiện nguyện đưa ra từ cơ sở nạo, phá thai ở Hà Nội sau khi mới chào đời khoảng 30 phút. Nhóm thiện nguyện cứu bé đã đặt tên em là Nguyễn Bình An.

Khi vào viện, bé chỉ nặng 1.6kg, ngừng tim, ngừng thở, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34.8 độ C.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy, bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào phổi. Sau đó, bé được theo dõi huyết áp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng kháng sinh và truyền các loại thuốc khác.

Khoảng 4 tiếng sau, huyết áp của bé tụt, mạch khó bắt. Các bác sĩ đã cho bé sử dụng máy thở cao tần HFO (loại máy thở hiện đại nhất cho sơ sinh). May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt, dần qua cơn nguy kịch. Sau 5 ngày thở HFO, bé chuyển thở máy thường 14 ngày trước khi được thở hỗ trợ áp lực và thở oxy. Ngày 13/8, bé dừng thở oxy.

Mặc dù đã dừng thở oxy nhưng bé bị nhiễm trùng nặng. Song song với việc duy trì thở máy, các bác sĩ đã cho bé sử dụng kháng sinh liên tục trong 5 tuần để cải thiện tình trạng này.

BS. Giang cho hay, một em bé sinh ra đủ tháng được tính trong khoảng thời gian từ 38 đến 42 tuần thai. Bình An sinh ra ở tuần thứ 31, chỉ nặng 1.6kg là trường hợp đẻ non, thiếu khoảng 8 tuần.

Bác sĩ chăm sóc bé Bình An tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Ảnh: Nguyễn Liên)
Bác sĩ chăm sóc bé Bình An tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Ảnh: Nguyễn Liên) 

Vượt qua lưỡi hái của tử thần sau 2 tháng 1 tuần

Thông thường, trẻ sinh non được ra đời trong cơ sở y tế như Bệnh viện Phụ sản, Khoa Phụ sản hay các trạm y tế xã sẽ được hỗ trợ sau sinh bằng việc ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở,… Tuy nhiên, em bé này lại là trường hợp nạo phá thai. Người phá sẽ làm mọi cách để đưa trẻ ra ngoài, không thực hiện nhẹ nhàng, khéo léo như các ca đỡ đẻ bình thường. Khi chào đời, bé  không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên rơi vào tình trạng ngừng tim, ngừng thở.

Thực tế, các trường hợp tương tự bé Bình An khó có khả năng cứu sống, chưa kể quãng thời gian thở máy kéo dài cũng rất nguy hiểm cho tính mạng của cháu bé. Tuy nhiên, bé đã may mắn vượt qua lưỡi hái của tử thần.

Trao đổi với PV VietTimes, BS. Giang thông tin: Sau 2 tháng 1 tuần điều trị, bé đã có thể tự bú, tự ăn, không phải thở oxy, không phải điều trị bằng thuốc. Hiện, Bệnh viện đang đợi hoàn tất thủ tục ở trung tâm bảo trợ xã hội để có thể cho bé xuất viện.

Về các ảnh hưởng sức khỏe trong tương lai của bé, BS. Giang cho biết thêm: Những em bé đẻ non dưới 2kg dễ gặp các bệnh về mắt. Trường hợp Bình An phải thở máy, thở oxy kéo dài sau đẻ non sẽ có nguy cơ mắc bệnh võng mạc, tăng sinh các mạch máu ở phần võng mạc của mắt, có thể gây mù lòa, giảm thị lực sau này. Thế nhưng, mắt của cháu bé không hề có biểu hiện tổn thương. Đây là một điều cực kỳ may mắn.