Ba “chiến tướng” Thaco “bước một chân” vào bộ máy quản trị, kiểm soát HNG

VietTimes – Với việc đã có được sự đề cử chính thức của "bầu" Đức và HĐQT HNG, ngày các ông Nguyễn Hùng Minh, Trần Bảo Sơn, Đặng Công Trực tham gia ban lãnh đạo công ty nông nghiệp lớn nhất Việt Nam có lẽ chỉ còn là vấn đề thủ tục.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco không có trong danh sách đề cử bầu bổ sung thành viên HĐQT, BKS HNG. Nhưng có 3 cộng sự của ông Dương ở Thaco đã góp mặt (Nguồn: Internet)
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco không có trong danh sách đề cử bầu bổ sung thành viên HĐQT, BKS HNG. Nhưng có 3 cộng sự của ông Dương ở Thaco đã góp mặt (Nguồn: Internet)

Sau sự miễn nhiệm 02 thành viên HĐQT và 01 thành viên BKS, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Hagl Agrico - Mã CK: HNG) đã sớm thực hiện các bước kiện toàn, bổ sung nhân sự.

Đúng như phân tích trước đó của VietTimes, 3 nhân sự dự kiến bổ sung này, đều là người của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Và dù cho không có sự xuất hiện của ông Trần Bá Dương, thì họ vẫn được xem như "yếu nhân" tại Thaco. Trong đó có cả những người đã gắn bó với ông Dương từ ngày đầu dựng nghiệp.

Nói tỷ phú Dương đã gửi ba "chiến tướng" cho "bầu" Đức có lẽ cũng không đến nỗi quá khiên cưỡng. 

Cụ thể, họ là ai?

Ngày 4/9/2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) HNG đã công bố thông qua Nghị quyết HĐQT về việc đề cử ứng viên vào HĐQT và Biên bản họp của Ban kiểm soát (BKS) cùng ngày.

Loạt lãnh đạo HNG, gồm cả em trai “bầu” Đức, đã từ nhiệm, dọn chỗ cho người của Thaco?
Theo đó, HĐQT của HNG thông qua đề cử hai ứng viên ứng cử vào vị trí Thành viên HĐQT của HNG là ông Nguyễn Hùng Minh và ông Trần Bảo Sơn.

Trong đó, ông Nguyễn Hùng Minh, sinh năm 1961, có trình độ Cử nhân Tài chính kế toán – Trường đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Trước khi gia nhập Thaco, ông Minh từng đảm nhiệm chức vụ Chuyên viên Kế hoạch và Phó phòng Kế hoạch tại Công ty Cơ khí GTVT Đồng Nai từ năm 1979 – 1997.

Vị trí đầu tiên mà ông Minh đảm nhiệm tại Thaco là Kế toán trưởng, bắt đầu từ ngày 1/5/1997. Sau 6 năm công tác, từ ngày 1/7/2003 – 30/4/2007, ông đã được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc của Công ty TNHH Ô tô Trường Hải.

Sau khi công ty chuyển đổi sang mô hình cổ phần, từ 1/5/2007 – 22/4/2013, ông Minh đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Thaco.  Kể từ ngày 23/4/2013 – 18/4/2018, ông Minh được thăng chức lên vị trí Tổng Giám đốc nhưng vẫn kiêm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Thaco.

Từ ngày 19/4/2018 đến nay, ông Minh giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT – Thaco.

Ông Nguyễn Hùng Minh hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT – Thaco, là một trong những ứng cử viên vào vị trí Thành viên HĐQT của HNG (Nguồn: Thaco)
Ông Nguyễn Hùng Minh hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT – Thaco, là một trong những ứng cử viên vào vị trí Thành viên HĐQT của HNG (Nguồn: Thaco)

Ứng cử viên còn lại cho vị trí thành viên HĐQT là ông Trần Bảo Sơn, sinh năm 1973, cũng gia nhập Thaco ngay từ những ngày đầu thành lập với vị trí Kỹ thuật viên.

Kể từ ngày 1/1/2000 – 30/6/2004, ông Sơn đảm nhiểm vị trí Trưởng phòng kinh doanh Showroom Kia Long Biên của Thaco. Giai đoạn từ 2004 đến 18/4/2018, ông Sơn phụ trách vị trí Giám đốc tại nhiều chi nhánh và khu vực.

Từ 19/4/2018 đến nay, ông Sơn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Thaco.

Đáng chú ý, ông Minh và ông Sơn đều là những người gia nhập Thaco ngay từ những ngày đầu (Thaco được thành lập vào ngày 29/4/1997), điều này cho thấy vị Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này – ông Trần Bá Dương có phần chắc chắn và giữ lời hứa với "bầu" Đức (Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - công ty mẹ của HNG) khi gửi những người “thân tín” và có nhiều kinh nghiệm nhất tới HNG.

Biên bản họp của Ban kiểm soát (BKS) HNG cũng tiết lộ ứng cử viên thay thế cho bà Nguyễn Thị Hải Yến (đã từ nhiệm ngày 6/8/2018) là ông Đặng Công Trực, sinh năm 1970.

Theo thông tin kèm theo, ông Trực gia nhập Thaco từ 1/4/2006 với vị trí Phụ trách Tư vấn tài chính kế toán – Ban Tư vấn – Kiểm toán nội bộ. Từ 1/1/2007 đến nay, ông Trực giữ vai trò Thành viên Ban kiểm soát, Trưởng Ban Tư vấn & Kiểm toán nội bộ của Thaco.

Tất cả các ứng cử viên trên đều không nắm giữ cổ phần HNG. 

Thông tin về các ứng viên này sẽ được HNG gửi tới các cổ đông để xin ý kiến bằng văn bản về việc miễn nhiệm và bầu bổ sung Thành viên HĐQT và BKS. Bên cạnh đó, HNG cũng đã bổ sung thêm nội dung lấy ý kiến cổ đông về việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Danh sách cổ đông đã được chốt ngày 31/8/2018.

Cần thiết phải nói rằng, việc xin ý kiến trên có lẽ chỉ mang nhiều ý nghĩa về mặt thủ tục. Bởi, HNG hiện tại vẫn đang được chi phối bởi nhóm HAG - đứng đầu là "bầu" Đức.

Mà như đã biết, "bầu" Đức đã chủ động mời ông Trần Bá Dương và thực tâm mong ông Dương bổ sung "chất" quản trị từ Thaco cho tập đoàn của mình.

Do đó, với việc vừa chính thức nhận được sự đề cử của HĐQT HNG, có thể nói ba "yếu nhân" của Thaco - ông Nguyễn Hùng Minh, ông Trần Bảo Sơn, ông Đặng Công Trực - đã "bước một chân" vào bộ máy quản trị, kiểm soát của công ty nông nghiệp lớn nhất Việt Nam./.